เมื่อญาติพี่น้อง คนในครอบครัวเสียชีวิต เราจะตรวจสอบว่า ทำประกันอะไร ที่ไหน ได้อย่างไร?

อยากรู้ผู้เสียชีวิต ทำประกันอะไรไว้บ้าง เช็คที่ไหน

หากต้องเกิดความสุญเสียกับคนใกล้ตัวของเรา นอกจากขั้นตอนของพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว เรื่องถัดมาคือ ต้องจัดการเรื่องหนี้สิน ทรัพย์สิน มรดก รวมทั้งเรื่องของการรับผลประโยชน์จากการเสียชีวิต ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ผลประโยชน์จากการทำประกันนั่นเอง  บางทีการสั่งเสีย หรือ การจัดการการรับผลประโยชน์ไว้ก่อนเสียชีวิต ก็ถือว่าสะดวกต่อการขอรับผลประโยชน์ แต่ปัญหาอยู่ที่ หากผู้เสียชีวิตไม่ได้จัดการ หรือไม่ได้บอกกล่าวไว้ว่า ตนเองนั้นได้ทำประกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ผู้เสียชีวิตได้ทำประกันไว้หรือไม่      โดยทาง สำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้สรุปวิธีการตรวจสอบ ดังนี้

  1. หากไม่ทราบจริงๆ ว่าผู้เสียชีวิตนั้น ทำประกันไว้หรือไม่ ผู้มีส่วนได้เสียกับผู้เสียชีวิต สามารถยื่นคำร้องกับ คปภ. ขอให้ตรวจสอบการทำประกันได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดย คปภ.จะใช้เวลาตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์ และแจ้งกลับมาว่าผู้เสียชีวติได้ทำประกันไว้หรือไม่ หากทำไว้ จะแจ้งว่าเป็นของบริษัทอะไร เลขที่กรมธรรม์อะไร เพื่อให้ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไปดำเนินการขอเคลมประกัน จากบริษัทประกันต่อไป ติดต่อ. โทร 02 515 3999
  2. รู้จากบริษัทประกันภัยเป็นผู้แจ้ง เมื่อบริษัทประกันภัยได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจ ว่าผู้ที่เสียชีวิตหรือผู้เอาประกัน เสียชีวิตแล้ว บริษัทจะทำการเช็กกรมธรรม์ และติดต่อผู้รับผลประโยชน์ที่ถูกระบุชื่อ 
  3. หากไม่มีการแจ้งจากบริษัทประกันและญาติๆได้พบกรมธรรม์ และ บัตรประจำตัวผู้เอาประกันในภายหลัง สามารถติดต่อบริษัทประกันเพื่อเช็คว่ายังอยู่ในสถานะปกติหรือไม่ หากปกติสามารถยื่นเอกสารเพื่อขอเคลมประกันได้
  4. หากเกิดกรณีผู้เอาประกันหายสาญสูญ หรือ เสียชีวิต แต่ยังไม่พบศพ ต้องเริ่มจากแจ้งความคนหาย หรือ รอให้พบศพก่อน แต่หากเวลาล่วงเลยไปนานเกิน 3 ปี และยังไม่มีวี่แววจะหาพบ ญาติสามารถทำเรื่องของเคลมประกันที่บริษัทประกันได้

ทั้งนี้ผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ อาจจะไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย หรือ ญาติ ซึ่งสามารถเป็นบุคคลใดก็ได้ ตามที่ผู้เอาประกันได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ ส่วนของรายละเอียดกรมธรรม์สามารถเปลี่ยนแปลงตามกรมธรรม์แต่ละประเภท อาจจะต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply