10 นิสัยที่ต้องฝึก หากอยากเป็นอัจฉริยะ ทั้งด้านเรียน การทำงาน

คุณอยากเป็นอัจฉริยะหรือเปล่า ถ้าคุณอยากเป็นอัจฉริยะทำตามกฎ 10 เทคนิค นี้ครับ

1. อย่าฟุ้งซ่านตั้งแต่เช้า ถ้าคุณตื่นเช้ามาแล้วคุณเปิดทีวีดูข่าว ตื่นมานั่งดูมือถือ แทนที่จะมีอารมณ์สุนทรีย์ ในการทานอาหารเช้าที่อยู่ตรงหน้าคุณ ความฟุ้งซ่านยุ่งเหยิง คือตัวทำละลายวันนั้น ทั้งวันของคุณ พวกอัจฉริยะจะหลีกเลี่ยง สิ่งที่จะรบกวนสมาธิในตอนเช้าของเขา ถ้าคุณเริ่มต้นวันที่ไม่ดี วันนั้นทั้งวัน คุณจะยุ่งเหยิงผิดพลาด เคร่งเครียดตลอดทั้งวัน แล้วอัจฉริยะเขาทำอะไรกันล่ะตอนเช้า บางครั้งเขาก็ใช้เวลากับการทำอาหารเช้า แบบปราณีตกับมัน หรือบางครั้งเขาจะกำหนดว่า วันนี้จะทำอะไรบ้าง หรือบางครั้งเขาก็นั่งหามุมสงบเพื่อทำจิตใจสงบ หรืออาจจะนั่งสมาธิ

2. นักสำรวจ อัจฉริยะบางครั้งไม่ได้เป็นมาตั้งแต่เกิด อัจฉริยะถูกสร้างขึ้นได้ คุณต้องใช้ชีวิตของคุณหาความรู้ เรียนรู้ สร้างความชำนาญ และสร้างความเป็นเลิศให้กับตัวเอง นั่นคือสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ตลอดเวลา คุณต้องอยากรู้อยากเห็น สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับตัวเองตลอด ในทุกๆวัน อัจฉริยะมักจะอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆวันละ 1 เรื่องในทุกเช้า ในช่วงเช้า คุณต้องอ่านหนังสือ หรือหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่นๆที่เป็นเรื่องใหม่ๆ ที่เขาอยากเรียนรู้ จาก YouTube หรือพอร์ดแคส เขาจะสนุกกับการสำรวจเรื่องใหม่ๆ หรือเรียนรู้ เรื่องใหม่ๆ พวกอัจฉริยะ เขาจะไม่ได้เรียนรู้ทุกอย่างเพียงชั่วข้ามคืน คงเป็นไปไม่ได้ ต้องค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆ

3. เคร่งครัดกับลำดับความสำคัญ คุณมีงานที่ต้องทำเป็นจำนวนมาก หลายคนมีเป้าหมายที่เต็มไปหมด เป้าหมายมากมายที่ต้องทำ มันสร้างความยุ่งเหยิงให้กับคุณมาก คุณอยากให้มันสำเร็จทุกเป้าหมาย แต่เมื่อเราพยายามแล้ว เราอาจจะทำไม่สำเร็จเลย เพราะเป้าหมายมันมากเกินไป จะดีกว่าไหม ถ้าคุณตัดสิ่งที่คุณต้องทำ หรือเป้าหมายที่ต้องทำออก ลดเหลือ เรื่องที่คุณต้องทำเพียงแค่ 2-3 อย่าง อัจฉริยะจะเลือกทำแค่ 2-3 อย่างเท่านั้น เราทุ่มเทเวลาทั้งหมด ให้กับเป้าหมายที่เหลือ ในทุกเช้าให้คุณหยิบกระดาษปากกาขึ้นมา เขียนลงไปครับ 2 สิ่ง ที่คุณจะทำให้สำเร็จ แค่ 2 สิ่งพอ 2 สิ่งนี้คือเป้าหมายหลักคือต้องทำให้เสร็จใน 1 วัน

4. บันทึกความฝัน อันนี้อาจจะเหมือนหลายคนที่จะแทงหวยนะเมื่อคืนฝันอะไร แปลออกมาเป็นเลข แต่ว่าพวกอัจฉริยะเนี่ยเขาจะ จดจำความฝัน อันนี้เป็นเรื่องจริงนะครับ ที่นักประดิษฐ์ต่างๆหรือหลายคน ที่มักจะคิดอะไรออกตอนเราฝันตอนเราหลับ ตื่นมาเนี่ยเขาจะจดจำความฝันและจดไว้ว่าเมื่อคืนฝันว่าอะไร เพราะว่าสมองของคนเรานะครับ ตอนกลางวันเนี่ยเราทำงานเราเก็บข้อมูล เข้าสมอง พอถึงเวลาหลับ สมองคุณจะทำงานและประมวลผล เพราะสิ่งดีๆมันจะอยู่ในจิตใต้สำนึกของคุณในเวลาที่หลับ

5. สร้างพลังสร้างกระแสของตัวคุณ อัจฉริยะมักจะสร้างสถานการณ์บรรยากาศ การทำงาน ให้ความคิดสติมันไหล เหมือนสายน้ำไม่มีอะไรมาขัดขวาง คุณต้องสร้างโมเมนตัมขึ้นมา ผมยกตัวอย่างนะครับ ใครเคยเขียนบทความบ้าง ถ้าคุณไม่ไหลลื่นในวันนั้น คุณก็จะไม่ไหลลื่นไปทั้งวัน คุณจะเขียนอะไรไม่ได้เลย แล้ววันไหนคุณเขียนได้คุณจะสามารถนั่งเขียนได้เป็นชั่วโมงชั่วโมง แล้วผลงานก็จะออกมาดีด้วย วิธีการสร้างการไหลเวียนให้กับตัวเอง ความคิดไหลลื่น ฝึกสมองช่วงเช้า อาจจะออกกำลังกาย หามุมสงบ เรียกสมาธิกับตัวเอง

6. บำรุงสมอง ในข้อนี้จะพูดถึงเรื่องอาหารบำรุงสมอง ก็จะมีผลไม้ ตระกูลเบอร์รี่ อะโวคาโด ถั่ว น้ำมันมะกอก และชาเขียว ลองไป search ใน Google ดูได้ครับว่ามีอะไรบ้างที่เป็นอาหารบำรุงสมอง กินเข้าไปครับ

7. เขียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวคุณ ข้อนี้ก็อาจจะคล้ายๆกับการเขียนไดอารี่ของตัวเอง ผมเองไม่ค่อยเขียนนะ มีอีกหลักการหนึ่งนะครับที่เขาบอกว่า ให้เขียนทุกอย่างที่คุณคิด ทุกอย่างที่คุณจะทำ คือใช้การเขียน แทนการนึกคิดของคุณ และสำหรับผมเองผมจะมีสมุดและปากกาติดตัวไว้ตลอดเวลา

8. สร้างความเชียวชาญให้เป็นที่สุด คุณต้องเพิ่มทักษะการเรียนรู้ ประสบการณ์ สร้างความชำนาญให้กับตัวเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกวันทุกวัน เพื่อที่จะให้คุณไปให้ถึงจุดสูงสุดที่คุณต้องการให้ได้

9. วันที่ซับซ้อน คุณต้องมองเป้าหมายเล็ก มากกว่ามองเป้าหมายใหญ่ ทำเป้าหมายเล็กๆให้เสร็จเรียบร้อย ใน 1 ถึง 2 ถึง 3 อย่าง เป้าหมายใหญ่มันก็จะสำเร็จไปได้ด้วยเป้าหมายเล็กเหล่านั้น

10. กฎ 1 % คุณอย่าคาดหวังว่า คุณจะทำทุกอย่างให้เสร็จใน 100% ภายใน 1 วัน คุณอาจจะเครียด งานก็อาจจะออกมาดี สุดท้ายคุณก็ทำไม่จบ กฏ 1 % คือ คุณพยายามทำให้มันสำเร็จวันละเพียง 1% คิดง่ายๆครับ 100 วันคุณก็จะสำเร็จ 100% ค่อยๆพยายามทำอย่างสม่ำเสมอ แล้วคุณจะสำเร็จ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply