เศรษฐกิจไทย พร้อมแบบไหน รอดแบบปลอดโควิด หรือ พร้อมอยู่ไปกับโควิด

เราจะอยู่กับ covid-19 แบบไม่อดตาย หรือเราจะอยู่แบบปราศจาก covid-19 แต่อดตายกันทั้งประเทศ

ครับ วันนี้ และอีกหลายวัน ที่ผมได้เข้าสถานที่เปิดเป็นสถานที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร รวมถึงสวนสาธารณะ ที่ต้องมีการเช็คอินและวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าไปในสถานที่ต่างๆเหล่านี้

ผมมักจะถามกวนๆกับเจ้าหน้าที่ว่า “เครื่องวัดอุณหภูมิใส่ถ่านหรือยัง ไหนพี่ขอดูหน่อย” เจอคำถามน้องเหล่านั้นก็ทำหน้าตกใจ เพราะมันก็แค่เอาเครื่องวัดอุณหภูมิมาจี้ที่หน้าผากคุณ แต่เค้าไม่ได้ดู หรือไม่ตรวจอะไรเลย ผมเลยอยากรู้ว่า สรุปสุดท้ายมาตรการคุมเข้ม covid ยังใช้ได้อยู่จริงหรือเปล่า แล้วตอนนี้ covid ในประเทศไทย มันแอบระบาดโดยที่เราไม่รู้อยู่หรือเปล่า แต่เราก็ไปคุมเข้มด้านการระบาดของโรค ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขับเคลื่อนได้ไม่เต็มที่ บางแห่ง บางกิจการ ก็เข้าทางนายจ้างหาเรื่องลดเงินเดือนพนักงาน แบบนี้แย่มากครับ

เศรษฐกิจไทยปี 2564 จะเป็นปีแห่ง 4-3-2-1 โดย

4% คือระดับการเติบโตของการบริโภค ที่ถูกฉุดขึ้นจากสินค้าไม่คงทนเป็นหลัก (รวมถึงการฟื้นตัวของสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ รถกระบะ บ้าง)

3% คือการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ที่จะต่ำกว่ารูปแบบการฟื้นตัวปกติที่ควรจะเป็นอย่างน้อย 5% หลังจากติดลบประมาณ 8% ในปีนี้

2% คือการฟื้นตัวของการลงทุนเอกชนและปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการสุทธิ โดยการลงทุนฟื้นตัวได้น้อยเนื่องจากผู้ประกอบการยังไม่เชื่อมั่น และกำลังการผลิตส่วนเกินยังอยู่สูง ขณะที่ปริมาณการส่งออกถูกกดดันด้วยโรคโควิดที่ยังทำให้การส่งออกและท่องเที่ยวอ่อนแอ

1% คือภาวะเงินเฟ้อที่อาจฟื้นตัวได้ในระดับ 0.6-0.7% ตามราคาน้ำมันโลกที่อาจฟื้นขึ้นมาบ้างแต่ไม่มากนัก ขณะที่ความต้องการนำเข้ายังอยู่ระดับต่ำจากการลงทุนเอกชนที่อ่อนแอ ทำให้บัญชีเดินสะพัดยังเกินดุลค่อนข้างสูง บาทยังคงแข็งค่า ซึ่งจะกดดันทำให้เงินเฟ้อต่ำกว่าที่ควรจะเป็นด้วย และเป็นไปได้สูงที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาท

และเขาบอกกันว่า เศรษฐกิจไทยจะตกต่ำ GDP ติดลบมากที่สุดในกลุ่มประเทศใกล้เคียงกัน และเมื่อถึงเวลาฟื้นปีหน้าประเทศไทยก็จะฟื้นได้ช้าและอัตราการฟื้นต่ำที่สุด เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกและภาคบริการเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของ GDP

ครับตอนนี้เรากำลังมานั่งคิดกันว่า โดยเฉพาะตัวผมเองว่า ตอนนี้โควิดในประเทศไทยมันหยุดระบาดกันจริงหรือเปล่า หรือมันแอบระบาดกันอยู่แบบเงียบๆ แต่ว่าความเข้มงวด ทำให้ภาคธุรกิจ ทำให้ผู้บริโภคทั้งหลายนิ่งเฉย และเฝ้าดูสถานการณ์

จากบริบทเหล่านี้กำลังจะบอกว่า มันทำให้ภาคเศรษฐกิจชะงักงัน และซึมเซาเป็นอย่างมาก จะดีกว่าไหมครับ ถ้าเราผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข เรื่องอนามัยต่างๆ เพื่อป้องกัน covid พูดง่ายๆคือ อย่ากลัวcovid ให้มันมากมายเกินไปนัก แล้วมาเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มันกลับมาสักที ไม่ฉะนั้นโควิด เราก็ไม่รอด เศรษฐกิจเราก็จะไม่รอด เพราะผมเดาว่า covid ในประเทศไทยตอนนี้มันได้แพร่ระบาดแบบเงียบๆโดยที่เราไม่รู้

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply