เป็น YouTuber ขอสินเชื่อได้ไหม ธนาคารจะให้กู้ พิจารณาอะไรบ้าง?

YouTuber เป็นอาชีพที่หลายคนอยากเป็น หลายคนมองว่าเป็นงานที่สนุก ผมเอง ก็เป็นยูทูปเปอร์ อาชีพยูทูปเบอร์ สร้างรายได้ส่วนหนึ่งให้กับผม แต่รายได้ทั้งหมดทั้งมวลของผม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการต่อยอดจากการเป็นยูทูปเบอร์นั้นเอง หลายคนจะถามว่าเป็น YouTuber กู้เงินธนาคารได้ไหม จะขอสินเชื่อผ่านหรือเปล่า ผมขอตอบในฐานะที่ผมเคยทำสำเร็จมาแล้ว คือ กู้ได้ครับ แล้วก็มียูทูปเปอร์หลายคนที่มาปรึกษากับผม ก็กู้ได้นะครับ

อาชีพยูทูปเบอร์ ถ้าหลายๆ ปีก่อน หากคุณเดินเข้าไป ขอกู้เงินธนาคารแล้วบอกว่าคุณมีอาชีพเป็นยูทูปเบอร์ เจ้าหน้าที่ธนาคารหลายคน คงจะงง และไม่เข้าใจ แต่ตอนนี้ผมบอกได้เลยว่า ใครไม่รู้จักอาชีพนี้ คงอยากถามว่า ไปอยู่ที่ไหนของโลกใบนี้มา ถึงแม้จะเป็นอาชีพที่สังคมยอมรับมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะกู้ได้กับทุกคนนะครับ เปรียบเสมือนคนอาชีพอาชีพหนึ่ง ทุกคนที่ทำอาชีพนั้น จะกู้ผ่านกันทุกคน มันก็ไม่ใช่ ฉะนั้นคุณต้องมีการเตรียมตัวที่ดี และอาชีพยูทูปเบอร์จะยากกว่าอาชีพทั่วไป อาชีพใหม่รายได้แบบใหม่ คุณต้องเตรียมตัวนำเสนอ ข้อมูลต้องแน่น เอกสารต้องพร้อม

เรามาเข้าใจกันก่อนว่า ยูทูปเปอร์จะมีแหล่งรายได้ หรือที่มาของรายได้จากอะไรบ้าง

ข้อมูลเบื้องต้น Youtuber มีรายได้จาก 

  1.  รายได้ จาก Google Adsense คือ รายได้ที่เกิดจากการที่คนดูคลิปของคุณที่ลงในช่อง YouTube ของคุณ หากมีคนดูเยอะ คุณก็จะมีรายได้ในส่วนนี้ 
  2.  รายได้ จาก Google Adsense ในส่วนที่เป็นสมาชิกพิเศษ อย่างช่องของผม สมาชิกพิเศษ จะได้ฟังคลิปที่วิเคราะห์เจาะลึก ในการแก้ไขหนี้ การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ผมจะคิดค่าสมาชิกเป็นรายเดือน เดือนละ 300 บาท YouTube จะเป็นคนเก็บเงิน แล้วโอนให้ผมในส่วนนี้ 70% ของ 300 บาท เผื่อใครสนใจสมัครสมาชิก คลิกตามลิงค์นี้ได้เลยครับ กดครับ   รายได้จาก Google Adsense ที่ได้จากโฆษณาที่แทรกอยู่ในคลิป ซึ่งรายได้ทั้ง2 ส่วนนี้ จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ที่ผมลงทะเบียนไว้กับ YouTube ทุกเดือนครับ ประมาณวันที่ 21-23 ของทุกเดือน ผมจะได้เงินโอนเข้าบัญชี ซึ่งในส่วนนี้ ผมจะได้เงินในรูปของ เงินบาท ที่แปลงค่าเงินจาก US Dollar แล้วครับ ยิ่งค่าเงินบาท อ่อนผมยิ่งได้เงินเยอะครับ คล้ายๆ กับ ธุรกิจทำส่งออกเลยครับ   จากรายได้ทั้งส่วนนี้ ผมสามารถ Print Statement เป็นเอกสารประกอบการยื่นกู้ได้แบบชัดเจนครับ
  3. ได้รับเงินจาก สปอนซ์สินค้า หรือค่าจ้างพิเศษ เช่น ให้รีวิวสินค้า หรือ ทำคลิปที่เป็นการโฆษณาให้กับสินค้า หรือ บริการ ที่มีเอเจนซี่มาว่าจ้าง ซึ่งในส่วนนี้ ผมเองก็เคยมีติดต่อเข้ามาหลายเจ้า ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบให่ใครมากำหนดกฎเกณฑ์อะไรเท่าไร เลยไม่รับครับ รำคาญ ซึ่งรายได้ในส่วนนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัท ที่มาว่าจ้าง ซึ่งจะต้องมีเอกสาร ใบเสร็จรับเงินชัดเจน หรือ เอกสารการรับเงิน อาทิ ใบหัก ณ.ที่จ่าย รายได้ในส่วนนี้ชัดเจนแน่นอนครับ 
  4. รายได้อื่นๆ ที่ต่อยอดทางธุรกิจ จากการเป็น YouTuber เช่น ของผมเอง ทำช่องเกี่ยวกับการเงิน ก็เลยต่อยอดเปิดบริษัท เป็นที่ปรึกษากาารเงิน แก้ไขหนี้ให้กับ ผู้ประกอบการธุรกิจ SME อันนี้ก็มีรายได้ชัดเจนครับ

เอาจริงๆ รายได้ของ Youtuber ผมว่าค่อยข้างชัดเจนนะครับ สำคัญที่สุดคือ คุณต้องมีรายได้ที่เสถียร ความหมายคือ รายได้ควรจะคงที่แบบต่อเนื่องกันมาเป็นปีๆ นะครับ กู้ได้แน่นอน

เอกสารที่สำคัญ ในการยื่นกู้ของ YouTuber 

  1.  เอกสารที่ยืนยันตัวตนของคุณชัดเจนว่าคุณเป็นเจ้าของช่อง เช่น ของผม ได้จดทะเบียนการค้าอิเลคโทรนิคไว้ หรือ คุณ Print เอกสารรายได้ ที่ YouTube โอนเงินให้คุณทุกๆ เดือนก็ได้ครับ
  2.  รายการเดินบัญชีธนาคารฯ หรือ Statement อันนี้ ผมบอกได้เลยครับว่า ชัดเจนแน่นอน เพราะมีการโอนเงินมาจาก YouTube ที่อเมริกาเข้าบัญชีเราเลยครับ เอาไปเทียบรายการโอนเงินตรงกับ เอกสารข้อแรกที่ผมบอกเลยครับ จำนวนเงินโอน และยอดเข้า วันที่ ตรงกันแน่นอน
  3.  เอกสารการยื่นภาษีเงิน ได้ ภงด.90 ( อันนี้ผมยังไม่เคยยื่นเลยนะเนี่ย )

ประเภทสินเชื่อที่ขอ

  • กลุ่มสินเชื่อไม่มีหลักประกัน อาทิ บุคคล บัตรเครดิต มีโอกาสได้รับการพิจารณาสูง *** ขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร
  • กลุ่มสินเชื่อมีหลักประกัน เช่น กู้บ้าน สินเชื่อที่อยู่อาศัย ส่วนนี้ อาจมีการพิจารณาค่อนข้างละเอียด เนื่องจากระยะเวลาการผ่อนชำระระยะยาว เพราะอย่างไรก็ตาม ธนาคารอาจจมองได้ว่า คุณอาจจะดังได้ไม่นานในแวดวง YouTuber 
  • กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ มีโอกาสผ่านสูง

ปัจจัยอื่นๆ ประกอบการพิจารณา เช่น 

  • ประสบการณ์ Youtuber กี่ปี รับรายได้ต่อเนื่องหรือไม่ คือ รายได้คงที่ มีเสถียรภาพไหม?
  • การรับรายได้เป็นเงินโอน หรือเงินสด และชี้แจงได้หรือไม่
  • การคำนวณรายได้ คิดรายได้เฉลี่ย 12 เดือน หรือ 24 เดือน อันนี้แล้วแต่นโยบายของแต่ละธนาคารครับ
  • แผนงาน หรือผังรายการ ประจำเดือน ปี มีความชัดเจนหรือไม่
  • ประเภทเนื้อหา Youtube เป็นกลุ่มบุคคลทั่วไป หรือเฉพาะ คือ อยากรู้ว่า ช่องจะยืนยาวไหม?

ครับ สรุปในความเห็นของผมนะ ถ้ามองในแง่ของเอกสาร ข้อมูลด้านรายได้ อาชีพ YouTuber ค่อนข้างที่จะมีเอกสาร ข้อมูลอ้างอิงได้ชัดเจนเลยครับ สามารถ Print เอกสารายละเอียด รายได้ส่วนแบ่งจาก Google Adsense ได้แบบย้อนหลัง เหมือนขอ Statement ธนาคารเลยครับ เมื่อเอามาเทียบกับ บัญชีโอนเงินรายได้ อันนี้ยิ่งชัดเจนเข้าไปอีก และหากคุณมีการยื่นเสียภาษีกับ สรรพากรอีก ยิ่งแน่นเลย แต่ที่ผมว่า ธนาคารกังวลคือ ช่อง YouTube ของคุณ จะอยู่ไปได้อีกยาวนานแค่ไหน นั่นเองครับ 


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

 

Leave a Reply