เมื่ออเมริกาต้องขึ้นดอกเบี้ย จะกระทบลูกหนี้ไทยอย่างไร?

เมื่อตลาดโลกเตรียมรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯเดือนธันวาคมปีที่แล้ววัดจากดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 สูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่ตัวเลขจากดัชนีผู้ผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 ตอกย้ำว่า เงินเฟ้อในสหรัฐฯกำลังเป็นขาขึ้น และจำเป็นต้องแก้ไขเพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายจนควบคุมไม่ได้

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ และมีการส่งสัญญาณพร้อมที่จะรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สัญญาณจากประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ และรายงานการประชุมภายในจากนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารกลางสหรัฐฯ และตลาดการเงินที่ตอบรับความจำเป็นของการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทั้งหมดมองว่า ปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ควรจะแก้ไขปัญหาโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำหรับนักลงทุน สิ่งแรกที่ต้องตระหนักคือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นจะเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี จากที่มีการปรับขึ้นครั้งล่าสุดปี 2018 การปรับขึ้นไม่ใช่ครั้งเดียว แต่จะเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องจนกว่าแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลง ซึ่งอาจจะใช้เวลาตลอดทั้งปี 2022 ซึ่งในแง่การดำเนินการของเฟดกระบวนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะมีขั้นตอนพอสมควร แต่ที่น่าห่วงคือ ตัวเลขเงินเฟ้ออาจเร่งตัวขึ้นเร็วจนเฟดต้องรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด กว่าขั้นตอนจะเสร็จสิ้น อาจจะทำให้เกิดความสับสนและความไม่แน่นอนทางการเงินได้

ในฐานะนักธุรกิจหรือนักลงทุน ควรเตรียมตัวรับมือ และทำความเข้าใจ กับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะมีผลกระทบต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจ ดังนี้

1.อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะเป็นแนวโน้มทั่วโลก เพราะต้นทุนเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่แพงขึ้น ขณะเดียวกันเงินเฟ้อจะเร่งตัวทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีการเชื่อมต่อของเศรษฐกิจผ่านการค้า และการลงทุน สร้างแรงกดดันให้อัตราดอกเบี้ยในแต่ละประเทศต้องปรับขึ้น ประเทศเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ อัตราดอกเบี้ยของสินทรัพย์เงินบาทก็อาจจะปรับสูงขึ้นเช่นกัน

2.การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งประเทศที่พึ่งพาการส่งออกอย่างไทยจะถูกกระทบมาก เกิดเงินทุนไหลออกจากเศรษฐกิจไทย กระทบค่าเงินบาท ฐานะทุนสำรองทางการ สภาพคล่องในประเทศ กดดันให้อัตราดอกเบี้ยในประเทศต้องปรับสูงขึ้น กระทบโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

3.สำหรับนักลงทุน อัตราดอกเบี้ยที่แพงขึ้นจะกดดันให้เงินไหลออกจากตลาดหุ้น กลับไปสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรจะปรับสูงขึ้น กดดันราคาพันธบัตรให้ปรับลดลง ภาคธุรกิจที่เป็นหนี้ก็จะมีภาระชำระหนี้สูงขึ้นกว่าเดิม
ในขณะที่ค่ารองชีพก็จะสูงขึ้นตามการเร่งตัวของเงินเฟ้อ ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องเตรียมตัว ปรับพอร์ตลงทุน ปรับพฤติกรรมการใช้จ่าย รวมไปถึงการติดตามข้อมูล เพื่อเตรียมรับมือกับวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่กำลังจะมาถึงนี้

จากปัจจัยต่างๆที่กล่าวมา เขียนข้อเดียวที่จะมีผลกระทบกับคนไทย คือเมื่ออัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น คนที่เป็นหนี้ ย่อมได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน อัตราดอกเบี้ยที่สูง จะทำให้ลูกหนี้มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น ส่วนคนที่เป็นลูกหนี้กู้สินเชื่อบ้าน ก็จะมีการ ตัดเงินต้นในการชำระค่างวดแต่ละงวดน้อยลง ถึงแม้ ประเทศเรา จะควบคุมเงินเฟ้อได้ดีก็ตาม สุดท้ายเขาอาจจะหนีไม่พ้น ที่จำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ด้วยเหตุที่ค่าเงินบาทจะอ่อนเกินไป


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply