SCB ไทยพาณิชย์ ธนาคารของนักสู้ รวดเร็ว หนักแน่น รุนแรง

วันนี้ ผมจะเขียนบทความถึง ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB เพราะมีกระแสดราม่า ที่เอาเรื่องของการเมือง มาเกี่ยวข้องกับแวดวงธุรกิจ ในประเด็นนี้ผมคงไม่กล่าวถึง แต่จะมาเล่าให้ฟังว่า ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ในมุมมองของผม ในฐานะที่ผมทำธุรกิจเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินมานาน อยากจะมาเล่าคาแรคเตอร์ของธนาคารแห่งนี้ให้ฟัง

ถ้าจะพูดถึง ธนาคารไทยพาณิชย์ งานที่ผมต้องติดต่อธุรกิจด้วย มี 2 ประเภทคือ

1. หาเงินกู้ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อธุรกิจหรือสินเชื่อเพื่อการเคหะหรือกู้ซื้อบ้าน

2. เจรจาหนี้ คือลูกค้าผมเป็นหนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ มาจ้างผมให้เป็นที่ปรึกษา และเข้าไปเจรจาหนี้ ให้กับลูกค้า

มาดูในด้านการปล่อยเงินกู้ของไทยพาณิชย์กันครับ ถ้าพูดถึงสินเชื่อธุรกิจ ไทยพาณิชย์เป็นแบงค์ที่ ค่อนข้างที่จะสู้ สู้ในที่นี้ความหมายคือ ยืดหยุ่นกฎเกณฑ์ในการปล่อยกู้มากพอสมควร แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่าแบงค์ใหญ่ในระดับเดียวกัน เช่น ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย หลายปีก่อน น่าจะเกือบ 7-8 ปีที่แล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ ลุยสินเชื่อ SMEs แบบบ้า ทะลุทะลวงมาก สินเชื่อ 3 เท่า 5 เท่า ลุยกันแหลก ลูกค้าผมก็ได้วงเงินกู้กันมาหลายราย  

ส่วนการปล่อยกู้สินเชื่อ กู้บ้าน กู้คอนโด ไทยพาณิชย์เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาครับว่า ค่าประเมินหลักประกันแพงที่สุด แพงกว่าทุกธนาคาร ไทยพาณิชย์ใช้บริษัทประเมิน เป็นบริษัทในเครือคือ บริษัท สยามพิธิวัฒน์ จำกัด ซึ่งอย่างที่บอกครับ ราคาประเมินแพงกว่าชาวบ้านชาวช่องๆ ทาวน์เฮ้าส์ธนาคารอื่นประเมินกัน 2,000 กว่าบาท ไทยพาณิชย์ล่อไป 3,000 กว่าบาท บ้านเดี่ยวธนาคารอื่นประเมินกัน 3,000 กว่าบาท ธนาคารไทยพาณิชย์กดไป 5,000 กว่าบาท อีกครั้งในอดีต ลูกค้าที่ไปยื่นกู้เกือบทุกเคสเจ้าหน้าที่ marketing จะไม่ทำการ Pre approved ก่อนแต่จะส่งประเมินก่อนเลย ผลก็คือ ลูกค้าเสียเงินค่าประเมินสุดท้ายกู้ไม่ผ่าน marketing โดนด่าเละ แต่ผมเองลูกค้าหลายราย ที่ไม่สามารถขอวงเงินกู้จากธนาคารอื่นได้ แต่มาถึงมือไทยพาณิชย์ ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถจัดให้ได้ครับ อันนี้ต้องขอชมเชยครับ แต่ก็ติงนิดนึงครับ อัตราดอกเบี้ยไม่ธรรมดา คือแพงครับ

ที่นี้มาดูงานของผมที่ต้องติดต่อ กับ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ในด้านการเจรจาหนี้กันบ้าง ผมว่าในด้านการเจรจาหนี้เกือบทุกธนาคารในประเทศไทยก็เขี้ยวกันหมดละครับ แต่ถ้าผม จะจัดอันดับความเขี้ยวของ level ธนาคารใหญ่ในประเทศไทยคือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย ผมยกให้ 2 แบงค์ครับในระดับความเขี้ยวที่สุด พอๆกัน คือ BBL กับ SCB บอกเป็นตัวย่อ น่าจะไม่ยากนะครับ

SCB มีนโยบายในการแก้หนี้ คือ รวดเร็ว รุนแรง ตัดสินใจเร็ว และชัดเจนมาก อธิบายให้ฟังแบบนี้ครับ รวดเร็ว รุนแรง คือ ฟ้องเร็วครับ เป็นหนี้เสียบปุ๊บฟ้อง หรือที่บอกว่าตัดสินใจเร็ว และชัดเจนคือ บางครั้งเป็นหนี้เสียปุ๊ปดูแล้ว ธุรกิจลูกค้า ไปไม่รอดขายหนี้ทิ้ง ทันทีครับ ไม่รอช้าไม่อ้ำอึ้ง นี่คือลักษณะการทำงานในส่วนของการบริหารหนี้ ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ ครับ

ส่วนในขั้นตอนการเจรจา ผมเองมีลูกค้ารายล่าสุดที่เข้าไปเจรจากับ ไทยพาณิชย์ เป็นวงเงินที่ค่อนข้างใหญ่ ต้องขอบอกเลยครับว่า surprise ผมมาก เพราะไทยพาณิชย์ใจดีมาก และเงื่อนไขที่เสนอไปก็รับเกือบหมด แถมยืดหยุ่น ให้มากกว่าที่คิดด้วยครับ อันนี้ต้องบอกเลยว่าขอชมเชยไทยพาณิชย์ที่เข้าใจลูกค้าและเข้าใจภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ครับ ผมก็ได้อธิบายคาแรคเตอร์ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ ในมุมมองที่ผมได้พบ ติดต่อ และมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ไปแล้ว คราวนี้เรามาดูกันว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ มีตัวตน และมีความมั่นคงในฐานะที่เป็นธนาคารใหญ่ลำดับต้นๆของไทยอย่างไร

“ธนาคารไทยพาณิชย์” หรือ “SCB” ธนาคารแห่งแรกของประเทศไทยที่มีอายุรวมถึง 114 ปี

ธนาคารไทยพาณิชย์ มีผู้เปิดใช้บัญชีเงินฝากหลากหลายประเภท ปัจจุบันธนาคารได้เน้น ให้ผู้เปิดบัญชีใช้แอป SCB easy ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ K Plusจากกสิกรไทย

– จำนวนผู้ใช้งาน SCB EASY แอพพลิเคชั่น Moblie Banking ของธนาคารจำนวน 10.5 ล้านราย
– ยอดธุรกรรม เฉลี่ย 135 ล้านรายการ/เดือน
– จํานวนลูกค้าบุคคล 16.4 ล้านราย

สินทรัพย์ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563
– ธนาคารมีสินทรัพย์รวม 3,111 พันล้านบาท
– มีเงินฝาก 2,255 พันล้านบาท
– มีสินเชื่อ 2,144 พันล้านบาท

รายได้และกำไร ของธนาคารไทยพาณิชย์ ณ สิ้นปี 2562 ดังนี้

– รายได้รวม จำนวน 166,098 ล้านบาท
– มีกำไรสุทธิ 40,436 ล้านบาท

ขณะที่ครึ่งแรกปี 2563 มีรายได้รวม จำนวน 73,917 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ  17,611 ล้านบาท

ธนาคารไทยพาณิชย์ นับเป็นธนาคารขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ของไทย ตามระบบธนาคารพาณิชย์ที่มีธนาคารจดทะเบียนในตลลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 11 แห่ง โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 62 ระบุว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีส่วนแบ่งการตลาดต่างๆ ดังต่อไปนี้

– สินทรัพย์ คิดเป็น 16.5% ของระบบธนาคารพาณิชย์
– สินเชื่อ คิดเป็น 17.1% ของระบบธนาคารพาณิชย์
– เงินรับฝาก คิดเป็น 17.3% ของระบบธนาคารพาณิชย์
– กำไรสุทธิ คิดเป็น 19.4% ของระบบธนาคารพาณิชย์

ครับ จากข้อมูลข้างต้น อาจกล่าวได้ว่า ไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารที่มีความมั่นคงแข็งแรง และเรียกได้ว่าเป็นขาใหญ่ของระบบธนาคารของประเทศไทย ในส่วนของผมเอง ที่ต้องติดต่อธุรกิจกับไทยพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นพาลูกค้าไปกู้เงิน หรือเข้าไปเจรจาหนี้ให้กับลูกค้า สรุปได้เลยครับว่า เจอทั้งประสบการณ์ที่ดีและประสบการณ์ที่ไม่ดี กับธนาคารไทยพาณิชย์ คละเคล้าปนเปกันไปครับ บางครั้งเจ้าหน้าที่คนนี้ดี บางครั้งเจ้าหน้าที่อีกคนไม่ดี อาจจะบอกไม่ได้ว่า ธนาคารไม่ดี หรือธนาคารดี แต่ข้อสรุปสุดท้าย ผมไม่ได้บอกว่าไทยพาณิชย์ดีหรือไม่ดีนะ ผมแค่จะเล่าให้ฟังในบทความนี้ว่า ลักษณะหรือคาแรคเตอร์ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ในมุมมองของนักการเงิน เป็นอย่างไร สวัสดีครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply