ใช้เงินคริปโต ซื้อบ้าน จะมีการซื้อขายกันได้สักกี่หลัง

เก็บภาษีคริปโตฯ หรือ จะดับฝันอนาคต อสังหาฯไทย? ก่อนที่จะคิดเลยเถิด หลังจากอ่านข่าวแล้ว กลับมาตั้งสติกันใหม่นิดนึงครับ คำถามผมคือ คนไทยส่วนใหญ่ จะซื้อบ้านหรือซื้อคอนโด ด้วยการกู้เงินธนาคาร มีส่วนน้อยมากที่ซื้อด้วยเงินสด ผมอยากรู้จริงๆว่า จะมีใครที่มีเงินสดๆหลายล้านบาท แล้วกล้าที่จะเอาไปแลกเป็นคริปโต ซึ่งราคาผันผวนอยู่ตลอดเวลา แล้วเอาไปซื้อบ้าน คุณแค่หายใจ 2-3 ลมหายใจ คริปโตมันอาจจะร่วงไป 10 เปอร์เซ็นต์แล้วก็ได้หรือถ้าคุณมีอะไรได้เป็นเงินคริปโต เป็นจำนวนมากๆเพื่อเอาไปซื้อบ้าน อันนี้ไม่ว่ากันครับ แต่จะมีสักกี่คน เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ได้กี่เปอร์เซ็นต์

การเก็บภาษีที่ได้จากการซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ ภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่ ( Cryptocurrency ) หักกำไร 15% ณ ที่จ่าย เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันเป็นอย่างมาก หลังกรมสรรพากรประกาศจะเรียกเก็บภาษีคริปโต ตั้งแต่มีนาคม 2565 นี้เป็นต้นไป โดยจะเก็บภาษีเพียงส่วนของกำไร ซึ่งอาจจะสะเทือนโลกดิจิทัล และอนาคตใหม่ของธุรกิจไทยไม่น้อย ยังส่งผลให้ความสนใจในการลงทุนคริปโตลดน้อยลงไปด้วย

กลุ่มผู้ลงทุนตลาดคริปโตในบ้านเราเติบโตต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีผู้ถือสกุลเงินดิจิทัลในไทย 3.2 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ และที่ผ่านมา ภาคธุรกิจต่างๆ เห็นโอกาสเทรนด์การค้าใหม่ โดยสามารถนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระสินค้าและค่าบริการได้

โดยกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ มองว่าสกุลเงินดิจิทัล เป็นอีกทางเลือก ในการลงทุนที่ได้รับตอบแทนคุ้มค่า ขณะเดียวกันช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยนั้น ตลอดปี 2564 มีดีเวลลอปเปอร์หลายราย ใช้แพลตฟอร์มการซื้อ-ขายบ้านและคอนโคฯ ผ่านสกุลเงินดิจิทัลหลักได้ ถือว่าเป็นการปรับเพิ่มตัวเลือกในยุคโควิด และหวังขยายผลส่วนแบ่งทางการตลาด โดยกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ มองว่าสกุลเงินดิจิทัล เป็นอีกทางเลือก ในการลงทุนที่ได้รับตอบแทนคุ้มค่า ขณะเดียวกันช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น แลกเปลี่ยน Cryptocurrency มาเป็นอสังหาฯ ข้ามข้อจำกัดทางประวัติการเงิน

ล่าสุด “เศรษฐา ทวีสิน” เจ้าพ่อแสนสิริ คัดค้านการเรียกเก็บภาษี โดยมองว่า ปิดกั้นโอกาสการลงทุนอย่างเท่าเทียม อีกนัยนั่นเท่ากับเป็นการปิดประตูบานใหญ่ในการขยายกลุ่มลูกค้าที่ต้องการด้วย ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกถึงความจำเป็นในการเก็บภาษี ยังเป็นเพียงแนวทางที่กำลังหารือกับสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยเท่านั้น

นับว่า กระแสการเก็บภาษีคริปโต ยังคงเป็นที่จับตามองซึ่งหากมีการเรียกเก็บจริง จะทำให้การขยายตัวของภาคธุรกิจที่สามารถให้ซื้อ-ขายสินค้าและบริการผ่านสกุลดิจิทัลสำหรับกลุ่มนักลงทุน จะสะดุดหยุดลงหรือไม่

สำหรับความคิดเห็นของผม การเก็บภาษี ในการซื้อขายคริปโต มีผลกระทบกับการเทรด ของนักลงทุน หรือสำหรับผมเรียกว่านักเก็งกำไรมากกว่า คงไม่มีผลกระทบกับการซื้อขายบ้าน หรือคอนโด ภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่น่าจะเดือดร้อนอะไรเรื่องนี้มากนัก แต่ที่ออกมากัน ผมว่าน่าจะเพราะตามกระแสมากกว่า บทความนี้เป็นความคิดเห็นของผมนะครับ อาจจะผิดจะถูกก็ว่ากันไป สวัสดีครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply