รวมหนี้บัตรเครดิต เป็นก้อนเดียว เจ้าหนี้เดียวสบายใจขึ้นเยอะ

หลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ แสดงว่า คุณสนใจเรื่องการรวมหนี้ และแสดงว่าคุณเป็นหนี้อยู่เยอะ หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อบุคคล คงมีกันเพียบแน่ๆ หมุนบัตรนี้ จ่ายบัตรนั้น กู้เงินสินเชื่อบุคคลมาหมุน แปปเดียวเงินกู้ก้อนนั้น ก็ละลายหายไป หนี้บัตรเครดิตก็ยังไม่ยุบ เมื่อคิดย้อนกลับไป ก็ขนลุกนะ ว่าเราทำอะไรลงไป ขืนหมุนไปแบบนี้เรื่อยๆ หนี้บวม และบานแน่ สุดท้ายเราเองละครับ ที่จะแย่

หลายคน จึงมักจะคิดว่า อยากรวมหนี้ ทั้งหนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อบุคคล มาไว้เป็นก้อนเดียว แล้วผ่อนกันยาวๆ มีเจ้าหนี้เดียว โดนทวง ก็โดนทวงจากเจ้าหนี้ เจ้าเดียว สบายหูกว่ากันเยอะ ตามหลักการ การรวมหนี้ ดีนะครับ แต่จะทำได้หรือเปล่าครับ นั่นละครับ คือ ปัญหา เรามาดู และพิจารณา หลักการ และโอกาส ที่เราจะรวมหนี้เป็นก้อนเดียวกันครับ

เบื่อคนพวกนี้

“เมื่อรวมหนี้ได้แล้ว ปิดหนี้เก่าให้หมด ยกเลิกบัตรเครดิตซะ มิเช่นนั้น หนี้เก่าก็ยังมี แถมมีหนี้ใหม่เข้ามาอีก แล้วอย่ามาพูดอีกทีนะครับว่า อยากรวมหนี้ จะได้ผ่อนหนี้เจ้าเดียว เหม็นขี้ฟัน”

ก่อนไปดูหลักการ ไปดูข้อดี ของการรวมหนี้กันก่อน ข้อดี มันก็ดี จริงๆ ละครับ แต่ว่า จะทำได้หรือเปล่า ต้องไปดูกันอีกทีครับ

  1. คุณจะเหลือ เจ้าหนี้ มีเพียงเจ้าเดียว เวลาโดนทวงเงิน คุณจะโดนทวงเพียงเจ้าเดียว แค่นี้ ความรู้สึกก็สบายใจไปขึ้นกว่าเดิมเยอะแล้ว และมันจะยิ่งรู้สุกด้วยว่า จากเจ้าหนี้ 3 4 5 6 7 ราย เหรือแค่รายเดียวเอง แต่หนี้มันก็ยังคงเป็นหนี้เท่าเดิมนะ
  2. เมื่อเรารวมหนี้แล้ว ข้อดีคือ เราต้องผ่อนโดยภาะรวมแล้ว ค่างวด หรือ ภาระหนี้ต่อเดือนต้องน้อยลงนะครับ ไม่งั้นจะรวมหนี้ทำไมละ
  3. รู้ระยะเวลาแน่นอน ว่า จะหมดหนี้เมื่อไร

ข้อดี เท่าที่ผมคิดออกก็มีแค่นี้ละครับ แต่ทีนี้ มาดูปัญหากันครับว่า ไอ้ข้อดี ที่เราฝันหวานนั้น เราจะทำมันได้จริงหรือเปล่า ขอแจงมาเป็นข้อๆ เลยนะครับ

  1. การรวมหนี้ เจ้าหนี้ใหม่ เราต้องได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าหนี้เก่า ถ้ารีไฟแนนซ์ไปรวมหนี้ แล้วดอกเบี้ยแพงกว่าเดิม มันคงไม่ดีสักเท่าไรนะครับ
  2. ก่อนที่จะคิดมารวมหนี้ แสดงว่า การเงินคุณน่าจะตึงแล้ว ภาระหนี้ของคุณอาจจะสูงมากแล้ว เมื่อเทียบกับรายได้ แบบนี้ ก็มีโอกาสที่จะรีไฟแนนซ์รวมหนี้ได้
  3. จากข้อ 2 การผ่อนชำระหนี้ อาจจะตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ทำให้คุณไม่สามารถรวมหนี้ กับเจ้าหนี้รายใหม่ได้
  4. ถ้ารวมหนี้มาทั้งก้อนไม่ได้ เพราะความสามารถในการชำระหนี้ ไม่พอกับหนี้ก้อนใหญ่ คุณก็ทำไม่ได้ ตามที่ต้องการ

สรุปสุดท้าย การรวมหนี้ดีนะครับ ถ้า

  1. ดอกเบี้ยหนี้ก้อนใหม่ ถูกกว่าหนี้ก้อนเก่า
  2. คุณได้ผ่อนค่างวดที่ถูกลง ภาระหนี้ ต่อเดือนน้อยลง เงินที่เหลือ คุณจะได้เริ่มเก็บออมเงินบ้าง

เมื่อรวมหนี้ได้แล้ว ปิดหนี้เก่าให้หมด ยกเลิกบัตรเครดิตซะ มิเช่นนั้น หนี้เก่าก็ยังมี แถมมีหนี้ใหม่เข้ามาอีก แล้วอย่ามาพูดอีกทีนะครับว่า อยากรวมหนี้ จะได้ผ่อนหนี้เจ้าเดียว เหม็นขี้ฟัน


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply