15 สิ่งที่ คนรวยรู้ เกี่ยวกับการหาเงิน ถ้าคุณรู้ คุณก็รวยได้

การสร้าง หรือ หาเงิน ของคนรวย คนรวยจะเข้าใจ กฏ 15 ข้อนี้ เป็นอย่างดีครับ และเนื้อหาในบทความนี้ จะเป็นระดับเนื้อหาที่ คุณต้องมีระดับความเข้าใจ ความรู้ และระดับเงินทุนบ้างแล้วพอสมควรนะครับ คุณถึงจะทำได้ครบทั้ง 15 ข้อ นี้ แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีพื้นฐานความรู้ หรือเงินทุนมาบ้าง ก็ฟังไว้ แต่อาจจะยังเริ่มไม่ได้นะครับ ต้องใช้เวลา สะสมทุน และประสบการณ์ไปอีกสักระยะครับ แต่สำหรับคนที่พร้อมแล้ว หรือ ยังไม่พร้อมแต่อยากรู้ ก็เริ่มกันเลยครับ

1. การเสียภาษี ข้อแตกต่างระหว่าง บริษัท กับ บุคคล คือ หากคุณมีรายได้อยู่ในระดับสูง คุณรู้ไหมครับว่า ภาษีบุคคลธรรมดา ตอนนี้ เสียอยู่ที่ อัตรา 35% ส่วนภาษีนิติบุคคล เสียอยู่ที่เพียง 20% เท่านั้น เริ่มเห็นข้อแตกต่างกันบ้างหรือยังครับ

1.1 บริษัทมี รายได้ หัก ต้นทุนสินค้าหรือบริการ หัก ค่าใช้จ่าย เหลือ คือ กำไร ที่ต้องจ่ายภาษี ต้นทุนสินค้า ค่าใช้จ่าย ค่าโทรศัพท์ น้ำมันรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ พาลูกค้าไปเลี้ยงทานข้าว ดอกเบี้ยผ่อนรถ คุณเอามาเป็นค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมด หักแล้วเหลือกำไร ถึงค่อยเสียภาษี
1.2 บุคคลธรรมดา รายได้ หักค่าใช่จ่ายได้ 50% แต่ไม่เกิน 100,000 หักลดหย่อน หักประกันสังคม กองทุนต่าง ที่เหลือ ก็เสียภาษี ค่าใช้จ่ายไม่ได้หักตามจริง ราคาลดหย่อนก็ได้เพียงน้อยนิด สรุปคือบุคคลธรรมดารายได้ตามจริง แต่ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อนไม่ตามจริง

ลองดูสิครับว่า บุคคลธรรมดาเสียเปรียบ บริษัทนะครับ แต่คุณก็อาจจะเถียงว่า เปิดบริษัท ยุ่งยาก เสียเงินค่าทำบัญชี เยอะแยะ น่ารำคาญ แต่หากคุณเข้ามาอ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณต้องมีความต้องการที่จะรวย ถูกต้องไหมครับ นั่นแปลว่า คุณต้องมีรายได้สูง ฉะนั้นเตรียมตัวการเสียภาษีอย่างฉลาดดีกว่าไหมละครับ

2. การทำเงิน คือการสร้างระบบ ไม่ใช่การทำเงิน คือการทำงาน การทำเงินคือ คุณต้องไขปริศนา หาคำตอบ และรวบรวมชิ้นส่วนระบบย่อย ในปริศนานั้นๆ แล้วสร้างระบบของตัวเองให้ได้ ส่วนคนจน รู้อย่างเดียวคือ ทำงานเพื่อแลกกับเงิน เอาแรงกาย แรงสมอง และเวลา แลกกับผลตอบแทน ความหมายคือ คนรวย จะสร้างระบบห่วงโซ่ เพื่อสร้างเงิน แต่คนจนจะเป็นเพียงแค่ชิ้นส่วนในระบบของคุณ

ไอเดียดี แต่ปฏิบัติไม่ได้ มีค่าเท่ากับ 0

“ทุกๆ คนก็มีไอเดียดีกันทั้งนั้น ไอเดียที่ดี ก็ต้องมีการลงมือปฏิบัติที่ดีด้วย
มีไอเดียดี แต่ปฏิบัติไม่ได้จริง ก็มีค่าเท่ากับศูนย์ “

3. ยังหาเงินได้ แม้ขณะที่คุณหลับ เพราะเวลา ข้อกำหนดต่างๆ จะเป็นกำแพง หรือเพดาน กลั้นความร่ำรวยของคุณ คุณต้องไม่เป็นเครื่องจักรในการผลิตเงิน แต่คุณต้องเป็นผู้สร้างเครื่องจักรในการผลิตเงินแทน คุณควรจะเป็นผู้สร้างระบบ ไม่ใช่เป็นเพียงชิ้นส่วนในระบบ

4. คุณจะใช้ความพยายามเท่ากัน เพื่อหาเงิน 50,000 / 1,000,000 ดีละ หากคุณไขปริศนาของระบบ และคิดสร้างระบบของตัวเองขึ้นมาได้แล้ว ทำไมคุณไม่สร้างระบบ และหวังผลตอบแทนที่มันสูงไปเลยละ แทนที่จะเสียเวลา 8 ชม. เท่ากัน ขายของเพื่อได้กำไรวันละ 1,000 ทำไมไม่คิดสร้างระบบ แล้วได้เงินวันละ 10,000 แทนละ

5. ไอเดีย ความคิดที่จะมีมูลค่าได้ มันต้องสร้างเงินล้านขึ้นให้ได้ก่อน กำลังจะบอกว่า ทุกๆ คนก็มีไอเดียดีๆกันทั้งนั้น ไอเดียที่ดี ก็ต้องมีการลงมือปฏิบัติที่ดีด้วย มีไอเดียดี แต่ปฏิบัติไม่ได้จริง ก็เท่ากับมีค่าเป็นศูนย์ ลองคิดดู ทำไม? Google ชนะ Yahoo Facebook ชนะ Myspace หรือ Starbucks ยังคงชนะทุกสมรภูมิร้านกาแฟ ผมกำลังจะบอกว่า ไอเดีย คือ จุดเริ่มต้นที่ดี แต่ ความสำเร็จเกิดจากการที่คุณ สามารถทำมันได้ ตามไอเดียหรือความคิดที่คุณคิดมันขึ้นมา และทำมันได้แบบต่อเนื่อง ในระดับประสิทธิภาพสูงเป็นระยะเวลานาน นั่นคือ ความเพียรที่คุณต้องมี นี่คือสิ่งสำคัญกว่า มาทีหลังแต่รักษาระดับการให้บริการ การทำงานที่ดี ทำได้แบบไม่ตกมาตรฐาน ด้วยความเพียรพยายามที่ยาวนนาน และต่อเนื่อง อันนี้สำคัญที่สุด

6. แทนที่จะลดต้นทุน คุณต้องหาทางเพิ่มรายได้ ใช้เวลาประชุมกันหลายชั่วโมง เพื่อหาทางประหยัดเงินให้บริษัท 5,000 แทนที่จะเอาเวลาไปคิดระบบ สร้างรายได้ ดีกว่าไหม แทนที่จะเสียเวลาเพื่อประหยัดเงิน เอาเวลานั้นไปหาเงินดีกว่า รายจ่ายมีข้อจำกัดในการตัดมัน แต่รายได้ ไม่มีข้อจำกัดในการหานะครับ

7. Passive Income 100 บาท มีมูลค่ามากกว่ารายได้จากการทำงาน 1,000 บาท บางคนเถียงว่า เงิน 1,000 มันจะด้อยค่ากว่าเงิน 100 ได้อย่างไร แต่ถ้าคุณพิจารณาให้ดี เงิน 100 ที่มาจากรายได้แบบ passive คุณไม่ต้องทำงานก็ยังได้ คุณก็ยังสามารถมีรายได้จากมัน รายได้จากการทำงาน มันจะกักขังคุณด้วย อิสระ เวลา สถานที่

8. 50% ของรายได้ คุณต้องเอาไปลงทุน หากคุณเริ่มมีเงินมากพอ ที่เหลือจากการดำรงชีพ คุณควรลงทุนให้มากที่สุด หุ้น กองทุน อสังหา คุณอย่าเพิ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตให้หรูหรามากนัก เอาเงินไปลงทุนก่อน คุณอยากรู้ไหมว่าคุณต้องมีเงินเท่าไร คุณถึงจะมีอิสระภาพทางการเงิน คำตอบคือ คุณรู้ไหม ว่าคุณจะอยู่ได้ด้วยเงินเท่าไรต่อเดือนในการเป็นอยู่ในปัจจุบัน หากคุณมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าไร คุณต้อง คูณ2 เข้าไป แล้วส่วนเกิน คุณต้องเอาไปลงทุน และหากคุณยังทำไม่ได้ คุณต้องรีบเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้ว

9. เงินเฟ้อ เงิน 1 ล้านบาท ไม่ใช่เงินมากมายอะไร หากคุณพอใจเพียงแค่นี้ ก็แย่มากละ เพราะหากคุณเข้าใจเรื่อเงินเฟ้อ คุณจะต้องการมันมากกว่านี้ ทุกวันนี้ แค่คุณฝากเงินไว้กับธนาคารเฉยๆ ผมว่าคุณก็อาจจะขาดทุนจากเงินเฟ้อแล้ว

10. กำแพงสร้างด้วยอิฐ – ความมั่งคั่งก็เหมือนกัน คุณต้องสร้างมันขึ้นมาเอง ไม่ใช่หวังแค่ถูกหวย แบบโชคช่วย รวยแค่ครั้งเดียว หลังจากนั้นก็ไม่มีรายได้อะไรเข้ามา คุณต้องสร้าง Passive Income ของคุณขึ้นมา สร้างมันด้วยก้อนอิฐทีละก้อน

11. อย่าสร้างหนี้ ถ้าหนี้นั้นจะไม่สร้างระบบให้คุณทำเงิน เรียกว่า เป็นหนี้แบบโง่ๆ คือ กู้เงินมา กิน ใช ้เที่ยว แบบนี้อย่ากู้ คุณต้องกู้มันเพื่อเสริมสร้างระบบและระบบก็ทำเงินให้คุณ

12. คนจน ซื้อ ทุกสิ่ง เพื่อสร้างสถานะให้ตัวเอง แต่คนรวย จะซื้อเพื่อวัตุประสงค์

13. เก็บเงินยากกว่าหาเงิน ถ้าคุณรู้ซึ้งคำนี้ คุณก็จะเก็บเงินได้

14. คนจน ให้ความสำคัญกับความมั่นคง ขณะที่คนรวย กำลังสร้างความมั่งคั่ง คุณอย่าคิดเพียงเพื่อมีรายได้ จากเงินเดือน คุณต้องคิดมีรายได้จากการทำธุรกิจ ที่จะสร้างความมั่งคั่ง แบบยั่งยืน

15. คุณต้องมีแหล่งรายได้อย่างน้อย 3 ทาง จึงจะรู้สึกปลอดภัย ยกตัวอย่างผมเอง ผมมีรายได้จาก ค่าโฆษณาของ Google Adsense รายได้จากการให้คำปรึกษาด้านการเงิน รายได้จากเงินเดือนของบริษัท ที่ผมมีหุ้นส่วนอยู่ และมีรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่ผมร่วมก่อตั้ง ทุกอย่าง ผมสร้างระบบมันขึ้นมา

จากทั้งหมด 15 ข้อ หากคุณทำมันได้ครบแล้วละก็ รวยแน่นอน แบบไม่ต้องบ่นดังๆ กับเทวดาว่า ทำไม ไม่ให้ผมเกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย ผมจะได้สบายแบบคนอื่นบ้าง ลองศึกษาทั้ง 15 ข้อนี้กันดีๆ นะครับ รับรอง ความรวยรอคุณอยู่ครับ หาวิธีสร้างเครื่องมือผลิตเงินให้กับตัวเองได้แล้วนะครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply