เคล็ดลับ 15 ข้อ เพื่อจัดการเวลาของคุณ บริหารเวลาให้ดีขึ้น

ทุกคนในโลกมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน และเท่ากันคือ เวลา ทุกคนมีเท่ากัน คนละ 24 ชม. การบริหารจัดการเวลาได้ดี จะสร้างความแตกต่างออกมาเป็นผลลัพธ์ ที่ต่างกันครับ ฉะนั้นการบริหารเวลาที่ดี ย่อมเป็นผลดีกับตัวคุณอย่างแน่นอน มาดูกันครับว่า เคล็ดลับทั้ง 15 ข้อนี้ มีอะไรบ้าง

1. เป้าหมาย เป้าหมายคือสิ่งสำคัญ สำหรับการวางแผน เป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ควรเป็นเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ แต่คุณต้องตั้งให้สูงเอาไว้ก่อน และหากคุณทำตามเป้าหมายได้ คุณก็ควรให้รางวัลกับตัวเอง จะเป็นอะไรก็ได้ตามที่คุณชอบ

2. ลำดับงาน ความสำคัญของชีวิตคุณ ว่าคุณควรทำงานไหนก่อนหลัง ตามลำดับดังนี้

  • ลำดับแรก งานสำคัญและด่วน
  • ลำดับที่สอง งานสำคัญแต่ไม่ด่วน
  • ลำดับที่สาม งานไม่สำคัญแต่ด่วน
  • ลำดับที่สี่ งานไม่สำคัญและไม่ด่วน
  • 3. เรียนรู้ที่จะมอบหมายงาน การมอบหมายงานคือ ให้คนอื่นทำงานแทนคุณ คุณต้องหาคนที่คุณสามารถไว้ใจได้ ทำงานแทนคุณ ในระยะยาวแล้ว ข้อนี้ จะสร้างประโยชน์ให้กับคุณมาก ถ้าคุณเป็นหัวหน้างาน หรือ เจ้าของกิจการ หากคุณมีทีมงาน หรือ ลูกน้อง ที่ทำงานตามที่คุณมอบหมายได้ดั่งใจ นับว่าเยี่ยมมาก หากยังไม่มี คุณต้องพยายามหาคนแบบนี้มาในองค์กรคุณให้ได้

    4. ปรับเปลี่ยน ตารางกาารทำงานของคุณบ้าง หากมันอัดแน่นเกินไป หรือ มันอาจจะทำให้คุณเคร่งเครียดเกินไป ผ่อนคลายมันบ้างก็ได้นะครับ

    5. กำหนดเวลาเส้นตายที่ชัดเจน เมื่อคุณกำหนดเวลาที่แน่นอนชัดเจนแล้ว คุณก็ไปวางแผนย่อยในการทำงานของคุณให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ ตั้งใจกับตัวเองไว้ ถ้าคุณมีกำหนดเวลาชัดเจนว่า งานนี้ มันควรจบเมื่อไร

    6. กำหนดอาหารของคุณก่อนถึงมื้อนั้นๆ แต่ละวันที่คุณจะทานอาหาร หากเรายังไม่รู้จะทานอะไร จะยังไง ข้อนี้ ถ้าคุณสามารถจัดการมันได้ คุณจะประหยัดเวลาไปมาก มื้อไหน อยากดินเนอร์ใต้แสงเทียน ก็เลือกวันเลยครับ มื้อเที่ยงจะไปทานไกลจากออฟฟิศหน่อย ก็เตรียมตัวเตรียมเวลาไว้ คุณจะได้จัดสรรเวลาถูก ข้อนี้ ผมก็คิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากคุณมีการวางแผนทำงานที่ดี คุณอย่าลืมนะครับว่า ใน 1 วัน คุณต้องใช้เวลาในการกิน ถึงวันละ 3 มื้อเลย ซึ่ง หากคุณใช้เวลาที่คุ้มค่า เวลาในมื้ออาหาร มันก็เป็นช่วงเวลาพักผ่อนของคุณได้นะ ฉะนั้น วางแผนมื้ออาหารให้ดีนะครับ

    7. คุณต้องไม่ทำงาน หลายอย่างพร้อมๆกัน หากคุณทำมันเสร็จได้ แต่ผลลัพธ์ของงานจะไม่ดีแน่นอน เพราะคุณจะไม่มีสมาธิแน่วแน่ในการทำงาน แต่ถ้าคุณต้องทำมันจริงๆ คุณต้องพักเบรค ระหว่างงานนั้นๆ อย่างน้อย 2-3 นาที เพื่อทำงานใหม่ต่อไป

    8. เชื่อมต่อการกระทำของคุณไปยังเป้าหมาย พิจารณาสิ่งที่คุณทำว่า มีผลต่อเป้าหมายของคุณหรือไม่ อย่าเสียเวลาคุยกับคนที่ไม่ทำให้คุณบรรลุเป้าหมาย อย่าเสียเวลาไปทำเรื่องที่มันทำให้คุณหลุดเป้าหมาย ตามที่คุณตั้งเป้าไว้

    9. ปิดกั้นสิ่งต่างๆ ที่จะมารบกวนคุณ สร้างบรรยากาศการทำงานที่คุณสามารถ ปลีกวิเวกคนเดียวได้ เช่น ปิดมือถือ หากต้องการทำงานแบบมีสมาธิมากๆ คุณอาจจะเอาหูฟังมาใส่ Head Phone สร้างบรรยากาศให้กับตัวเอง ก็ได้นะครับ

    10. วางแผนล่วงหน้า ทำ to do list ล่วงหน้า 1 วัน ถึง 5 วัน สำหรับผมนะ ทำแค่ 5 วัน พอ แล้วคุณจะบริหารเวลาได้ดีขึ้น จากการเตรียมการล่วงหน้า อย่างแน่นอน ทำทุกวันช่วงเวลาก่อนที่คุณจะนอน หรือ หลังอาหารมื้อเย็น ช่วงที่คุณเริ่มผ่อนคลาย เขียนแผนล่วงหน้า ของพรุ่งนี้ไว้ครับ

    11. หยุดพัก และผ่อนคลายก่อนเข้านอน จากข้อ 1-10 นี้ ดูจะพยายามทำให้คุณเป็นหุ่นยนต์นะครับ ผ่อนคลายก่อนเข้านอน 10-20 นาที อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูทีวี คุยกับครอบครัว หรือจะนั่งสมาธิก็ดีนะครับ แต่อย่าเล่นคอม หรือ มือถือนะครับ เค้าบอกว่า แสงสีฟ้าจากหน้าจอ มันจะทำให้คุณนอนไม่หลับ

    12. คุณต้องเรียนรู้การปฎิเสธ คุณต้องปฎิเสธงานที่ไม่สำคัญ งานที่เข้ามแทรกและไม่สำคัญกัน จะเรียกว่าปฎิเสธดีไหม เอาเป็นว่า งานที่ไม่มีประโยชน์ หรือ รอได้ ก็พักมันไว้ก่อนครับ

    13. อย่าหลงกลไปกับรายละเอียด บางทีผลลัพธ์ ที่มันออกมา อาจจะไม่ได้ตามที่คุณคาดหวังมากนัก แต่บางครั้งคุณก็ต้องยอมปล่อยผ่านไปบ้าง เรื่องจุกจิก หยุมหยิม ปล่อยผ่านมันไปบ้าง

    14. พยายาม อย่าให้โดนครอบงำ อย่าฝัง หรือ จมดิ่งไปกับงาน คุณต้องผ่อนคลายมันบ้าง ไม่ใช่ว่าคุณทุ่มเทเวลาให้กับมันสุดๆ แต่ผลลัพธ์อาจจะออกมาไม่ดีก็ได้ครับ

    15. สร้างแรงบันดาลใจ และแรงจูงใจ เมื่อคุณทำงานนั้นเสร็จแล้ว หาแรงบันดาลใจ เติมพลังให้กับตัวคุณเอง อยากทำอะไร ก็แบ่งเวลาไปทำเลยครับ ลืมเรื่องตารางเวลาออกไปซะ

    จากที่ผม สรุปมาทั้งหมดนี้ 15 ข้อ หากเราทำตามนี้ได้เกือบทุกข้อ รับรองเลยครับ ชีวิต หน้าที่การงานของคุณ จะเจริญก้าวหน้า และพุ่งทะยานแน่นอน เริ่มจาากการบริหารเวลาที่ดี ผลผลิต หรือ ที่เรียกว่า Productive มันจะแสดงผลงานออกมาให้เห็นแน่นอน แต่ส่วนงานจะดี ไม่ดี อันนี้ ว่ากันอีกเรื่องนะครับ


    แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
    ติดต่อ LineID : @antonio

    ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

    และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

    สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

    ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

    ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

    แก้หนี้

    Leave a Reply