3 ธุรกิจ ดาวรุ่ง ในปีนี้

การระบาดครั้งใหญ่ของ covid ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน การลงทุน การค้าการขาย การทำงาน พฤติกรรมต่างๆ ของผู้คนในสังคม ในประเทศไทย รวมถึงสังคมทั่วโลก ในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทรุดตัว และอ่อนแรงลงมากที่สุด ปีนี้ คงเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลก

ให้เราลองมองย้อนกลับไป หลายสิบหลายร้อยปี ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ บุคคลที่กำหนดชะตากรรม และเศรษฐกิจ คือ ชนชั้นสูง ขุนนาง รองลงมาก็ ชนชั้นปกครอง และชนชั้นล่างสุด คือ ชาวนาชาวไร่ ก็คือ ชาวบ้าน อย่างเราๆ นั่นเอง ตั้งแต่ยุคโบราณ หากคุณเกิดอยู่ในชนชั้นใด คุณก็จะอยู่ที่ชนชั้นนั้นตั้งแต่เกิดจนตาย ยากมาก ที่คุณจะเปลี่ยนสถานะชนชั้นของคุณขึ้นมาได้ แต่ในยุคนี้มันเปลี่ยนไปแล้วครับ

ยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่รวยระดับโลก Bill gates หรือ Mark Zuckerberg หรือ อีลอนมัสก์ หรือ ถ้าเอเชีย ก็ แจ็คหม่า พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้เกิดในชนชั้นปกครอง แต่คือนักศึกษาธรรมดาธรรมดา ที่บางคนไม่ได้เรียนจบมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ แต่เขากลับสร้างสถานะ ทางสังคมเศรษฐกิจ สร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองได้ โดยไม่มีชนชั้นเป็นกรอบ หรือเพดานขวางกั้น

“ธุรกิจใดนำเสนอ สินค้า หรือบริการได้ถูกที่ถูกเวลา ในราคาที่สมเหตุสมผล คุณก็จะประสบความสำเร็จ “

เศรษฐียุคโบราณหรือยุคเก่า วัดความมั่งคั่งเป็น ที่ดิน โฉนด อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินเงินทอง ตอนนี้ยุคนี้ ยุคแห่ง covid ครองโลก ผู้ที่จะชนะคือ ผู้ที่มีความรู้ และข้อมูลที่ดีที่สุด มากที่สุด และคนที่จะสำเร็จ จะต้องลงมือทำจนสุด ไปให้สุด คุณถึงจะเป็นผู้ชนะ มันก็เป็นเพียงแค่วิธีการทำงาน ในยุคนี้ถ้าคุณเป็นคนที่รวบรวมข้อมูลได้มากที่สุด คุณจะเป็นผู้ชนะ คุณจะมีข้อมูลเหล่านั้นมาจากไหนล่ะ ข้อมูลมีหลายแหล่งที่คุณสามารถหาได้ มันก็อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่น่าไว้วางใจ หรือว่าอาจจะไม่ได้เชื่อมั่นกับข้อมูลนั้นได้แบบ 100% ฉะนั้นคุณควร ค้นหาข้อมูลที่เป็นกลางมากที่สุด

ทำไมคนถึงจะซื้อสินค้าของคุณ Key success สินค้า หรือ บริการของคุณ ต้องสามารถแก้ปัญหาลูกค้าของคุณได้ ยิ่งปัญหาของเขาเป็นปัญหาที่สำคัญ เข้าขั้นคอขาดบาดตาย ความสำคัญของคุณก็ยิ่งมากเพิ่มขึ้น ฉะนั้น คนที่เป็นลูกค้าคุณ ต้องการซื้อหรือใช้บริการของคุณ เพื่อตอบสนอง หรือ แก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้

ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจหลักการอุปสงค์และอุปทาน ก่อน เป็นหลักการที่ basic พื้นฐานมากใครๆ ก็คงรู้ ธุรกิจใดนำเสนอ สินค้า หรือบริการได้ถูกที่ถูกเวลา ในราคาที่สมเหตุสมผล คุณก็จะประสบความสำเร็จ

ที่นี้มาอธิบายแบบ ยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ สมมุติว่า คุณมีสินค้าชิ้นหนึ่ง ที่สามารถตอบสนองปัญหา แก้ปัญหา และเข้าไปเติมเต็มสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้พอดี แล้วคุณตั้งราคาขายที่ สมเหตุสมผล ลูกค้าไม่ต้องคิดมากในการซื้อ ปรากฏว่าสินค้าคุณขายดีมากครับ คุณเริ่มเห็นอะไรบางอย่าง คุณเริ่มที่จะเพิ่มราคาขายมันขึ้น ปรากฏว่า เมื่อคุณขึ้นราคาขาย Demand Supply ไม่สมดุลกันครับ คือ Supply มีครับแต่ Demand ไม่มี เพราะราคาไปไม่ได้ ฉะนั้นราคา ก็เป็นสิ่งสำคัญนอกเหนือจาก Demand Supply หรือ ถึงแม้ สินค้า และบริการของคุณตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้ก็ตาม แต่ถ้าราคา ลูกค้ารับไม่ได้มันก็ไปไม่ได้ครับ ทีนี้มาเข้าเรื่องกันครับว่า ธุรกิจอะไร 3 ธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในปีนี้

ธุรกิจแรก ผมว่าหลายคนคงเดาถูกครับ ธุรกิจโลจิสติกส์ครับ ธุรกิจการขนส่ง แน่นอนอยู่แล้วครับ การช้อปปิ้งออนไลน์ การล็อคดาวน์ Social distancing ต่างๆเหล่านี้ เอื้อต่อธุรกิจโลจิสติกส์เป็นอย่างมาก จริงๆแล้วธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงอยู่แล้วครับ ธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง โควิคระบาดทั่วโลก ทำให้ธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง ก็มีมูลค่าสูงเช่นกัน ยิ่งคุณใหญ่ คุณจะยิ่งกำไรเยอะ คุณจะยิ่งบริหารต้นทุนได้ดี แล้วหลังจากหมดยุค covid ระบาดไปแล้ว โลจิสติกส์ ก็ยังเป็นธุรกิจที่เป็นธุรกิจ เทรนด์ในอนาคตของโลกอยู่ดี แต่ว่าพวกเราประชาชนคนทั่วไปคงจะทำยากครับสำหรับธุรกิจนี้ ก็คงได้แต่ฟังและดูเท่านั้น

ธุรกิจที่สอง ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ และสุขอนามัยของผู้คน อันนี้จะให้เห็นภาพรวมนะครับ ไม่ใช่ว่านึกได้แค่ว่าพอบอกว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ สุขอนามัย เพราะ social distancing หรือหลังจากที่ โควิดหมดไปแล้ว แต่ผู้คนก็ยังกลัวและเฝ้าระวังอยู่ ผมไม่ได้หมายความว่า ให้คุณไปขายแอลกอฮอล์ล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หรือหน้ากากอนามัย แต่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพ สุขอนามัย ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ร้านอาหาร โรงเรียน โรงแรม สถานที่สาธารณะต่างๆ ถ้าคุณเกี่ยวข้องอยู่ในแวดวงธุรกิจเกี่ยวกับสุขอนามัย รับรองว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่งแน่นอนครับ

ธุรกิจที่สาม ธุรกิจการตลาด และ social media agency ถามเมื่อตอนต้นที่บอกไปแล้วครับว่า เราในฐานะ คนธรรมดาธรรมดา ก็สามารถสร้างฐานะ สร้างธุรกิจสร้างตัวตน ผ่านโลกโซเชียลได้ สินค้า หรือบริการของคุณ หากได้รับการวางแผนการตลาดที่ดี ทีมมาร์เก็ตติ้งที่ดี คุณก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของคุณได้ ธุรกิจการตลาด ด้าน Social media จะเป็นธุรกิจที่มีความต้องการสูงหาคุณ รู้ ความใจ มีความสามารถ และประสบการณ์ รับรอง ลูกค้ามีให้คุณเพียบ

ครับ ทั้งสามธุรกิจที่กล่าวมา ถ้าคุณคิดว่ามันใหญ่เกินไปสำหรับคุณ คุณก็แค่มองหา ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวเนื่อง ที่เขาเรียกว่า eco system ของแต่ละธุรกิจ ว่าคุณจะสามารถเข้าไปเป็นฟันเฟืองในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้ง 3 ธุรกิจ ที่ผมบอกมาได้หรือไม่ อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวคุณ และความสามารถของคุณ ที่จะเสาะแสวงหา สอดแทรกเข้าไปในธุรกิจทั้ง 3 นี้ได้ ขอให้โชคดีครับ ประสบความสำเร็จกันทุกคน


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply