หวั่นโควิดลามถึงปีหน้า อสังหาฯ แข่งเดือด ชิงขายตัดราคา ตัวใครตัวมัน

คอนโดค้างสต๊อกอยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นหน่วย จึงเกิดปรากฏการณ์ Developer แห่เทขายสต๊อกเก่า เพื่อเรียกกระแสเงินสด เข้ากิจการให้มากที่สุด อีกทั้งบริษัทที่ออกหุ้นกู้ ในช่วงครึ่งปีแรกก็มีภารกิจต้องไถ่ถอนหุ้นกู้ หรือต้องจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้เพื่อ Roll Over

ซึ่งในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้า ก็เหลือแต่ตัวจริงเท่านั้น คือ Real Demand ซื้ออยู่จริง และกลุ่มผู้มีเงินออม นักลงทุนเงินเย็น สินค้ากลุ่มนี้ ตอนนี้ก็ไม่มีอารมณ์ซื้อ ถึงแม้บางที Developer จะออกโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นตลาดได้มากนะ

คาดการณ์ว่า โควิด19 จะลามไปถึงปีหน้า ซึ่ง Developer ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า โควิด19 จะหมดลงเมื่อไหร่ และผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจะลากยาวไปถึงเมื่อไร หากไม่จบเร็ว มีโอกาสลากยาวไปถึงปีหน้า ฉะนั้น Developer คงไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ เน้นการระบายสต๊อกเก่าเท่านั้น

ช่วงเวลาทอง ของคนมีเงินเย็น และผู้ซื้อตัวจริง มีการสำรวจข้อมูลมาว่า บ้านหรือคอนโด ระดับราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท เป็นระดับราคาที่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่รับได้ จากนี้ไปจนถึงปี 64 คงจะมีแต่การระบายสต๊อกเก่า

มีการเปิดตัวโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ เป็นบริษัทมหาชน และมีการเปิดตัวเป็นบ้านแนวราบเพราะ

1. ตลาดแนวราบเป็นไปได้

2. พัฒนาของการไม่ใหญ่มาก

3. สามารถชะลอโครงการได้หากมีผู้ซื้อจำกัด เพราะมันจำเป็นต้องสร้างเสร็จแบบคอนโด

4. ลูกค้าอยากได้บ้านแต่ไปที่ดินที่บ้านที่มีโฉนดบนดิน

ต้องรอลุ้นกันดูครับว่า โควิด19 จะจบลงเมื่อไหร่ อสังหาริมทรัพย์ มีโอกาสหดตัว หรือทรงตัว ต้องมาลุ้นกันครับ เอาใจช่วย Developer ทั้งหลายนะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

Leave a Reply