เปลี่ยนตัวเอง ด้วยการฝึกระเบียบ 14 ข้อ นี้ ให้ได้

คุณคงเคยได้ยิน คำว่า คุณนายระเบียบ หรือคุณชายเจ้าระเบียบ ถ้าพวกคุณมี 14 ข้อ ที่ผมกำลังจะบอกนี้ คุณจะเป็นผู้ที่ เปลี่ยนแปลงตัวเอง และคุณจะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตด้านหน้าที่การงาน และการใช้ชีวิต หรือ ถ้าคุณไม่ได้เป็นแบบ 14 ข้อ นี้ คุณก็สามารถฝึกให้เป็นนิสัยได้นะครับ ลองดูครับ ว่ามีอะไรบ้าง

1.กำหนดกิจวัตรของคุณ แล้วทำตามนั้น ตื่นเช้า อาบน้ำแต่งตัว ทานอาหารเช้า แล้วเริ่มทำงาน คุณต้องแบ่งเวลา ทำงาน พักผ่อน และออกกำลังกาย

2.กำหนดแล้วทำตามนั้นกำหนดแผนการทุกวัน ที่เรียกว่า to do list แล้วมาดูว่าคุณจะทำอะไรบ้าง พวกเจ้าระเบียบ จะรู้ว่า ใน 1 วัน เค้าจะต้องทำอะไรบ้าง ไล่ทำมันทีละหัวข้อให้เสร็จ คุณจะใช้แอป หรือ สมุดจดก็ได้ แล้วคุณจะวางแผนชีวิตคุณได้ดีขึ้น

3.จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมที่คุณจะทำ ก่อน หลัง งานสำคัญก่อน งานด่วน และสุดท้ายงานที่รอได้ หากมีงานที่ต้องทำในลำดับเดียวกัน เลือกงานที่คุณไม่ชอบทำมันก่อน มันจะได้เสร็จโดยไม่ผลัดวัน จะเหลือแต่งานที่คุณชอบทำ มันน่าจะดีกว่านะครับ

4.อย่า พอกงาน จนมันเยอะเกินที่คุณจะรับมือได้ จัดลำดับของงาน ตามข้อ3 แล้วรีบจัดการงานที่มีอยู่ให้เรียบร้อย คุณจะได้ไม่ท้อ เวลาที่เห็นเอกสาร หรือ ไฟล์งานกองโต รอให้คุณมาเคลียร์มัน

5.แก้ปัญหา ด้วยวิธีการง่ายๆ อย่าให้มันซับซ้อน หรือ พูดง่ายๆ คือ อย่าขี่ช้างจับตั๊กแตน คุณอาจจะใช้ทรัพยากรที่คุณมีแค่ 10 ก็แก้มันได้แล้ว ไม่ใช้ใช้ไปตั้ง 100 อันนี้ แบบนี้ไม่เอา อย่าใช้ให้มันเปลืองเวลา เปลืองทรัพยากร ครับ ทำง่ายๆ จบเร็วๆ

เสียเวลาวันละกี่ชั่วโมงกับเรื่องไร้สาระ

“ตัดเรื่องเสียเวลา ไร้สาระออกจากชีวิตของคุณ เช่น คิดไม่ออกว่าจะกินอะไร พรุ่งนี้จะใส่ชุดอะไรดี เป็นต้น หรือ บ้าดูแต่โซเชียล เล่นไปเล่นมา ผ่านไป 2 ชั่วโมงโดยคุณไม่ได้ทำอะไรเลย “

6.การตั้งเตือน เตือนคุณถึงงานที่จะต้องทำ เพราะหลายๆ คน มักจะพลาด ลืมสิ่งที่ต้องทำ คุณควรจะตั้งเตือนตัวเอง โดยใช้แอปในมือถือของคุณก็ได้ ลองไปหัดใช้ดูนะครับ

7.เก็บ หรือ จัดระเบียบ สิ่งของ ของคุณให้เหมาะสมตามที่ของมัน จัดเก็บทุกอย่างให้เป็นระเบียบ เสื้อผ้า รองเท้า ของใช้บนรถ แฟ้มเอกสาร หรือ ไฟล์ต่างในโน้ตบุค ของคุณ ความเป็นระเบียบในการจัดเก็บนี้ มันจะช่วยชีวิตของคุณให้ง่ายขึ้น และดีขึ้น

8.ปรับปรุง ซ่อมแซม บำรุงรักษา สิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ของคุณอย่างสม่ำเสมอ อย่ารอ หรือ ละเลย จนเรื่องบางเรื่อง หรือ สิ่งของบางอย่าง มันยากที่แก้ไข เสื้อผ้าเก่ามากค่อยซื้อแบบนี้ไม่เอา เก่าแล้วดูไม่ดี ซื้อใหม่ มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค อาการเริ่มไม่ดีละ เตรียมเก็บเงินซื้อใหม่ เตรียมตัวไว้ก่อน ตรวจสภาพรถที่ใช้ มีอาการอะไรผิดสังเกตุบ้าง จัดการมันซะ ก่อนมันจะลุกลามเสียเงินมากกว่าหรือด้านสุขภาพ คุณต้องคอยดูแล และเข้ารับการรักษา ก่อนที่มันจะลุกลาม สังเกตุตัวเอง และสิ่งรอบตัวครับ

9.ตัดเรื่องเสียเวลา ไร้สาระออกจากชีวิตของคุณ เช่น คิดไม่ออกว่าจะกินอะไร พรุ่งนี้จะใส่ชุดอะไรดี เป็นต้น หรือ บ้าดูแต่โซเชียล เล่นไปเล่นมา ผ่านไป 2 ชั่วโมงโดยคุณไม่ได้ทำอะไรเลย

10.ทำตามกำหนดเวลา วางเป้าระยะเวลาให้ชัดเจนในการทำอะไรก็ตาม วางแผนงานไว้ แล้วพยายามให้เป็นไปตามกำหนด เพื่อนร่วมงาน หรือ คนที่เกี่ยวข้องจะได้วางแผนถูก ไม่ใช่ อีก 30 นาที ถึง ก็ไปบอกเค้าว่า 10 นาที ถึง หรือ ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ ทีมงานต้องการงานในส่วนของคุณ คุณก็ควรวางกรอบเวลาให้ชัดเจน มิเช่นนั้น งานของคุณ หากมันช้า มันจะลากทั้งทีมผิดเป้าไปด้วย

11..อย่าทำอะไร ค้างคา หรือ ครึ่งๆกลางๆ ทำให้เสร็จรวดเดียวไปเลยครับ ง่ายๆ เข้าใจไม่ยากนะครับ

12.ผ่อนคลายบ้าง หากคุณตั้งเป้าทำงานให้เสร็จ สุดท้ายคุณทำมันสำเร็จ พัก ผ่อนคลาย คุณอาจจะตั้งรางวัลให้กับตัวเอง ว่า หากเขียน บทความเสร็จสัก 2 บทความ จะขอออกไปดูหนัง ฟังเพลง เดินห้างฯ สักครึ่งวัน หรือ หยุดพักสัก 1 วัน ทำได้ตามนั้น ก็พักเลยครับ

13.มองโลกในแง่ดี มองมุมบวกให้กับตัวเอง จงเชื่อมั่น ว่าคุณทำในสิ่งที่คุณตั้งใจได้ แล้วทำมัน ด้วยความเชื่อว่าทำได้

14.อย่าเป็นคนที่ ระเบียบจัด หรือ เป๊ะมาก ภาษาอังกฤษ เรียกวา Perfectionist ผ่อนคลายตัวเองบ้าง ยิ่งคุณต้องการความสมบูรณ์แบบมากเท่าไร มันจะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของคุณไม่ดี เพราะคุณใช้เวลา และความพยายามกับมัน มากเกินจำเป็น เพื่อความสมบูรณ์แบบ บางครั้งงานที่คุณทำเสร็จแล้ว มันก็ดีแล้ว อย่าพยายามให้มันสมูรณ์แบบไปมากว่านี้ พอได้แล้ว

ครับ จากทั้ง 14 ข้อ ที่ผม ลิสต์มานี้ ถ้า อ่านแล้วทำความเข้าใจ มันจะทำให้คุณ เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ มันจะสร้างความเป็นระเบียบให้กับคุณได้ และจะพัฒนาต่อไป ให้คุณประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ แน่นอน การงาน การเรียน การบริหารเวลา ค่อยๆ ลองทำดูนะครับ แล้วคุณจะมีระเบียบกับตัวเองมากขึ้น ขอให้สำเร็จครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply