“จำศีลหนี้ ” หยุดพักชำระหนี้ ฝ่าวิกฤตให้รอดก่อน

เรื่องที่ผมบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ทุกวันนี้มันกลับกลายจะเป็นไปได้ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะ covid 19 ระบาดทั่วโลก สิ่งที่ผมบอกเป็นไปไม่ได้ วันนี้มันเป็นไปได้แล้วครับ คืออะไรหรอครับ มักจะมีลูกหนี้หลายๆคน ติดต่อผมแล้วถามผมว่า เราจะขอพักหนี้โดยไม่จ่ายเลยได้ไหมสัก 2 ปี เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจ ธุรกิจ ชีวิตดีขึ้น ก็จะกลับมาจ่ายใหม่ ผมรีบตอบกลับทันทีว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่มีธนาคารไหนที่จะทำให้แบบนี้หรอกครับ   แต่ทุกวันนี้มีแล้วครับ เขาเรียกว่า Ware Housing หรือ โกดังเก็บหนี้

ภาครัฐ มีนโยบายจะแช่แข็งหนี้ โดยเฉพาะธุรกิจ ท่องเที่ยว โรงแรม หากไม่แช่แข็งหนี้ ยังนึกภาพไม่ออกเลยครับว่า ธุรกิจท่องเที่ยว และโรงแรมจะเอากระแสเงินสดที่ไหนมาชำระหนี้ อนาคตข้างหน้า ไม่รู้ว่าจะเร็ววันนี้หรือไม่ น่านฟ้าจะเปิดให้สายการบิน บินว่อนแบบเดิม นักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ยังนึกภาพไม่ออกเลยครับว่า กลางปีหน้า หรือปลายปีหน้าจะเริ่มเห็นภาพนี้หรือยัง แต่หลังจากนี้อีก 3-4 เดือน ผมหมายถึงกลางปี 64 ถ้ายังไม่มีอะไรดีขึ้นกว่านี้ ธุรกิจโรงแรมและภาคเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ธุรกิจเหล่านี้จะเป็น NPL ยากที่จะฟื้นคืนกลับ จากการที่ไม่มีรายได้อะไรเลย การจะปรับโครงสร้างหนี้ หรือเจรจาหนี้ เป็นไปไม่ได้เลยครับ บริษัทผมเอง เวลาจะเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เราว่ากันด้วยความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ พิจารณาจาก cash flow รายได้ของกิจการ เพื่อนำเสนอและมีข้อโต้แย้งและหาข้อยุติ ด้วยการเจรจาที่เป็นประโยชน์กับทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ ให้สามารถปฏิบัติ ชำระได้ ด้วยความสามารถในการชำระหนี้

หลักการของ โกดังเก็บหนี้

1. จำศีล แช่แข็งหนี้ ธุรกิจ ไว้อย่างน้อย 2 ปี โดยตั้งกองทุนรับหนี้จากธนาคารไปบริหาร

2. ธนาคารปรับเทอมรับชำระหนี้ ให้ยืดระยะเวลาออกไป ธนาคารไม่ต้องการสำรองหนี้สูญ ซึ่งทำให้ธนาคารไม่มีต้นทุนเพิ่ม

3. อาจให้ภาครัฐเข้ามาช่วย support ดอกเบี้ยที่อยู่ในระหว่างช่วงพักชําระหนี้

4. ให้สิทธิ์แปลงหนี้เป็นทุนได้ แต่ไม่แน่ใจว่าเจ้าหนี้จะพร้อมทำตามกติกานี้หรือเปล่า

ware housing คือ โกดังเก็บหนี้ แช่แข็งหนี้ ซึ่งปกติถ้าเป็นหนี้เสียธนาคารต้องตั้งสำรอง 100% และจะเร่งฟ้องร้องและขายทรัพย์สิน แต่หากสามารถขายออกมาให้ ware housing โดยธนาคารไม่ต้องตั้งสำรอง ธนาคารก็สามารถนำเงินที่จะต้องตั้งสำรองมาปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ดีขึ้น

ครับ หากแนวทางนี้สำเร็จ ผมว่า หนี้เสียจำนวนมากมายมหาศาลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 64 นี้ น่าจะเห็นทางรอดของลูกหนี้ แต่ที่สำคัญอาจจะเป็นทางรอดของธนาคารด้วยก็ได้นะครับ ขอภาวนาให้ ประกอบการ ลูกหนี้ทั้งหลาย รวมถึงเจ้าหนี้ด้วยครับ รอดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้ ผมขออวยพรครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply