ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (Eldercare Center)

หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จักสถานที่ที่เรียกว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชรา กันมาบ้าง โดยสถานที่ที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นสถานที่ที่ให้บริการด้วยการอำนวยความสะดวกในการดูแลคนที่เรารักอย่างมืออาชีพ และอย่างที่ทราบกันดีว่าคนในครอบครัวของเราไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ คนชรา หรือผู้ป่วยพักฟื้นก็ล้วนเป็นคนที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ถ้าหากพูดถึงการดูแลผู้สูงอายุศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเข้ามามีบทบาทรับหน้าที่ช่วยครอบครัวดูแล ด้วยการดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องการทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้รับการดูแลถูกต้องตามหลักการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียง จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในยุคนี้

ความสำคัญของ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เนื่องจากการดูแลผู้สูงอายุบางคนที่ไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายบางส่วน หรือ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอันเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต อีกทั้งยังขาดคนคอยดูแลเพราะบุตรหลานแต่ละคนต่างก็มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ จึงต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุในบ้านอยู่กันตามลำพัง เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและอุบัติเหตุไม่คาดฝัน กว่าคนในบ้านจะรู้ก็อาจจะสายเกินไปแล้วก็เป็นได้ แต่ถ้าหากนำผู้สูงอายุมาฝากไว้ที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จะสามารถวางใจได้ว่าผู้สูงอายุแต่ละคนจะมีคนคอยดูแลเอาใจใส่อยู่ตลอดเวลา ช่วยลดความกังวลและป้องกันเหตุไม่คาดฝันได้

ดังนั้นการที่เราเลือกใช้บริการ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชรา ย่อมเป็นตัวเลือกหนึ่งที่เป็นประโยชน์ การที่เราเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่มีมาตรฐานถือได้ว่าเป็นการใส่ใจและห่วงใยวิธีหนึ่ง เพราะเราได้เลือกให้คนที่เรารักได้อยู่สถานที่ที่ปลอดภัยโดยที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยดูแลตลอดเวลาส่งผลให้การทำงานตลอดทั้งวันของเราไร้ซึ่งความกังวล อีกทั้งคนที่เรารักยังได้รับการดูแลอย่างถูกต้องโดยมืออาชีพอีกด้วย

หากสนใจใช้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุจะทำอย่างไรได้บ้าง ?

ดูสภาพแวดล้อมของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่สนใจ

ผู้ใช้บริการควรเดินทางไปดูสภาพแวดล้อมของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่สนใจ ทั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพความเป็นอยู่ ลักษณะการบริการการเอาใจใส่ของพนักงานเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกศูนย์ดูแล

เก็บข้อมูล

อีกวิธีหนึ่งในการเก็บข้อมูลก็คือการสอบถามจากผู้ที่เคยพาผู้สูงอายุมาก่อนหน้านี้โดยอาจจะสอบถามจากญาติที่มาเยี่ยม บุตรหลานที่แวะมาหาหรืออาจจะเป็นการสอบถามจากผู้สูงอายุที่อยู่มาก่อนหน้านี้ เพราะข้อมูลภายนอกที่เราเห็นจริงๆแล้วอาจจะไม่ได้เป็นไปตามนั้นการสอบถามจากปากของผู้ที่มีประสบการณ์ตรงนี่แหละถึงจะดีที่สุด

หลักง่ายๆในการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแต่ละแห่งต่างพยายามนำเอาจุดเด่นของศูนย์มานำเสนอ ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าเล็งเห็นว่าทางศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนั้นมีความตั้งใจในการทำงาน ทำหน้าที่ดูแลคนที่คุณรักได้ดีไม่แพ้คุณ ดังนั้น สถานที่ที่ใช้ในการดูแลจึงมีการออกแบบให้เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุดโดยคำนึงถึงการใช้งานจริงและเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวันศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบไหนที่เหมาะกับการดูแล

ห้องพัก

ต้องสะอาด อากาศปลอดโปร่งถ่ายเท บรรยากาศเหมาะกับการพักผ่อน ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย เป็นส่วนตัวและไม่เล็กจนเกินไป  เพราะศูนย์ดูแลบางที่ต้องการประหยัดต้นทุนจึงปรับขนาดห้องพักคนชราให้เล็กลงหรือบางครั้งก็นำเตียงเข้าไปเพิ่มเพื่อทำให้รับผู้สูงอายุได้มากขึ้น  ทำให้สภาพแวดล้อมการเป็นอยู่ในห้องพักแออัด  ญาติของผู้สูงอายุควรจะพิจารณาส่วนของห้องพักให้มากๆ ถ้าเป็นไปได้ควรหมั่นแวะมาเยี่ยมและดูความเป็นอยู่อย่างสม่ำเสมอ

สังคม

การพูดคุยกับคนในวัยเดียวกันหรือวัยใกล้เคียง สามารถช่วยลดความเหงา อาการคิดถึงบ้านได้อีกวิธีหนึ่ง พนักงานในศูนย์ดูแลควรจัดให้มีการพูดคุย หากิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมเพื่อให้ผู้สูงอายุทุกคนในที่แห่งนี้ได้มีโอกาสพูดคุย แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่วนตัวให้กับเพื่อนๆที่อยู่ร่วมกัน  ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและอยากที่จะอยู่ในศูนย์ดูแลต่อไป

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ด้วยตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ร่างกายซ่อมสภาพไปตามกาลเวลา จะลุกนั่งเดินเหินแต่ละครั้งก็ค่อนข้างลำบาก เพราะฉะนั้น ทางศูนย์ดูแลก็ควรจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยผู้สูงอายุแต่ละคนด้วย เช่น เก้าอี้ไฟฟ้า ไม้ค้ำ เก้าอี้นวด เครื่องออกกำลังกายบางชนิด เป็นต้น

การเดินทาง

ศูนย์ดูแลควรตั้งอยู่ในสถานที่ที่เดินทางไปมาสะดวก และใช้เวลาในการเดินทางไม่นานมากนัก  เพราะถ้าคุณเลือกศูนย์ที่ตั้งอยู่ไกลเกินไปอาจทำให้เกิดความยุ่งยากในการเดินทางซึ่งทำให้คุณมีเวลาไปเยี่ยมผู้สูงอายุน้อยลง การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ไม่มีข้อกำหนดตายตัว และไม่จำเป็นต้องตัดสินใจในทันที เพราะฉะนั้นผู้ที่ประสงค์จะพาผู้สูงอายุมาพักจึงมีเวลามากพอที่จะคิดวิเคราะห์และหาข้อมูล เพื่อตัดสินใจเลือกว่าที่ใดเหมาะกับผู้สูงอายุของตนเองมากที่สุด


อีก 1 บริการของ Antonio เรารับ ถ่ายทำ คลิป รีวิว ขายบ้าน คอนโด และอสังหาฯ ทุกประเภท โพส ลงใน

• YouTube/Antonio Attorney

• Page Facebook/Antonio Attorney

• www.antonioattorney.com

รวมถึงเราจะส่ง Clip Video ให้กับคุณ ซึ่งสามารถ นำไปโพส ใน Social media ของคุณเอง

หรือ สนใจให้บริษัท เป็นตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ คลิกเลยครับ Antonio Attorney

สนใจ บริการของเรา

ติดต่อ โทร. 092 278 5051

LineID : @antonio

Leave a Reply