ติดเครดิตบูโร ติดแบล็คลิส รอ 3 ปี หลุด จริงหรือ? งั้นเรารอไม่ต้องไปจ่ายหนี้ซิ

89024_m1059664290.jpg

บทความที่ผมจะเขียนนี้ เกี่ยวกับเครดิตบูโร อีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ผมจะพยายามเขียนให้ครอบคลุมที่สุด เท่าที่จะเรียบเรียงได้นะ เอาให้ กระจ่างแจ้งกันไปเลย

มาเข้าใจ เครดิตบูโร กันก่อน ว่า มันคืออะไร หน่วยงานนี้เป็นใคร มีหน้าที่ยังไง เครดิตบูโร ที่เราเรียกๆ กันนะ จริงๆ เขาคือ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด National Credit Bureau (NCB) เครดิตบูโร นะครับ ไม่ใช่ เครดิตยูโร ผมละไม่เข้าใจ ติดยูโร ติดยูโร พูดกันผิดๆ และก็ชอบพูดกันจัง ติดบูโร ติดแบล็คลิส ไอ้ 2 คำนี้ ทำให้ผมเกือบโดนฟ้องนะ แต่ผมนะ รู้ว่าคำนี้นะ มันไม่มีในสารบบ แต่ด้วยความที่ผม มี Fanpage FaceBook และทำ Blog จึงต้องจำเป็น ที่จะต้องเอา 2 คำนี้ มาทำ SEO เพื่อให้ Page และ Blog ติดอันดับใน Search Engine 2 คำนี้ จึงเป็น Keyword สำคัญของผม แล้วมันก็เป็นเรื่องจนได้ เชื่อป่าวว่า ผู้จัดการใหญ่ของ เครดิตบูโร เคยโทรมาหาผมครั้งหนึ่งว่า ขอบคุณมาก ที่คุณช่วยเขียนบทความ อธิบายเพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่า เครดิตบูโร คืออะไร คือก่อนหน้านี้ มีระดับ Executive Vice President ของ เครดิตบูโร email และโทรมาหาผมว่า ช่วยประชาสัมพันธ์ ให้กับ เครดิตบูโร หน่อยว่า คำว่าติดเครดิตบูโร ที่ประชาชนคนไทยเข้าใจนะ มันไม่มี การที่คนกู้ไม่ผ่าน แล้วธนาคารชอบบอกว่า ติดเครดิตบูโร มันทำให้ คนมองภาพพจน์องค์กร ดูจะเลวร้ายในสายตาประชาชน ผมเองบอกว่าผมเข้าใจนะ ผมจะพยายามเขียนบทความและสื่อสารให้ครับ เพราะพี่เขาบอกว่า เพจ และ บล็อคของผม มันติดอันดับหน้าแรกๆ ของ Google คนดูเยอะกลัวคนจะเข้าใจผิด

ผมก็รับปากแกไปว่า ผมจะเขียนบทความประชาสัมพันธ์ให้ครับ และด้วยความเต็มใจ หลังจากนั้นแกก็ส่ง เนื้อหาที่ควรจะเผยแพร่มาให้ผม ซึ่งผมก็ได้เอามันมาทำเป็นบทความขึ้น มาบทความหนึ่ง หลังจากนั้น อย่างที่บอก ท่านผู้จัดการใหญ่ โทรมาหาผมเองเลยว่า ขอบคุณมาก ที่ช่วยประชามสัมพันธ์ ท่านบอกว่า ผมนะ จะไล่ฟ้อง พวกที่ชอบพูดคำว่า ติดเครดิตบูโร ติดแบล็คลิส ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดๆ ผมก็หนาวเลยซิ จะรวมถึงผมด้วยไหมเนี่ย ผมก็เลยบอกท่านไปว่า คำ คำนี้ ติดเครดิตบูโร ติดบูโร ติดแบล็คลิสนะ มันมาจากพวกเจ้าหน้าที่ธนาคารละครับท่าน พอไม่อนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้า ก็ ติดเครดิตบูโร เป็นคำตอบปฏิเสธการให้สินเชื่อ คำยอดฮิต จนมันระบาดไปทั่วบ้านทั่วเมือง

อะมาเข้าเรื่องครับ เครดิตบูโร เขาเป็นหน่วยงาน ที่มีสมาชิกเป็นธนาคาร ทั้งหลายในประเทศไทย และก็บริษัท ที่ให้บริการด้านสินเชื่อ เงินกู้ทั้งหลาย เป็นสมาชิก เครดิตบูโร เขามีเพียงหน้าที่ เก็บรวบรวมข้อมูลของลูกหนี้ ของแต่ละเจ้าหนี้ ที่จะต้องส่งรายงานประวัติการชำระหนี้ ของแต่ละลูกหนี้ที่มีต่อเจ้าหนี้ ทุก ทุกเดือน จะจ่ายช้า จ่ายเร็วยังไง ข้อมูลส่งจากเจ้าหนี้มายังไง ก็เก็บตามนั้น เพราะเครดิตบูโร เขาไม่รู้หรอกครับว่า ลูกหนี้แต่ละราย แต่ละธนาคาร จ่ายตรงหรือไม่ตรง ธนาคารส่งมายังไง ก็เก็บข้อมูลไปแบบนั้น อะมาถึงตรงนี้พอเข้าใจกันขึ้นมาบ้างละนะครับ

พอถึงเวลา ที่คุณจะกู้เงิน ไปสมัครขอสินเชื่อ แล้วเซ็นต์ยินยอม ให้ธนาคารเช็คประวัติเครดิตบูโร ธนาคารที่คุณไปขอกู้ เขาก็ไปเช็คข้อมูลประวัติของคุณ ว่าคุณมีหนี้เท่าไร กี่เจ้าหนี้ เป็นหนี้ มากน้อยแค่ไหน จ่ายหนี้ ตรงไม่ตรง อย่างไร หลังจากธนาคาร ได้ข้อมูลมาแล้ว ส่วนในการพิจารณา วิเคราะห์สินเชื่อว่าจะให้กู้ หรือ ไม่ให้กู้ มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเครดิตบูโร เลยนะครับ นะครับ แบบนี้ ชัดเจนยัง นอกจากประวัติการผ่อนชำระ ที่เครดิตบูโรเก็บข้อมูลไว้แล้ว ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ต้องพิจารณา เช่น อาชีพ รายได้ และเงื่อนไขอื่นๆ อีกเยอะครับ

ค้างชำระหนี้ติดแบล็คลิสต์จริงหรือ2037351072..jpg
ภาพประกอบที่ เครดิตบูโร ส่งให้ผม ลองอ่านรายละเอียดกันดูครับ

ครับ ผมจะมาสรุปตามความเข้าใจเกี่ยวกับเครดิตบูโรของเพื่อนๆ ก่อนนะครับ บางคนที่บอกว่า เครดิตบูโร จะเก็บประวัติของเราไว้ประมาณ 3 ปี ถ้าระยะเวลาเกิน 3 ปี ไปแล้ว เราจะมียอดหนี้ค้างอยู่เท่าไรก็ตาม เมื่อมาเช็คเครดิตบูโรอีกที ประวัติต่างๆ จะไม่ขึ้นแสดงให้เห็น….อันนี้ จริงหรือไม่จริง ผมจะมาอธิบายให้ฟังครับ

การเก็บประวัติการชำระหนี้ของลูกหนี้ เครดิตบูโร จะแบ่งการเก็บออกเป็น 2 แบบ ครับ คือ

  • สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิต จะเก็บข้อมูลไว้ 3 ปี
  • สินเชื่ออื่นๆ จะเก็บข้อมูลไว้ 5 ปี

เพื่อนๆ คงไม่ต้องถามนะครับ ว่าสินเชื่ออื่นๆ ที่เก็บประวัติไว้ 5 ปี คือสินเชื่ออะไรบ้าง ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ผมเข้าใจว่า จะเป็น สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเงินกู้ธุรกิจ สินเชื่อ OD เข้าใจว่าจะประมาณนี้นะครับ …………ข้อมูลนี้ผมเอามาจากเครดิตบูโรนะครับ

ต่อมา มาดูเงื่อนไข อีกขั้นครับ คือ ถ้าเพื่อนที่มีหนี้ แล้วผมจะแบ่งประเภทแบบนี้นะครับ

  1. เป็นหนี้ และใช้หนี้ ปิดหนี้เรียบร้อย เครดิตบูโร จะเก็บประวัติของเราไว้ 3 ปี หรือ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ ชำระหนี้ปิดบัญชี คือ พูดง่ายๆ คือ ปิดหนี้แล้ว อีก 3 ปี ประวัติในเครดิตบูโร ถึงจะถูกลบออก
  2. เป็นหนี้ และไม่ใช้หนี้ เครดิตบูโร ก็จะเก็บประวัติของเราไว้ 3 หรือ 5 ปี เหมือนกัน แต่จนทุกวันนี้ ผมก็ยังไม่แน่ใจว่า 3 ปี 5 ปี จะเริ่มนับเวลาจากเมื่อไร ถึงจะสิ้นสุดที่ 3 ปี 5 ปี ในกรณีที่คุณไม่ชำระหนี้ ผมแนะนำว่า คุณก็ต้องลองเช็คเครดิตบูโร ดูทุกๆ 6 เดือนละกัน

ทีนี้ เมื่อเพื่อนๆ เข้าใจแบบนี้แล้ว หลายคนก็จะบอกว่า แล้วแบบนี้ กูจะจ่ายหนี้ทำไมวะ กูก็ปล่อยเวลาไปเรื่อยๆ 3 ปี 5 ปี ซิวะ เดี๋ยวกูหลุดเครดิตบูโรละ สบายจะตาย

2272721_m526644649.jpg

แต่อย่าครับ มันไม่ง่ายแบบนั้น ถ้าสมมติเพื่อนๆ ที่ไม่คิดจะจ่าย แล้วรอให้ครบ 3 ปี 5 ปี เครดิตบูโร ของเราก็จะใสสะอาดแบบนั้น มันโลกสวยเกินไปครับ ถ้าเพื่อนๆ ไม่จ่ายหนี้ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

  1. เจ้าหนี้ จะตามไล่ล่าเพื่อนๆ ถ้าทำงานประจำ ถึงจะย้ายที่ทำงาน มันก็ตามไปจนเจอนั่นละ
  2. ถ้าเจอแล้ว ยังเจรจาหนี้กันไม่รู้เรื่อง มันก็ฟ้อง  ฟ้องแล้วยังไงต่อ ศาลก็พิพากษา พิพากษาแล้วยังไงต่อ มันก็ตามอายัดเงินเดือน ตามยึดทรัพย์ ……และอีกยาว
  3. ตอนนี้ เจ้าหนี้ นิยมทำกันมากคือ ขายหนี้ ให้กับ บริษัทรับทวงหนี้ คือการโอนสิทธิของเจ้าหนี้ บริษัทเหล่านี้ มันตามเพื่อนๆ ไปปล่อยง่ายๆ หรอก

อะ สมมติจากที่ผมว่า เพื่อนโดนฟ้อง โดนศาลพิพากษาแล้ว  แต่เจ้าหนี้ก็ยังไม่ตามมาอายัดเงินเดือน หรือตามยึดทรัพย์สินต่างๆ ของเรา ทีนี้ พอเรื่องมันผ่านมาเกิน 3 ปี ละ ไหนๆ ลองไปเช็คเครดิตบูโรดูซิ….อ้าว แม่งหลุดแล้วนี้หว่า ไม่มีหนี้ขึ้นแล้ว หวานหมูเลยทีนี้ ไปสมัครสินเชื่อ หรือ กู้บ้าน เอาธนาคารที่เราไม่เคยมีปัญหากับมันดีกว่า ยื่นกู้ดู ผลปรากฏว่า ยื่นกี่แบงค์ ยังไงก็ไม่ผ่าน เพราะอะไร รู้ไหมครับ

ชื่อของเพื่อนๆ ถูกธนาคารเขาโยนลงถังเรียบร้อยแล้วครับ เพื่อนๆ อาจจะงง คืออะไร ชื่อลงถัง คืองี้ ระบบนี้ ธนาคารเขามีระบบเหมือนเป็นถังข้อมูลกลาง ที่ลูกหนี้คนไหน ที่เคยโดนฟ้อง ไม่ว่าจะคดีอาญา หรือ คดีแพ่ง จะมีประวัติขึ้นมาหมด ธนาคารแค่เอาหมายเลขบัตรประชาชนของเพื่อนๆ กดเข้าไปแป๊ปเดียวก็รู้หมดละ ว่าโดนฟ้องกี่คดี อะไรบ้าง 

ถึงแม้ว่า ประวัติของเรา จะไม่ปรากฏในเครดิตบูโร แล้วก็ตาม แต่ถ้าชื่อของเพื่อนๆ ถูกโยนลงถังไปเรียบร้อย ก็จบข่าวนะครับ ยกเว้นแต่ว่า เพื่อนๆ เอาเอกสารการชำระหนี้ เอกสารการปิดหนี้ ไปชี้แจ้งหรือแสดงให้ธนาคารเข้าใจได้ว่า เราปิดหนี้แล้ว แบบนี้โอกาสในการขอกู้ ก็อาจจะผ่านก็ได้ แต่หากไม่มีเอกสารอะไรไปชี้แจงเขา ก็แสดงว่าเพื่อนๆ ไม่ได้ชำระหนี้เจ้าหนี้ แบบนี้ ถึงแม้ในประวัติเครดิตบูโร จะไม่มีชื่อแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า จะหวานหมูแบบที่หลายๆ คนคิดนะครับ

แบบนี้ ถึงบางอ้อกันหรือยังครับว่า ไปเช็คเครดิตบูโรแล้ว ไม่มีชื่อ บูโรใสกริ๊ง แต่ทำไมยังกู้ไม่ได้อยู่ดี บทความนี้ผมมาเฉลยให้แล้วนะครับ ก็ชื่อของคุณถูกเก็บลงถังไปเรียบร้อย แล้วจะติดอยู่ในถังไปอีกนานแสนนานครับผม       สวัสดี

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

6 thoughts on “ติดเครดิตบูโร ติดแบล็คลิส รอ 3 ปี หลุด จริงหรือ? งั้นเรารอไม่ต้องไปจ่ายหนี้ซิ

  1. Pingback: นิรนาม
  2. การติดบูโร สถานะปิดบัญชีไปแล้ว เหมือนติดคุกทางการเงินเลย ช่วยลดจำนวนปี ลงมาเหลือ 1 ปีได้ไหม จะไม่ให้โอกาสคนที่เขาฟื้นตัวเองขึ้นมาใหม่เลยหรือไร ติดกับดัก 3 ปี ทำอะไรในชีวิต พัฒนาชีวิตไม่ได้เลยหรือ คำถามที่อยากฝาก บริษัท NCB …

Leave a Reply