ที่ปรึกษาการเงิน เจรจาปรับโครงสร้างหนี้NPL กับเจ้าหนี้ แล้วยังต้องพะวงกับลูกค้า

ครับ ผมเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อันโตนิโอ แอททอร์นี จำกัด ( Antonio Attorney ) ผมอยู่ในแวดวงการเงินการธนาคาร มากกว่า 20 ปีแล้วครับ ผมผ่านงานวิเคราะห์สินเชื่อมาก่อน แล้วผมก็ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมา 2 ครั้ง วิกฤตต้มยํากุ้ง วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ จากการวิเคราะห์สินเชื่อ ก็กลายมาเป็นงานเจรจาหนี้ งานปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ส่วนตัวผมเองชอบงานเจรจาหนี้มากกว่างานวิเคราะห์สินเชื่อ เพราะการเจรจาหนี้ ต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ วิเคราะห์สินเชื่อต้องรู้ กฎหมายก็ต้องรู้ หลักการเจรจาต่อรอง จิตวิทยาในการพูดคุย ชั้นเชิงในการนำเสนอแผน ช่วงเวลาไหนควรเร่ง ช่วงเวลาไหนควรช้า มันผสมปนเปกันไปหมด ถ้าคุณอยู่ในวงการนี้ มันจะเหมือนคุณกำลังเล่นหนัง hollywood สัก 1 เรื่อง ที่มีทั้งชั้นเชิงทางธุรกิจและดราม่า สนุกดีครับ

ปรับโครงสร้างหนี้

ลูกค้าที่บริษัทผมส่วนใหญ่ 80% เป็นลูกค้าที่มีปัญหาในการจ่าย ชำระหนี้กับธนาคาร งานของผมคือ การหาแนวทาง เงื่อนไข แผนการชำระหนี้ใหม่ให้กับลูกค้า ก็คือการปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ที่ดีคืออะไร การปรับโครงสร้างหนี้ที่ดีก็คือ แนวทางการชำระหนี้ ที่ลูกหนี้สามารถจ่ายได้จริง กิจการไปต่อได้ ไม่ใช่ ชำระหนี้กันแบบขั้นบันได บ้าๆบอๆ จ่ายกันได้แค่ปีแรกปีเดียว หลังจากนั้นเป็นไปไม่ได้ที่กิจการของลูกหนี้จะชำระหนี้ซึ่งเป็นสเต็ปขั้นบันได ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากกว่างวดแรก มากๆ ผมก็ยังงง ทั้งเจ้าหนี้ลูกหนี้ตกลงกันได้อย่างไร ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่ามันเป็นไปได้ยาก แต่เจ้าหนี้เขาก็จบงาน ลูกหนี้จ่ายไม่ได้เขาก็ใช้สิทธิ์ทางกฎหมายฟ้อง บังคับคดี ขายทอดตลาด ลูกหนี้นี้ก็ตั้งหน้าตั้งตาดิ้นรนกันต่อไป

แก้ไขหนี้

ผมเองอยู่ในวงการนี้มานาน แต่เพิ่งเริ่มก่อตั้งบริษัทเดือนเมษายน 2563 หลัง covid แพร่ระบาดทั่วโลก ผมมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของผม ปัญหาหนี้เสีย NPL จะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย และอาจจะเป็นของทั้งโลก โอกาสของผมคือลูกค้าคงจะเต็มมือ แต่การที่ต้องดีลกับลูกค้าที่เป็นหนี้เสีย NPL มันไม่ง่ายเลยนะครับ เพราะลูกค้าเหล่านี้มักจะจิตตก กังวล ฟุ้งซ่าน งานของผมก็คือ หาหนทางที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและเจ้าหนี้ ไม่ให้เจ้าหนี้รู้สึกว่าลูกค้าผมเอาเปรียบ งานนี้ก็ถือว่ายากพอสมควร แล้วยังต้องมาเผชิญกับ อารมณ์ ความรู้สึกของลูกค้า ทำให้งานยากขึ้นไปอีก

ปรับโครงสร้างหนี้

หลังจากเริ่มดำเนินธุรกิจ ได้ประมาณ 10 เดือน ตอนนี้ธุรกิจผมเริ่มไปได้ด้วยดี ลูกค้าที่ผมดูแลอยู่ เริ่มบรรลุเป้าหมาย เป้าหมายก็คือแผนปรับโครงสร้างหนี้ที่นำเสนอกับเจ้าหนี้ เริ่มสำเร็จทีละราย ทีละราย เราในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ก็ดีใจกับลูกค้า ภูมิใจกับผลงานที่เราทำ

สำหรับคุณ หากคุณเป็นผู้ประกอบการ ธุรกิจ sme แล้วคิดว่า เริ่มที่จะมีปัญหาในการชำระหนี้กับธนาคาร อย่าช้านะครับ รีบเข้าไปเจรจากับธนาคารก่อน ก่อนที่ปัญหามันจะลุกลามบานปลาย คุณอาจจะเจรจาเองก็ได้ แต่ถ้าอยากใช้บริการมืออาชีพ Antonio Attorney ยินดีรับใช้ครับ

แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

แก้หนี้

Leave a Reply