หนี้ คำนี้ คุณรู้จัก และเข้าใจดีแค่ไหน

คำว่า หนี้ แบ่งประเภทของ หนี้ คือ หนี้ดี และ หนี้ไม่ดี หลายคน จะมีความรู้สึกและฝังใจ กับคำว่า หนี้ จึงอาจแปลกใจกับคำว่า หนี้ดี มันมีด้วยเหรอ การเป็นหนี้แล้วมันดียังไง วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจ คำว่า หนี้ดี และ หนี้ไม่ดี

ไม่มีใครอยากเป็น หนี้ แต่บางครั้ง เราก็อาจมีเหตุความจำเป็น ที่จะต้องใช้เงินในจำนวนที่มากกว่าเงินออม ที่สะสมไว้ เช่น ซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ลงทุนทำธุรกิจ ซื้อรถยนต์ ค่าเล่าเรียน เป็นต้น

การก่อหนี้ บางที สมารถให้ประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว ตรงกันข้าม หากขาดการวางแผนที่ดี และขาดวินัยทางการเงิน โอกาสเกิดภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว จนประสบปัญหาทางการเงิน และถูกฟ้องดำเนินคดี ก็มีโอกาสสูงเช่นกัน

ผมอยากจะบอกว่า ปัจจัยที่แบ่งคำว่า หนี้ดี กับ หนี้ไม่ดี ถ้าคุณเข้าใจ เรียนรู้ และมีความรู้ทางการเงิน คุณจะไม่กลัวคำว่า หนี้ เลย เพราะหนี้ สร้างคุณประโยชน์ สร้างความสุขให้กับตัวคุณและครอบครัว ได้อย่างมากมาย

คุณ สนิทกับ หนี้ มากน้อยแค่ไหน

คนส่วนใหญ่ไม่อยากมีหนี้ แต่รู้จัก “หนี้” เป็นอย่างดี บางคนเรียกว่าสนิทสนมกับหนี้มาก หากเป็นหนี้ที่ดี รวมไปถึงสามารถบริหารจัดการหนี้ได้ มีวินัยทางการเงิน ก็ไม่ถือว่าการก่อหนี้เป็นเรื่องที่ผิด แต่หากเป็นการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น ฟุ่มเฟือยตามกระแส “ของมันต้องมี” และไม่มีวินัยการจัดการหนี้ที่ดี ย่อมส่งผลเสียได้ ดังนั้น จึงต้องทำความเข้าใจว่า หนี้ดี และ หนี้ไม่ดี เป็นอย่างไร

หนี้ดี คืออะไร

หนี้ดี คือ หนี้ที่สามารถทำให้เกิดรายได้ หรือสามารถสร้างผลประโยชน์ได้มากขึ้นในอนาคต ได้มากกว่ารายจ่าย เช่น การลงทุนต่อยอดทางธุรกิจ ที่สามารถทำกำไรได้เยอะกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกัน หนี้ดี สามารถเปลี่ยนเป็นหนี้ไม่ดีได้เช่นกัน หากขาดการวางแผนและขาดวินัยทางการเงิน เช่น จะซื้อคอนโด คำนวนราคาผ่อนแล้วผ่อนไหว ไม่กระทบกับเงินเก็บ ทำเลดี ติดรถไฟฟ้า เดินทางสะดวก จะปล่อยเช่าก็ได้ราคาดี ครอบคลุมค่าผ่อนพร้อมดอกเบี้ย หรือจะขายก็ขายได้ ได้ราคาดีเช่นกัน หนี้ดี คือหนี้ที่ควรจะมี เพราะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงิน และเป็นการสร้างทรัพย์สินที่ดีในอนาคตอีกด้วย

หนี้ไม่ดี คืออะไร

หนี้ไม่ดี คือ หนี้ที่ไม่สร้างรายได้ หนี้ที่กู้มาเพื่อใช้จ่าย เช่น หนี้บัตรเครดิต ส่วนใหญ่เกิดมาจากพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินที่เกินกำลัง ขาดการวางแผนทางการเงิน และแก้ปัญหาการเงินอย่างผิดวิธี ต้องการซื้อสินค้าหรือใช้จ่ายตามกระแสที่ไม่จำเป็นมากเกินไป จึงต้องหันไปพึ่งพาบัตรเครดิต เป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้ก่อน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ หรือ ตกงาน ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ และยังแก้ปัญหาโดยการทำบัตรเครดิตเพิ่มไปเรื่อยๆ ทำให้ท้ายที่สุด รายจ่ายหนี้สูงกว่ารายได้ ดังนั้นหนี้ไม่ดี ไม่ควรจะมีเด็ดขาด

และหนี้ไม่ดี อีกประเภทคือ กู้มาเพื่อจ่ายหนี้เดิม ผมบอกได้เลยครับว่า เกิน 80% ของคนไทยเป็นหนี้เสีย แบบเกินแก้ เพราะกู้หนี้ มาจ่ายหนี้ ครับ

แยกแยะ หนี้ ให้เป็น

ดังนั้น ก่อนจะเป็นหนี้ ต้องแยกให้ออกระหว่าง ความจำเป็น และความอยาก ก่อนใช้เงินทุกครั้ง การวางแผนทางการเงินที่ดี มีวินัยทางการเงิน และไม่ก่อหนี้สินจนเกินตัว จะช่วยทำให้มีอนาคตทางการเงินที่มั่นคงได้

ผมจะสรุปแบบนี้นะครับ หนี้ดี คือ หนี้ ที่สร้างรายได้ให้กับคุณ หนี้ดีคือหนี้ ที่คุณกู้ยืมเงินคนอื่น เพื่อมาซื้อทรัพย์สิน หรือประกอบธุรกิจ ช่วยให้ได้ผลประโยชน์ออกดอกออกผล มีกำไรส่วนต่าง เอาไปชำระดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ได้ และยังเหลือกำไรให้กับตัวคุณ แบบนี้ครับเรียกว่า หนี้ดี

ส่วนหนี้ที่ เรียกว่าหนี้ไม่ดี คือ กู้มาเพื่อสร้างภาระ สร้างความเครียด สร้างความล่มจม บางครั้งผมเห็นบางครอบครัว แตกแยก เพราะหนี้ นี่แหละ เพราะคุณไม่ตระหนัก ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น จากการสร้างหนี้ให้กับตัวเอง สุดท้าย ผมจะบอกว่า คิดเยอะๆครับ ก่อนที่จะสร้างหนี้ และหาความรู้ทางด้านการเงินให้กับตัวเองเยอะๆ โชคดีทุกคนครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

Leave a Reply