อยากทำธุรกิจ ต้องรู้ 15 ข้อสำคัญนี้ ก่อนเริ่ม

การเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว หรือค้าขายส่วนตัว ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำธุรกิจส่วนตัวได้ บางคนไม่เหมาะกับเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าของบริษัท บางคนเก่ง และทำได้ดี ในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ คือ คุณอาจจะเหมาะกับการเป็นลูกจ้าง แต่ถ้าคุณมั่นใจว่า คุณสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ อยากทำธุรกิจส่วนตัว ทำธุรกิจของตนเอง ลองดู และพิจารณา 15 หัวข้อนี้ก่อนนะครับ

1. อย่าสักแต่พูด คือพูดแล้ว ไม่ทำสักที คิดแล้ว ลงมือทำเลยครับ ถ้างั้น ไปต่อข้อ 2

2. ไอเดีย ของคุณจะไม่มีค่าอะไรเลย ถ้ามันไม่มีผลอะไรออกมาให้เห็น และจับต้องได้แบบชัดเจน ความคิดดี และปฏิบัติไม่ได้ ปฏิบัติไม่ดี มันก็ไม่มีค่าอะไร แต่ ถ้าไอเดียดี ปฏิบัติออกมาดี จะดีเยี่ยม แต่จะหาผลลัพธ์แบบนี้ ได้ยากมาก ไอเดียดี ไม่ใช่ฟังจากคนรอบข้างแบบมีอคติ หรือคำสรรเสริญ ไอเดียดีๆ จะเกิดจากสินค้า หรือ บริการของคุณ ดีกว่าคู่แข่ง และให้ คุณค่าที่ดีมากกว่ากับลูกค้าของคุณ

3. ไม่มีใคร มาใส่ใจ ในธุรกิจของคุณมากกว่าตัวคุณ รวมถึงพนักงานในบริษัทของคุณเอง และหากธุรกิจของคุณร่วมก่อตั้งจากหุ้นส่วน คุณก็ควรจะใส่ใจ และหาหุ้นส่วนที่จะมาเติมเต็มช่องว่าง จากคุณลักษณะที่คุณไม่มี เมื่อถึงเวลาที่คุณชนะ ประสบความสำเร็จ หุ้นส่วน ลูกน้องก็จะอยู่รอบข้างคุณ แต่ถ้าคุณแพ้ ทุกอย่างก็จะอยู่ตรงกันข้าม

4. คุณไม่ได้ต้องเงินในการเริ่มธุรกิจ แต่ตัวคุณนั่นละคือธุรกิจที่จะเริ่ม บางครั้ง เงินไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด ธุรกิจเริ่มจากตัวคุณเอง คุณอาจจะเริ่มธุรกิจด้วยเงินเพียงไม่กี่บาท ธุรกิจของคุณ ไม่ได้หมายถึง ออฟฟิศที่ดูดี จำนวนพนักงานแต่ละแผนก แต่มันหมายถึงตัวคุณ ที่จะเป็นคนเริ่มธุรกิจ

5. จงพร้อมที่จะเสียสละ เผื่อให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้า และยั่งยื่น คุณต้องทุ่มเท เวลา สมอง ความคิด ทุกอย่างที่คุณเป็น ที่คุณมี คุณอาจจะต้องทำงานวันละ 16 ชม. แทนที่ทำงานวันละ 8-9 ชม. แบบเดิม ตอนเป็นลูกจ้าง

6. สร้างธุรกิจ ด้วยความฉลาด มองว่า คุณจะขายใคร ใครคือลูกค้าคุณ มองให้กว้าง และไกล ชัดเจน ให้คำนึงถึงว่า ธุรกิจคุณมีโอกาสขยายตัวอย่างไรบ้าง

7. เมื่อคุณมีธุรกิจไปสักช่วงเวลา คุณต้องมี และหาอิสระมากเพียงพอ ที่จะไปโฟกัสสิ่งที่สำคัญของบริษัทได้ เมื่อเริ่มต้น คุณต้องเป็นทุกอย่าง จากนั้น คุณต้องสร้างระบบเล็กๆ ที่พนักงานของคุณต้องมารับผิดชอบในระบบเล็กๆของแต่ละคน แต่ละกลุ่ม และเชื่อมประสานกันจนมีประสิทธิภาพ พนักงานต้องคอยปกป้อง ให้คุณสามารถไปทำงานที่สำคัญกว่า มองหาโอกาสให้กับธุรกิจ ไม่ใช่คุณต้องล้วงลึกทุกอย่าง และทำทุกอย่างแบบเดิมเหมือนตอนเริ่มต้นธุรกิจ

8. คุณต้องพร้อมที่จะล้ม ผิดพลาด และรีบปรับตัว แล้วเริ่มรีบใหม่ ให้พิจารณาว่า ความล้มเหลวเป็นประสบการณ์ สะสมประสบการณ์ แล้วแก้ไข ปรับปรุงมัน แล้วพร้อมที่จะไปต่อ

9. ความสำเร็จระยะยาว ขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารจัดการของคุณ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่จะเข้ามา ประสบการณ์ และความสามารถของคุณ คุณจะต้องนำพาบริษัทให้รอด

10. คุณต้องมีพี่เลี้ยง หรือ ที่ปรึกษา ที่มีประสบการณ์ ในการที่จะเตือนคุณว่า ข้างหน้ามีอุปสรรคอะไรบ้าง และควรแก้ไขอย่างไร อันนี้สำคัญนะครับ ถ้าสนใจ Antonio ยินดีให้คำปรึกษาครับ

11. ไม่มีทางลัดให้คุณ ในโลกธุรกิจ อย่าฝันหวาน

12. ก้มหน้าก้มตา ทำธุรกิจของคุณแบบมุ่งมั่นต่อไป ผมอาจจะใช้คำว่า ทำงานด้วยหลัก อิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ทำด้วยความชาญฉลาด ระบบ และมีวินัย

13. การขาย ช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างให้กับธุรกิจ ทำยังไงก็ได้ให้ขายได้ สินค้า หรือ บริการ ไม่ว่าคุณจะบริหารอะไรดียังไงก็ตาม ยังไงคุณก็ต้องเน้นการขาย ขาย และขาย

14. คุณจะหาผู้ร่วมทุนก็ต่อเมื่อคุณไม่สามารถระดมเงินทุนเองได้ ข้อนี้ อาจจะพยายามบอกคุณว่า ไม่ต้องหุ้นอะไรกับใคร แต่ถ้าจะมีหุ้นส่วน หุ้นส่วนคุณ ควรจะเติมเต็ม ในสิ่งที่คุณไม่มี

15. ธุรกิจที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน จะไม่มีวันประสบความสำเร็จ

ธุรกิจส่วนตัว ถ้าคิด เริ่มทำเลยครับ ระวัง และพิจารณาในสิ่งที่ผมบอก 15 ข้อนี้ ถ้าคุณเข้าใจ ควบคุม และทำได้ อยากทำธุรกิจส่วนตัว มันไม่ยากหรอกครับ เริ่มที่ตัวคุณ วันนี้เลยครับ

แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply