เจรจาหนี้ ต้องเริ่มด้วยความเข้าใจกัน ของลูกหนี้ กับ เจ้าหนี้

ข้าวซอย มื้อแรกเลยครับ

ผมได้มีโอกาสไปจังหวัดเชียงราย เพื่อเซ็นสัญญากับลูกค้า โดยลูกค้าว่าจ้างบริษัทผมให้เป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน โดยบริษัทมีหน้าที่เป็นตัวแทนในการเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งสำหรับงานนี้ของผม ผมจะเล่าให้ฟังครับว่า มันมีอะไรเป็นหลักการและแง่คิดให้กับลูกหนี้ทั้งหลายบ้าง

วันเดินทางไปเชียงราย มีฝนตกที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เครื่องบินเริ่มออกบิน อากาศดีขึ้นครับปลอดโปร่ง ภารกิจวันนี้ จริงๆผมจะแค่มาดูกิจการของลูกค้า และเซ็นสัญญาแต่งตั้งให้ผมเป็นที่ปรึกษา เพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เท่านั้น แต่พอเอาเข้าจริงๆ ปรากฏว่า จะได้เจอเจ้าหน้าที่ธนาคารซึ่งเป็นเจ้าหนี้เลย ซึ่งลูกค้าธนาคารนัดมา ครั้งแรกคงต้องผูกมิตรกับพี่เขาดีๆครับ

ก่อนที่ธนาคารจะมาถึง ผมในฐานะที่ปรึกษาการเงิน เรามีเวลาเตรียมตัวไม่นาน ต้องขอเวลาสำรวจกิจการของลูกค้าก่อน

ลูกค้ายังดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี และสำหรับลูกค้ารายนี้ของผม มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง Product หรือที่เรียกว่า การเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของตนเอง ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางที่ดีครับ ถือว่าลูกค้าผมเก่งเลยทีเดียว แต่ที่ปัญหาที่ผ่านมาคือ การสื่อสารระหว่างลูกหนี้ กับเจ้าหนี้ ไปกันคนละทิศคนละทาง นี่แหละครับหน้าที่ของผม จะทำให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน

ที่ปรึกษาการเงิน หน้าที่คือเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ให้ลูกหนี้ก็ชำระหนี้ได้ กิจการไปได้ด้วยดี เจ้าหนี้ได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยคืน แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

เริ่มการเจรจาหนี้ ยกแรก ผมในฐานะที่ปรึกษาการเงิน เราต้องแสดงความเป็นมิตรกับเจ้าหนี้ก่อนครับ คงยังไม่มีอะไรมาก นอกจากแสดงความจริงใจที่เราจะเป็นลูกหนี้ที่ดี และพร้อมที่จะจ่ายหนี้คืนธนาคารด้วยเต็มกำลัง และความสามารถของกิจการ แต่เจ้าหนี้เอง ก็ต้องช่วยผ่อนๆเงื่อนไขบางประการด้วยครับ

สุดท้าย เจ้าหนี้ หลังจากที่คุยกันยกแรก ผมว่าพี่เขาก็ผ่อนคลายมากขึ้น บทสรุปสุดท้ายเป็นประโยคที่ผมรู้สึกว่าเริ่มเข้าทางแล้ว คือพี่เขาบอกว่า ถ้าคุยกันในแนวทางนี้ตั้งแต่แรก มันน่าจะแฮปปี้ไปนานแล้ว

คือที่ผ่านมานะครับ ทั้งส่วนของลูกหนี้ ก็เป็นการเจรจาหนี้ในแนวทางแบบเดิมๆ ให้ผมพูดกันแบบแรงๆก็คือว่าเจรจากันแนวยุคโบราณนั้นเอง ลูกหนี้ใช้ทนายเข้าเจรจาหนี้ครับ หลายๆครั้งหลายๆ case ทนายนี่แหละคือตัวสร้างปัญหา สร้างความหมั่นไส้และเกลียดชังระหว่าง เจ้าหนี้กับลูกหนี้ แต่ผมในฐานะที่ปรึกษาการเงิน ยกแรกเราก็สร้างมิตรภาพไปแล้วครับ แล้วก็หวังว่าเคสนี้จะจบลงด้วยดี แต่คงต้องใช้เวลาอีกสักพักครับ

อาหารมื้ออร่อยที่ลูกค้าจัดให้ อร่อยมากครับ

เสร็จสรรพภารกิจ ก็พักผ่อนได้ พรุ่งนี้เช้าเตรียมตัวบินกลับกรุงเทพฯ ช่วงบ่ายขออนุญาตแวะร้านชื่อดังที่เชียงรายนะครับ ร้านชีวิตธรรมดา ร้านกาแฟเก๋ๆริมแม่น้ำกก

สำหรับท่านเจ้าของกิจการ ที่เริ่มที่จะมีปัญหาในการชำระหนี้กับธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากการจัดสรรวงเงินสินเชื่อให้กับกิจการแบบไม่เหมาะสม ซึ่งกรณีแบบนี้ผมก็เจอค่อนข้างบ่อย ซึ่งเคสนี้ของลูกค้าปัญหาแบบนี้เลยครับ แต่ก็ไม่เป็นไรครับเรื่องมาถึงมือพวกผมแล้วผมจะพยายามจัดการให้เรียบร้อย

ให้ลูกหนี้กับเจ้าหนี้กลับมาเป็นพันธมิตรคู่ค้ากันด้วยดี นั่นคือภารกิจของที่ปรึกษาการเงินอย่างเรา ลูกค้าหรือลูกหนี้หลายๆคน มันจะกลัวว่า ถ้าจ้างที่ปรึกษาการเงินแล้ว จะยิ่งสร้างปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ ผมบอกเลยนะครับภารกิจผม ไม่ใช่สร้างความแตกแยกแบบนั้น เราจะสร้างความเข้าใจ และทั้งสองฝ่ายสามารถดำเนินธุรกิจหรือกิจการของตัวเองต่อไปได้แบบ win win ครับ

มื้อเช้าก่อนขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ยังไงก็ตาม ฝากลูกหนี้ทั้งหลายนะครับ ถ้าคุณคิดว่าคุณเริ่มมีปัญหา แล้วคุณคิดว่าหนี้สินที่คุณมี มันเริ่มที่จะควบคุมไม่ไหว คิดถึงที่ปรึกษาการเงินมืออาชีพอย่างเรานะครับ Antonio Attorney ยินดีรับใช้ครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply