12 ข้อผิดพลาด ของผู้ประกอบการ ที่เริ่มต้นธุรกิจ

ไม่แปลกนะครับ หากเราจะผิดพลาดในช่วงของการเริ่มต้น เราอาจจะยังไม่เคยเป็นผู้ประกอบการแบบเต็มตัว อาจจะเป็นลูกจ้างมาก่อน หรืออาจจะมีความใฝ่ฝันในการทำธุรกิจนั้นๆมาก่อน เราไม่เคยลงสนามจริงครับ ในฐานะเจ้าของกิจการ วันนี้ เราจะมาดู 12 ข้อผิดพลาด ของผู้ประกอบการมือใหม่ ไปเริ่มกันเลยครับ

1. เกือบจะล้มเลิกตั้งแต่แรก พอเริ่มมาก็เจออุปสรรคเลย แล้วก็เลยคิดว่าเราคงไม่เหมาะแก่การเป็นผู้ประกอบการ เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว บางครั้งคุณอาจจะโดนพรรคพวกเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง สบประมาทคุณว่าคุณทำไม่ได้ คุณไม่เหมาะกับเป็นเจ้าของกิจการ ฉะนั้นข้อแรกคุณต้องผ่านมันไปให้ได้ คุณต้องมุ่งมั่นที่จะทำมันต่อ

2. อย่าพยายามทำตัวเองให้เป็น CEO ให้เร็วเกินไป ความหมายคือคุณพยายาม อยากจัดระเบียบให้องค์กรของคุณ เร็วเกินไป เมื่อคุณเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการใหม่ๆ ถ้าคุณคิดถึง microsoft คุณจะมองเห็นหน้า บิลเกตส์ ถ้าคุณคิดถึง facebook Mark Zuckerberg จะลอยมาทันที ที่ผมกำลังจะบอกว่า คุณอย่าพยายามทำตัวเองให้เป็นแบบนั้น เพราะคุณอาจจะยัง ไม่ถึงขั้นนั้น คุณอย่าเพิ่งดึงตัวเองขึ้นไปสูงขนาดนั้น ถึงแม้ คุณจะเป็นเจ้าของบริษัทนั้นจริงๆก็ตาม คุณต้องเริ่มจากพื้นฐานก่อน ทุกคนที่เป็นนักธุรกิจ ต้องขายของ ครับทุกคนต้องเป็นนักขาย ขายสินค้าของคุณ ขายบริการของคุณ คุณต้องเริ่มพื้นฐานที่สุดคือ เป็นนักขาย ในช่วงเริ่มต้นของบริษัท คุณยังคงต้องเป็นนักขาย ไม่ใช่เป็น CEO

อย่าพยายามทำตัวเองให้เป็น CEO ให้เร็วเกินไป ในช่วงเริ่มต้นของบริษัท คุณยังคงต้องเป็นนักขาย ไม่ใช่เป็น CEO

3. พยายามหาคำแนะนำจากคนหลายคนมากเกินไป ก็ดีนะครับที่มีความคิดเห็นหลากหลายจากหลายมุมมอง แต่ถ้าคุณพยายามที่จะขอคำแนะนำจากผู้คนต่างๆ มากมายเกินไป สุดท้ายคุณอาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากมันเลย มันเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของแต่ละคน ถูกหรือเปล่าไม่รู้ หรืออาจจะถูก อาจจะผิด ค่อยๆประมวลผลมันครับ และพยายามอย่าไปเสาะแสวงหา คำแนะนำต่างๆให้มันมากเกินความจำเป็น

4. ไม่รู้จะขอคำแนะนำอย่างไร คุณจะต้องหาคนที่คุณคิดว่า คุณเห็นตัวอย่างที่ดีจากเขา เห็นเขาประสบความสำเร็จในชีวิต หรือประสบความสำเร็จในธุรกิจ คุณต้องถามและเริ่มถามด้วยว่าทำอย่างไร คุณทำยอดขายได้ขณะนี้ด้วยวิธีการอย่างไร คุณบริหารงานขายของคุณอย่างไร คุณต้องมีคำถามที่ถามแล้ว เกิดประโยชน์กับตัวคุณเอง มากที่สุด เลือกคนที่ควรจะได้รับคำแนะนำจากเขา

5. การบังคับ กับ การมีอิทธิพลกับทีมงาน คุณต้องอย่าพยายามบังคับ ให้ลูกน้องคุณ ต้องทำนู่นทำนี่ สร้างยอดขายให้กับบริษัท แทนที่จะใช้การบังคับ คุณต้องใช้ความเป็นผู้นำของคุณ และโน้มน้าวพวกเขาเหล่านั้น ให้เชื่อมั่นในตัวคุณ มั่นใจในสิ่งที่คุณกำลังต้องการให้พวกเขาทำ

6. ตามความฝันของคุณแบบ โดยไม่รอความสำเร็จ คุณมีความฝัน คุณจะสร้างบริษัทของคุณให้ยิ่งใหญ่ คุณจะเป็น CEO เป็นผู้บริหาร ที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย ท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆที่คุณอยากไป มีเวลามาก ที่จะพักผ่อน ได้ขับรถสปอร์ตสุดหรูไปที่ต่างๆ ปาร์ตี้ทุกค่ำคืน ถ้าคุณคิดแบบนั้นตั้งแต่ปีแรก ทุกอย่างคุณจะหมดหายไป ละลายไปภายในพริบตา ทุกสิ่งที่คุณต้องการเหล่านี้ มันไม่ควรมีอยู่ในช่วงปีแรกของการเริ่มต้นธุรกิจ

7. พยายามขายสินค้า บริการ หลากหลายมากเกินไป ช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ คุณต้องกระชับ คุณต้องมุ่งเน้น กับสินค้า และบริการเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ

8. คิดว่าตัวเองรู้เรื่องทุกอย่าง อย่าคิดว่าตัวเองรู้ทุกอย่าง คุณควรจะคิดว่า “คุณรู้มากกว่าคนอื่นเพียงอย่างเดียว นั่นก็คือ การรู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไรเลย ” โสเครติส เป็นผู้กล่าว คุณควรเรียนรู้วิธีคิด มากกว่าการคิด เพราะเราไม่สามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่าง แต่เราต้องมีวิธีในการเรียนรู้และมีวิธีในการคิด

9. ปาร์ตี้หนักเกินไป คุณอย่าเที่ยวดึก ดื่ม ฟังเพลง ปาร์ตี้ทุกอย่าง การทำลายล้างพลังงาน สมาธิ และสุขภาพของคุณ แน่นอนครับผลที่ตามมาคือ การงานคุณจะเสียหาย คุณอย่าคึกคัก รู้สึกว่าชีวิตคุณประสบความสำเร็จ ที่คุณเป็นเจ้าของกิจการแล้ว คุณจะเที่ยวทุกค่ำคืน แบบนั้นผมเห็นมาเยอะแล้วครับสุดท้ายไปไม่รอด

10. ทำตัวให้เป็นเจ้านายแทนที่จะทำตัวให้เหมือนกับเพื่อนร่วมงาน บริษัทของเรา เราจะมากี่โมงก็ได้ เราจะออกจากออฟฟิศกี่โมงก็ได้ เพราะคุณจะไม่มีเจ้านายอีกต่อไปเพราะคุณเป็นเจ้านายของทุกคน เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเป็นเจ้าของกิจการ จะไม่มีใครมาเป็นเจ้านายคุณ คุณจะไม่มีเจ้านายมากำหนดเวลาการทำงานของคุณ คอยชี้นิ้วสั่งงานคุณ ฉะนั้น คุณก็ยังคง ควรจะต้องเป็นเหมือนพนักงานบริษัท ที่คุณจะต้องขยันตั้งใจทำงานเหมือนเดิม

11. คุณไม่มีตารางงานของตัวเอง อันนี้คือสิ่งที่จะที่คุณจะมักจะพลาด ยังไงก็ตามนะครับเมื่อคุณเป็นเจ้าของกิจการหรือเป็นผู้ประกอบการคุณก็ต้องมีตารางการทำงานของคุณ เหมือนเดิมในขณะที่คุณเคยเป็นลูกจ้างมาก่อน หรือ บางที ถึงแม้จะเคยเป็นลูกจ้าง แต่คุณก็ไม่เคยมีตารางานอยู่ดี จัดตารางงานของคุณซะ แล้วทำมันตามนั้น

12. คุณไม่รู้คุณค่าของคำว่า Business Plan ธุรกิจสำคัญสำหรับคุณมากนะครับ คุณจำเป็นต้องเขียนแผนธุรกิจของบริษัทคุณ แล้วพยายามทำตามแผนธุรกิจที่คุณเขียนเอาไว้ให้ได้

เป็นไงบ้างครับ 12 ข้อ ตรงกับใครบ้าง นำไปปรับใช้กันดูนะครับ ขอให้ธุรกิจกับคุณเจริญเติบโตไปตามสิ่งที่คุณต้องการและมุ่งหวัง โชคดีทุกคนครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply