ธุรกิจโรงสีข้าว ธุรกิจที่ธนาคารกลัว ภารกิจของผมคือ สร้างความกลัวให้กับธนาคารต่อไป

วันนี้ชื่อบทความเพื่อนๆอ่านแล้ว อาจจะแปลกๆ ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง ผมได้มีโอกาสไปขอนแก่น เป็นการไปขอนแก่นครั้งแรกในชีวิตของผม ภารกิจครั้งนี้ ผมเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ ซึ่งรุ่นพี่ผม ที่รับงานเป็นที่ปรึกษาการเงินให้กับกลุ่ธุรกิจโรงสี จะเรียกได้ว่าทั่วประเทศก็ได้ ชวนผมมาเป็นผู้สังเกตการณ์ เพราะในอนาคต ผมและรุ่นพี่ จะร่วมกันเป็นที่ปรึกษารับงาน เจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และดูแลด้านกฎหมาย ให้กับกลุ่มธุรกิจโรงสีและกลุ่มธุรกิจการเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่ตอนนี้มีปัญหากับธนาคาร เพราะธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจเหล่านี้เลย

บทความนี้ ผมขออนุญาตเล่าเพียงแค่คร่าวๆนะครับ อย่างที่เกริ่นไว้แล้ว ธุรกิจโรงสีและธุรกิจภาคการเกษตร สำหรับตอนนี้เป็นกลุ่มธุรกิจต้องห้ามของธนาคาร เพราะเป็นธุรกิจที่มีหนี้เสียเยอะมาก เพราะอดีตที่ผ่านมา การปล่อยกู้ให้กับธุรกิจเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะปล่อยกู้กันเกินมูลค่าหลักประกัน จุดตายของสินเชื่อธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่อยู่ที่วงเงินตัว PN ซึ่งหลักประกันที่ค้ำประกันตัว PN ก็คือสต๊อกสินค้า หรือก็คือข้าวเปลือกนั่นเอง

จุดตายที่สองก็คือ เมื่อได้วงเงินกู้สูง เมื่อมีเงินหมุนเวียนผ่านมือเยอะ ความห้าว ความคึก ก็จะบังเกิดกับเจ้าของโรงสีต่างๆ สุดท้ายครับ ใช้เงินผิดประเภทครับ ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ปัญหาและทางออก มันก็ต้องตกมาถึงมือที่ปรึกษาการเงิน แบบพวกผมนี่แหละครับ

อาชีพที่ปรึกษาการเงินอย่างผม ก็จำเป็นจะต้องหาแนวทางที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งลูกค้าก็คือลูกหนี้ธนาคาร บางครั้งผลลัพธ์ที่ลูกค้าต้องการ ก็อาจจะไม่เป็นผลดีกับธนาคารมากนัก แต่ผมไม่ฐานะที่ปรึกษาทางด้านการเงิน ก็จำเป็นต้องทำตามลูกค้าครับ เพราะลูกค้าแจ้งเรามาแล้ว

จุดจบที่ลูกค้าต้องการคืออะไร สรุปง่ายๆนะครับ หาที่ลงให้ลูกค้าแบบไม่เจ็บ ล้มบนที่นุ่มๆ ก็แค่นั้นล่ะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply