ตอบทุกคำถาม กับสินเชื่อ Soft Loan 5 แสนล้าน ช่วย SME สู้โควิด

คำถามที่ 1. แบงค์ชาติเอาเงินจากไหน มาปล่อยกู้ Soft Loan

ทำความเข้าใจกันง่ายๆนะครับ แบงค์ชาติไม่ได้กู้เงินมาจากไหน เพียงแต่ในตลาดเงิน มีสภาพคล่องเหลืออยู่เยอะ ซึ่งเงินประมาณ 5 แสนล้าน มันกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปในตลาดเงินในประเทศ เปรียบเสมือนแบงค์ชาติ รวบรวมเงินที่กระจัดกระจาย ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน ในกล่องหลังตู้เย็น เอามาให้ลูกไปโรงเรียน ละมั้งครับ

คำถามที่ 2. จะรู้ได้อย่างไรว่า SME ได้รับเงินกู้อย่างทั่วถึง

แบงค์ชาติจะเฝ้าดู และให้ธนาคารพาณิชย์รายงานผลการปฏิบัติการ และจะมีการประเมินผลของโครงการเป็นระยะๆ โดยให้อันดับความสำคัญในการกระจายตัว ของการปล่อยสินเชื่อ ในทุกภาคส่วน และเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด

คำถามที่ 3. หากลูกหนี้สินเชื่อ SME เคยขอความช่วยเหลือจากธนาคาร ในมาตรการอื่นๆ จะขอวงเงินสินเชื่อ Soft Loan เพิ่มอีกได้หรือไม่

คำถามนี้ แบงค์ชาติตอบว่า ได้นะครับ แต่ธนาคารพาณิชย์ควรจัดลำดับความสำคัญ ให้กับลูกหนี้รายอื่น ที่ยังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือก่อน ความหมายคือได้ถ้าเงินไม่หมดก่อน

คำถามที่ 4. ขอกู้มากกว่า 20% ได้หรือไม่

แบงค์ชาติตอบว่า ขอกู้เพิ่มมากกว่า 20% ได้ครับ แต่สินเชื่อ Soft Loan นี้ จัดให้พิเศษกับธุรกิจ sme คิดดอกเบี้ย 2% ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย 6 เดือนแรก แต่ได้วงเงินเพียง 20% ของภาระหนี้เดิมที่มีอยู่เท่านั้น แต่หากลูกหนี้ อยากได้วงเงินมากกว่า 20% ก็ถือว่าเป็นการกู้ยืมเงินปกติผ่านธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ของ SME รายนั้น

คำถามที่ 5. ทำไมมาตรการ Soft Loan นี้ ไม่ครอบคลุมไปถึง ผู้ประกอบการ ธุรกิจ ที่เป็นหนี้เสีย NPL

มาตรการ Soft Loan นี้ เพื่อช่วยพยุงกิจการของธุรกิจ ที่มีศักยภาพในการประกอบกิจการ เพื่อช่วยให้การทำธุรกิจดำเนินไปได้โดยต่อเนื่อง ซึ่งมีผลกับการจ้างงาน และการสร้างการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ส่วนผู้ประกอบการรายไหนที่เป็น NPL ก็สามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับธนาคารได้ แต่ในส่วนนี้ สำหรับผม ผมคิดว่ามันก็เป็นเงื่อนไขปกติอยู่แล้วนะครับ ธุรกิจที่เป็นหนี้เสีย บางครั้งหนี้เสียก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดด้วยซ้ำ เท่ากับว่า ธุรกิจอาจมีปัญหาไม่ใช่มาจากผลกระทบจากโควิด นั่นเอง แบงคชาติอาจจะบอกว่าอย่ามั่ว

ครับ สำหรับผู้ประกอบการ ธุรกิจ SME รายไหน ที่มีคุณสมบัติในการขอสินเชื่อ Soft Loan ก้อนนี้ได้ รีบไปติดต่อธนาคารเจ้าหนี้เดิมของท่านเถอะครับ อย่ามัวแต่สงสัยเลย

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply