นักลงทุนจีน จะมาโอนคอนโดไหม เพราะ ทรัมป์ เป็นเหตุ

ปีสองปี ที่ผ่านมา เราต้องยอมรับนะครับ คนจีน เข้ามาไทยเยอะมาก ไม่ว่าจะเข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาทำธุรกิจ หรือ ท่องเที่ยวแล้วติดใจ อยากจะมาอยู่เมืองไทย เอาเมืองไทยเป็นบ้านหลังที่สองของเขา เพราะว่า เห็นเขาบอกกันว่า ( อ่านมา ) คอนโดเมืองไทย ถูกว่า คอนโดที่บ้านเขา และ ที่บ้านเขาซื้อคอนโดสิทธิขาดไม่ได้ อันนี้หมายถึงประเทศจีนนะครับ ไม่รวม ฮ่องกง ยิ่งฮ่องกง อันนี้ไม่ต้องพูดถึง ราคาอสังหาฯ แพงมากครับ

ปี 60 คนจีนซื้อคอนโดในเมืองไทย ไปกว่า 70,000 กว่าล้านบาท ซึ่งก็สร้างความแตกตื่นให้กับวงการอสังหาฯ มากเลยครับ ผู้ประกอบการน้อยใหญ่ ก็รีบสร้าง รีบขาย ผ่านเอเยนต์ บินกันไปขาย ถึงประเทศจีนกันเลยทีเดียว แค่ขายให้คนจีน ได้สัก 20% ของจำนวนยูนิตที่มี ก็สบายละ หาขายคนไทยอีกสัก 30-40% โครงการก็ไปรอดละ แต่ปัญหา คือ มันไม่ได้จบแค่นั้นครับ เพราะการก่อสร้างคอนโด กว่าจะสร้างเสร็จ กินเวลา 1-2 ปี เปิดขายโครงการกันตอน ปี 60 จะมาสร้างเสร็จปี 62 บังเอิญ เกิดเรื่องซะอีก

ก็จะเรื่องอะไรครับ สงครามการค้า ระหว่าง จีน กับ สหรัฐฯ เรื่องนี้ ใครว่าไม่มีผลกระทบกับไทย ผมว่าตรงๆ เลยละครับ ภาคอสังหาฯ รับไปเต็มๆ เพราะ ค่าเงินหยวนอ่อน เศรษฐกิจจีนถดถอย GDP ลดลงอย่างน่าใจหาย ทีนี้ละ เจ้าของโครงการอสังหาฯ เจ้าของคอนโด ที่ขายให้กับคนจีน มาลุ้นกันครับ

มาลุ้นกันว่า คนจีนที่จองคอนโดไว้ จะมาโอนไหม ถ้ามาก็รอดตัว ถ้าไม่มา ก็มีปัญหาแน่ บางคนบอก ถ้าไม่มาโอน ก็ยึดเงินจอง เงินดาวน์ แล้วเปิดขายใหม่ ไม่เห็นจะยาก ไม่ต้องกลัวหรอก มีคนรอซื้ออยู่แล้ว อันนี้บอกเลย ไม่แน่นะครับ เพราะทุกวันนี้ คอนโดเต็มบ้านเต็มเมือง คนไทยหนี้ก็เยอะ ธนาคารก็จะมาเข้มปล่อยกู้ด้วยในปีนี้ คิดแล้วหนาวครับ

Leave a Reply