กับดักทางการเงิน วงจรอันตรายของมนุษย์เงินเดือน

ชีวิตคุณเริ่มต้นหลังจากเรียนจบ เริ่มทำงานที่แรก และได้เงินเดือนครั้งแรก ความฝันแรกของคนที่ได้เงินเดือนครั้งแรก แตกต่างกัน บางคนอยากได้สิ่งของนู่นนี่นั่น อยากไปเที่ยว บางคนอาจจะ หาเงินก้อนแรก และให้เงินก้อนแรกกับคุณพ่อคุณแม่ บางคน หลังจากเริ่มทำงานใหม่ ก็เริ่มฝันที่อยากจะได้ ของชิ้นใหญ่ขึ้น กว่าที่เคย เช่น อยากซื้อรถ อยากมีบ้าน

เริ่มทำงาน ตำแหน่งยังไม่สูง คุณมุ่งมั่นกับการทำงาน ยังทำงานได้ดี คุณทำงานหนักขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป มีประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น ตำแหน่งหน้าที่การงานสูงขึ้น แน่นอนครับเงินเดือนก็สูงขึ้นตามไปด้วย เงินเดือนสูงขึ้น ถ้าคุณมีรถแล้ว คุณย่อมต้องมองหาบ้าน หรืออาจจะเป็นคอนโด เพื่อสร้างฐานะให้กับตนเอง

คุณเริ่มเข้าสู่วงจร การแข่งขัน แข่งขันในการทำงาน แข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่ง แข่งขันเพื่อได้ KPI เป็นอันดับ 1 แข่งขันที่จะได้ขึ้นเงินเดือนมากกว่าคนอื่น ชีวิตคุณก็จะมีแต่การแข่งขัน

เมื่อคุณเริ่มทำงาน ทุกคนมุ่งหวังที่จะได้ตำแหน่ง สูงขึ้นไปเรื่อยๆ เงินเดือนสูงขึ้นไปเรื่อยๆเช่นกัน คุณเริ่มมีแฟน มีครอบครัว แต่งงาน อาจจะย้ายจากคอนโดไปอยู่บ้าน เพราะคุณมีลูก คุณต้องทำงานหนัก งานล่วงเวลา ที่จะรักษาตำแหน่งคุณไว้ มองไปในอนาคต คุณอยากได้ตำแหน่งที่สูงขึ้นเพื่อเงินเดือนที่สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายครอบครัวคุณเริ่มมากขึ้น ลูกคุณโตขึ้น เรียนหนังสือ โรงเรียนธรรมดาเรียนไม่ได้ ต้องเป็นโรงเรียนสองภาษาหรือโรงเรียนอินเตอร์ รถคุณเริ่มเก่า ตำแหน่งคุณสูงขึ้น คุณทำงานหนัก รถเก่าขับไม่ได้ เสียฟอร์ม เปลี่ยนรถใหม่ เป็นรถญี่ปุ่นขนาดกลางตัวท็อป เกือบ 2 ล้าน ผ่อนกันเดือนหลายหมื่น หรือ บาางคนรถยุโรป

บางครั้งความสุขในเป้าหมายอนาคตที่คุณคาดหวัง ก็อาจจะสู้ไม่ได้ กับความสำเร็จในปัจจุบันที่คุณมีอยู่

คุณต้องเริ่มเก็บออม คุณคิดว่ารายจ่ายมันสูงขึ้นเรื่อยๆ ภาระหนี้ก็มี เงินออมก็ต้องเก็บ หน้าที่การงานคุณก็ยังดี ยังไปได้ดี เริ่มรู้สึกว่าทำไมไม่มีความสุข ทำไมชีวิตมันเหนื่อยแบบนี้ ต้องการหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก ให้กับครอบครัว เริ่มเบื่อกับการทำงานซ้ำซ้ำ ซากซาก ชีวิตเริ่มวนเวียนเป็นวัฏจักรซ้ำซาก เช้าวันจันทร์ขับรถไปทำงาน ลูกเริ่มเข้าเรียน บางคนอาจจะมีรถอีกคันนึงให้ภรรยาไปรับส่งลูก จันทร์ถึงศุกร์ ทำงานอย่างหนักหน่วง ตื่นเช้า กลับบ้านดึก เสาร์อาทิตย์พาลูกไปเรียนพิเศษ เวลาพักผ่อนแค่ครึ่งวันวันอาทิตย์ อาจจะไม่ได้พัก มีเรื่องให้คุณต้องทำมากมาย ตัดหญ้า ซ่อมแซมบ้าน และภาระอื่นๆ ที่จะเข้ามาหาคุณในวันหยุด

ชีวิตของคุณเริ่มมีภาระมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในครอบครัว เงินออมเพื่ออนาคตของลูก ภาระหนี้ที่พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตคุณเหนื่อยขึ้น เหนื่อยมาก น่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ สุดท้ายผมก็ไม่รู้จะหาคำตอบอย่างไรเหมือนกันนะครับ แต่เอาเป็นว่าสำหรับผมไม่ได้มีชีวิตแบบนี้ เพราะว่าผม สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง รถชอบ เลิกหาความต้องการ อยากได้อยากมี ให้เพียงพอกับสิ่งที่ต้องใช้เท่านั้น ผมจึงไม่จำเป็นจะต้องหาเงินมากมาย เพื่อสนองความต้องการของตัวเอง แต่เพียงหาเงินเพื่อใช้ในสิ่งที่จำเป็นกับชีวิต และพยายามสร้างเงินออม ต้องสารภาพครับ ผมเองนะครับ เพิ่งเริ่มหมดหนี้หมดสินกันไม่กี่ปีนี้เอง มันเป็นอะไรที่โคตรมีความสุข ผมพยายามสร้างระบบการทำงานของผมเอง สร้างบริษัทขึ้นมาเอง มีช่องทางของรายได้หลากหลายช่องทาง จะถามว่ารวยหรือเปล่าต้องบอกเลยครับว่าไม่รวยครับ แต่ผมก็สบายๆ

ถ้าคุณติดกับดักทางการเงิน หาทางออกจากมันให้ได้ครับ

บางครั้งความสุขในเป้าหมายอนาคตที่คุณคาดหวัง ก็อาจจะสู้ไม่ได้ กับความสำเร็จในปัจจุบันที่คุณมีอยู่


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ดูคลิปพิเศษจาก Antonio https://bit.ly/3wqjila

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply