เทวดา หารายได้แบบ Passive Income ให้เรา สบายกว่านี้มีอีกไหม

ตัดไม้หวงห้าม ในที่ดินตนเองไม่ผิดแล้ว

กรมป่าไม้ปลดล็อกให้ตัด “ไม้หวงห้าม” 158 ชนิด “ไม้หายาก” อีก 13 ชนิดในที่ดินเอกชนและที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ ทั้งโฉนด นส.3 ก. ใบจอง สค.1 โดยไม่ผิดกฎหมายหลังแก้กฎหมายป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่บังคับใช้มานานกว่า 78 ปีสำเร็จ มีผลบังคับใช้เดือน มี.ค. เผยคดีตัดไม้ในที่ดินตัวเองนับสิบคดีจะถูกนิรโทษกรรมทั้งหมด ชี้ที่ดินในมือเอกชน 136 ล้านไร่ถ้าปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าต้องเสียภาษีที่ดินในอัตรา 0.3-0.7 เปอร์เซ็นต์ต่อปีและจะเพิ่มขึ้นทุก 3 ปี ตามกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.2563 ต้องหันมาปลูกไม้มีค่า

กรมป่าไม้ปลดล็อกการตัดไม้หวงห้าม ขณะนี้ รัฐบาลได้ปรับแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ที่บังคับใช้มานานกว่า 78 ปี โดยเฉพาะการยกเลิกมาตรา 7 ที่ได้กำหนดเกี่ยวกับไม้หวงห้ามที่ขึ้นอยู่ในที่ดินที่มิใช่ป่า ก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคต่อการทำไม้ในที่ดินของประชาชนและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเสร็จเรียบร้อยแล้ว กฎหมายที่ปรับแก้กำหนดให้สามารถตัดไม้ยืนต้นได้โดยไม่ผิดกฎหมายในที่ดินกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง เช่น โฉนด นส.3 ก. ใบจอง สค.1 เป็นต้น หรือให้ยกเลิกไม้หวงห้ามในที่ดินเอกชนและที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวรอประกาศในราชกิจจาฯ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณ เดือน มี.ค. หรือเดือน เม.ย.2562

กฏหมาย มีผลนิรโทษกรรม ผู้ที่ทำผิดอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และคุมขัง

ผลของการแก้กฎหมายจะทำให้ผู้ที่โดนคดีตัดไม้ในที่ดินตัวเองหลายสิบราย ต้องพ้นโทษถือว่าไม่มีความผิดต้องปล่อยตัวออกหมด เพราะกฎหมายถือว่ามีคุณประโยชน์ พวกที่ถูกคดีอาญาต้องพ้นโทษ ติดคุกต้องปล่อย 

รายได้แบบ Passive Income บนที่ดินตนเอง

กฎหมายเดิมระบุว่า “ไม้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจบางชนิด ได้แก่ ไม้สัก ไม้ยาง ไม้ชิงชัน ไม้เก็ดแดง ไม้อีเม่ง ไม้พยุงแกลบ ไม้กระพี้ ไม้แดงจีน ไม้ขะยุง ไม้ซิก ไม้กระซิก ไม้กระซิบ ไม้พะยูง ไม้หมากพลูตั๊กแตน ไม้กระพี้เขาควาย ไม้เก็ดดำ ไม้อีเฒ่า ไม้เก็ดเขาควาย ไม่ว่าจะขึ้นอยู่ในที่ใดๆก็ตามในราชอาณาจักร ถือเป็นไม้หวงห้ามทั้งสิ้น” แต่กฎหมายใหม่ปรับแก้เป็น “ไม้ทุกชนิดที่ขึ้นในที่ดินมีกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่เป็นไม้หวงห้าม” ดังนั้น ให้การทำไม้โดยเฉพาะไม้มีค่า ไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่อีกต่อไป หรือกล่าวได้ว่า กฎหมายฉบับนี้ได้ยกเลิกการกำหนดไม้หวงห้ามในที่ดินกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดินจะควบคุมเฉพาะไม้ในป่าเท่านั้น แต่ไม้ในที่ดินตามหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ดินในสิทธิครอบครองสามารถตัดได้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนปลูกและตัดไม้ได้สะดวก ผลของการปรับแก้กฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคงจากการประกอบอาชีพทำไม้ปลูกป่าเศรษฐกิจ ส่งผลให้เศรษฐกิจของไทยดีขึ้น ในอนาคตใครที่มีที่ดินสามารถปลูกไม้มีค่าในที่ดินของตนเองได้ ถ้าไม้โตแล้วอยากตัดไปขาย ทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่แล้ว หรืออยากจะเอาไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ทำได้เช่นกัน

ถึงเวลาที่ เราจะมาสร้างรายได้แบบยั่งยืนกันแล้วนะครับ สำหรับผมเอง เริ่มตั้งแต่ เดือน พฤษภาคมนี้ จะไปเอากล้าไม้ฟรี กับ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้สัก 400 ต้น ช่วงแรกๆ ก็คงต้องปลูกแบบ ประคบประหงมหน่อย แต่หลังจากที่เริ่มยืนต้นได้ ก็ให้หน้าที่ดูแลต้นไม้เป็นของเทวดา ฟ้าฝน ละครับ ไม่ยืนต้นเหล่านี้ ก็จะเติบโต ขึ้นทุกวัน รายได้ก็เพิ่มขึ้นตลอด โดยไม่ต้องทำอะไรแล้ว รอแค่เวลา มาตัดต้นไม้ ไปขาย หาเงินกินใช้ตอนแก่ได้ละทีนี้ สบายจัง

Leave a Reply