7 ข้อ กฎการเงินใหม่ ในยุคปัจจุบัน

กฎทางด้านการเงิน ในเศรษฐกิจยุคใหม่ โลกใหม่ คุณต้องปรับตัวใหม่ ทฤษฎีเก่าๆอาจจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว

1. เกมการเงิน คุณต้องรู้ว่า การทำงานของเงิน ทำงานอย่างไร มันจะเคลื่อนไปในทิศทางไหน กฎพื้นฐานที่จะควบคุมระบบการเงิน คืออะไร การเงินมันไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ หลายคนส่วนใหญ่เข้าใจผิด คนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงเรื่องการเงิน จะเริ่มขมวดคิ้ว คิดว่ามันเป็นเรื่องซับซ้อน เรื่องของความเคร่งเครียด หลายคนมักจะไม่ยอมพูดถึงเรื่องการเงิน จะหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงมัน หลายคนมักจะได้ยินคำสั่งสอนหรือบอกว่า อย่าคิดถึงแต่เรื่องเงิน บ้าแต่เรื่องเงิน เป็นคนโลภ เป็นคนเอาแต่ได้ มองว่า เงินเป็นสิ่งชั่วร้าย คุณต้องมองว่าเงินเป็นเพียงแค่เครื่องมือ เป็นแค่เกม

2. เงินสดคือพระเจ้า บางคนก็เรียกว่าเงินสด คือ ราชา Cash is King ช่วงวิกฤต เงินสด คือ ราชา จริงๆ แล้วมันก็จะมีค่าแบบนั้นไปตลอด หลายคนบอกว่าถ้างั้นก็เก็บเงินสดไว้ที่บ้านสิ ไม่ต้องไปฝากธนาคาร บอกว่าโง่หรือเปล่าเก็บเงินสดไว้ที่บ้าน เจออัตราเงินเฟ้อเข้าไปทุกปีทุกปี มูลค่าเงินสดที่คุณเก็บมันก็ลดลงไปเรื่อย ทฤษฎีบางทฤษฎีบอกว่า การออม สำคัญกว่าการลงทุน โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น หลายคนเริ่มลงทุนก่อนที่จะเริ่มออม ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ผิด ลงทุนในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ ตัวเองไม่ถนัด หลายคนขาดทุนใน Forex ขาดทุนใน Cryptocurrency บางคนโลภ เล่นแชร์ลูกโซ่ ผมไม่ได้บอกว่าคุณไม่ควรลงทุนนะ คุณลงทุนได้นะครับ แต่ว่าต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง แต่ก่อนที่คุณจะลงทุนผมเริ่มจะบอกว่า การออม สำคัญกว่าการลงทุน คุณต้องออมเงินก่อน ที่จะคิดลงทุน คุณควรจะมีเงินออมอย่างน้อย 3 เดือน อย่างน้อยจริงๆน้อยสุดๆ แต่ถ้าน้อยจริงๆที่ควรจะเป็นคือ 12 เดือน คุณจะมีเงินออมอย่างน้อย 12 เดือนของรายจ่ายประจำเดือนของคุณ คุณต้องมีตรงนี้ให้ได้ก่อนคุณถึงเรื่องการลงทุน

“การออม สำคัญกว่าการลงทุน คุณต้องออมเงินก่อน ที่จะคิดลงทุน ”

3. ความอดทน ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญมาก ด้วยเหตุผล 2 ประการ ข้อแรกคุณต้องอดทน ถึงแม้คุณจะหาเงินได้มาก บางครั้ง การที่คุณถือหุ้นสักตัว แล้วคุณมองว่าหุ้นตัวนี้ อนาคตยังไงมันต้องราคาขึ้นไปสูงแน่นอน แต่คุณอดทนไม่ไหว ขายออกไปก่อน ได้กำไรนิดเดียว แต่หากคุณรอได้อีกสัก 2-3 ปี ราคามันอาจจะเพิ่มขึ้น 4 ถึง 5 เท่าตัว ในข้อนี้นะครับหลายคนก็จะเถียงว่า คุณจะรู้ได้ไงในอนาคต ถ้าเราพอใจกับเงินเท่านี้ในปัจจุบัน เรายอมรับกับกำไรแค่นี้ แต่นะครับอันนี้คือทฤษฎี แต่นั่นแหละครับ ก็ย้อนกลับไปว่าถ้าคุณศึกษาหาข้อมูลเป็นอย่างดีก่อนที่คุณจะลงทุน มั่นใจแล้ว ก็เชื่อมั่น อดทนรอผลตอบแทนที่คุณคาดหวังได้ คุณน่าจะได้ผลตอบแทนที่มากกว่า ถ้าคุณอดทน ประการที่ 2 ความอดทนคือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของธุรกิจ คุณต้องหาเงิน ไม่ใช่วิ่งตามเงิน ฝรั่งจะบอกว่าถ้าคุณไล่ตามเงิน เงินก็วิ่งหนีคุณ แต่ถ้าเกิดคุณทำเงินได้ ก็ไม่จำเป็นต้องวิ่งไล่ตามเงิน เงินสามารถสร้างตัวเองได้ด้วยการลงทุน การลงทุน จะสร้างผลตอบแทน เงินปันผล ดอกเบี้ย กำไรส่วนต่าง คุณเคยได้ยินกฎ ดอกเบี้ยทบต้น พลังทวี หรือทฤษฎี snowball ไหมละ คือยิ่งผลตอบแทนทบเข้าไปทบเข้าไป การลงทุนจะยิ่งขยายตัวได้เร็วขึ้นเร็วขึ้น พลังของดอกเบี้ยทบต้น มีได้ทั้งขึ้นแล้วก็ลงนะครับ การอดทน คือหนึ่งในกฎของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ที่ใครก็ไม่กล้าเถียงว่าเขาเก่งแค่ไหน ในการลงทุน วอร์เรน บัฟเฟตต์ ลงทุนด้วยความอดทน การวิเคราะห์ และกลยุทธ์ที่ดี

4. คุณต้องเห็นโอกาสก่อนคนอื่น คุณต้องวิเคราะห์ให้ออกแล้วมองให้ออกว่า อนาคตธุรกิจไหนกำลังจะมา เช่น ธุรกิจหลังจากวิกฤตโควิดครั้งนี้ ถ้าหมดโควิด ธุรกิจอะไรที่กำลังจะมา แต่ตอนนี้ธุรกิจที่กำลังรุ่งอยู่ในช่วง covid คุณไม่ต้อง ไม่จำเป็นต้องมองมัน เพราะเดี๋ยวมันก็จะอยู่ในจุดที่เริ่มชะลอตัวแล้ว คุณต้องมองหาโอกาส และเห็นโอกาสก่อนคนอื่น

5. วางแผนการเงินของคุณล่วงหน้า คนส่วนใหญ่ไม่มีเป้าหมายทางการเงิน เพราะ กลัวว่าตั้งเป้าไปก็ทำไม่ได้ คุณจะสำเร็จอย่างไร ถ้าคุณไม่ตั้งเป้าหมาย คุณต้องตั้งเป้าหมายให้เล็กลง และทำให้มันสำเร็จ เป้าหมายเล็กๆ ที่สำเร็จบ่อยๆ มันก็คือความสำเร็จในเป้าหมายใหญ่นั่นเอง

6. การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ ใครที่พูดแบบนี้ ก็เป็นคำเตือนที่ดีครับ แต่การสร้างหนี้ ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนัก ถ้าคุณสร้างหนี้ที่มันเกิดประโยชน์จริง มีบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล เป็นหนี้ที่หลายคนมองในแง่ลบ เป็นหนนี้ที่เอาไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย อันนี้ถือว่าเป็นหนี้ที่ไม่ควรจะก่อ การสร้างหนี้คุณต้องรู้วัตถุประสงค์ในการกู้ ว่าคุณจะไปทำอะไร และการก่อหนี้ มันจะทำให้เกิดประโยชน์กับตัวคุณและคุณสามารถชำระหนี้มันได้ตามกำหนดเวลา ถ้ามองในแง่ดี หนี้บัตรเครดิตก็อาจจะสร้างประโยชน์ให้กับคุณ ถ้าคุณใช้มันเป็น ก่อนที่คุณจะกู้ซื้อบ้าน ถ้าคุณมีบัตรเครดิต แล้วคุณใช้มันดี ชำระหนี้ตรง คะแนน scoring คุณก็จะดีนะ ทำให้คุณกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น และคุณอาจจะได้วงเงินมากขึ้น ฉะนั้น บริหารหนี้ของคุณให้ดี สินเชื่อบ้าน สินเชื่อธุรกิจ บริหารมันให้ดีครับ หนี้มีพลังมาก มันจะเป็นอาวุธที่ทรงพลังให้กับคุณ แล้วมันก็จะเป็นอาวุธที่ทำร้ายคุณได้จนถึงตายเช่นกัน คุณต้องรู้จักวิธีใช้มันและควบคุมมัน

7. สิ่งที่คุณไม่คาดฝันมักจะมีเสมอ เคล็ดลับของการคิดอย่างมีกลยุทธ์ คือ การตั้งคำถามกับทุกสิ่ง แล้วมองหาสิ่งที่คุณขาดหายไป คุณต้องเฝ้าระวังจุดอ่อนของคุณ หรือ สิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ เฝ้าระวังตลอดเวลา คุณต้องมองโลกในแง่ดี แต่ในแง่ดีมากที่เรียกว่าโลกสวยจนมองไม่เห็นสิ่งที่อาจจะเป็นอุปสรรคปัญหา อันนี้คุณต้องระวัง

นี่คือ 7 ข้อ ของกฎการเงินใหม่ จริงๆ ผมว่า มันก็เป็นคล้ายทฤษฎีเดิมๆ นั่นละ ผม อ่านหนังสือ และก็มาประมวลผล สรุปเป็นบทความให้อ่านกันอีกทีครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply