กฏ 8 ข้อ สำหรับการลงทุน ในปีนี้

การลงทุน มีความเสี่ยง ไม่ว่าคุณจะลงทุนอะไรก็ตาม คุณต้องมีความรู้ในการลงทุนนั้นๆ ให้มากพอ เมื่อคุณศึกษามากพอ และเข้าใจการลงทุนนั้นอย่าง กระจ่างชัด แจ่มแจ้ง เมื่อนัั้น คุณจะมองออกเองละครับ ความเสี่ยงต่างๆ ที่คุณกลัว คุณจะสามารถ ยอมรับ และบริหารความเสี่ยงเหล่านั้นได้ เรามาดูกันครับว่า กฎการลงทุนทั้ง 8 ข้อ ที่จะนำพาความร่ำรวยมาสู่คุณ มีอะไรบ้าง

1. ความหวัง ความหวัง ไม่ใช่กลยุทธ์ในการลงทุน เช่น สมมติว่า คุณต้องการลงทุนในตลาดหุ้น คุณก็จะเลือกเฟ้นในการลงทุน ไม่ใช่หวังว่าหุ้นที่คุณจะซื้อ จะขึ้นไปเอง ตามความหวังที่ บนบานศาลกล่าว ฉะนั้น ตัวอย่างการที่คุณจะลงทุนบริษัท ในตลาดหุ้น คุณต้องพิจารณาอะไรบ้าง เช่น

  • บริษัทที่ดี บริษัทที่มั่นคง มีสินค้า และบริการที่เจ๋ง ฐานะการเงินดี ผู้บริหารน่าเชื่อถือ
  • บริษัทที่ดี มีการเงินที่มั่นคง เติบโต แต่ ราคาหุ้นต่ำว่าที่ควรจะเป็น เพราะข่าวร้ายบางอย่างที่กระทบราคาหุ้นในระยะสั้น แต่ระยะยาวแล้ว ยังไงข่าวร้ายยจะหมดไป บริษัทก็จะมั่นคงดั่งเดิม ฉะนั้นราคาหุ้นมันเท่ากับ ต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น ฉะนั้นนั่นแหละ คือโอกาสของเรา
  • ลงทุนในบริษัท ที่มีอนาคต เติบโตอย่างแน่นอน แต่ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่มีผลกำไร อาจจะติดลบ เพราะจะเป็นการลงทุนไปก่อน เพื่อรออนาคตที่จะเติบโต บริษัทเหล่านี้ก็คือพวก StartUp นั่นเอง แต่คุณก็ควรที่จะเข้าใจใน business model ของบริษัทเหล่านี้ให้ดีก่อนลงทุนนะครับ

2. เวลามีคุณค่ามากกว่าเงิน ข้อนี้ ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับ การมีวินัยในการออมเงินครับ เคยได้ยินทฤษฎี ดอกเบี้ยทบต้น หรือ Snow Ball Theory ไหมครับ ตามหลักการแล้ว เงินมันจะก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หากคุณได้กำไร แล้วเอามาลงทุนต่อ ถ้าคุณลงทุนได้ยาวนานมากพอ ใช้เวลา ลงทุน 20-30 ปี เงินก้อนใหญ่รอคุณแน่นอน สรุปง่ายๆ นะครับ ถ้าคุณเริ่มเก็บเงินตั้งแต่อายุยังน้อยๆ ละก้อ รวยตอนแก่ แน่นอน

3. ลงทุน เมื่อมีเลือดนองเต็มถนน ไม่ใช่ฆ่ากันตายนะครับ คือ ตลาดหุ้นถล่มถลายนั่นเอง นักลงทุนจอมเก๋า และเลือดเย็น มักจะลงทุนในช่วงเวลานี้ พวกเค้าจะเฝ้ารอโอกาสแบบนี้ละครับ เพราะเค้าบอกว่า นักลงทุนทั่วไป หรือ แมงเม่า จะกลัวและตกใจแบบโอเวอร์กว่าตลาดไปหลายเท่า ในทางตรงข้ามพวกเค้าจะแห่บ้ากัน ตอน หุ้นขึ้น และก็จะพากันหนีตาย แบบตื่นตระหนกตอนหุ้นลง และนั่นคือโอกาสของเรา เพราะเมื่อ ฝุ่นหายตลบ ตะกอนได้นอนก้นแล้ว แต่ละภาคส่วนจะเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาหุ้นมันจะค่อยๆ ขยับขึ้นมาสู่ระดับราคาตามเดิม นั่นเอง

4. อย่าปล่อยให้ความโลภมาทำลายคุณ หากราคาหุ้น หรือ ทรัพย์สินที่คุณลงทุนไป มันขึ้นมาสูงมาก มากจนอาจจะหาเหตุผลไม่ได้ว่ามันขึ้นมาถึงขนาดนี้ได้อย่างไร ถ้าไม่ใช่จากการเก็งกำไรแบบบ้าระห่ำ นั้นก็ควรถึงเวลาที่คุณควรจะขายหุ้นนั้นหรือทรัพย์สินออกไปได้แล้ว ขายตอนที่ผู้คน มองไม่เห็นข่าวร้ายเลยนั่นละ

5. การกระจายความเสี่ยง ถ้าคุณเล่นหุ้น คุณควรลงทุน กระจายความเสี่ยงซื้อหุ้นกี่ตัวดี 10 20 หรือ 30 การกระจายมากเกินไปก็ไม่ดี คุณควรลงทุนในบริษัทที่ดีที่สุด ในอุตสาหกรรมนั้น กระจายได้ แต่อย่างมากเกินไป

6. การปันผล การลงทุนในหุ้นนอกจากจะสนใจ การทำกำไรจากการขายหุ้นแล้ว เงินปันผลก็เป็นส่วนหนึ่งในผลตอบแทนกาารลงทุนเช่นกัน คือ บริษัท ที่เราคัดเลือกมาอย่างดี เป็นบริษัทที่ดี ฉะนั้นเมื่อมีผลประกอบการที่ดี เงินปันผล ก็ควรเป็นอีกผลตอบแทนหนึ่ง แทนที่เราจะได้กำไรแค่เฉพาะราคาหุ้นที่ขึ้น นักลงทุนที่ร่ำรวย พวกเขาจะเอาเงินปันผล มาลงทุนในหุ้นนั้นเพิ่มเข้าไปอีก มันก็จะไปเข้าทฤษฎีทบต้นไงครับ

7. ตลาดหุ้น ไม่ใช่การลงทุนที่น่าสนใจเพียงอย่างเดียว อสังหาฯ ก็อาจจะดี หรือเหมาะสำหรับบางคน หรือ คุณอาจจะลงทุนในสิ่งที่คุณถนัด ธุรกิจที่คุณทำมันได้ดี เช่น บริษัทของผมเองนี่ละ Antonio Attorney

8. ความอดทน เอาชนะทุกอย่าง อดทน อย่าเร่งรีบ ทั้งการซื้อ การขาย หรือ การลงทุน ข้อนี้ จะพยายามบอกคุณว่า ถ้าคุณมั่นใจอะไรบางอย่างในการลงทุน จงเชื่อมั่น และรอคอยมันได้ แต่ถ้ารอคอย แบบไม่มีความหวัง แสดงว่า คุณเลือกลงทุนผิดตั้งแต่แรก คุณต้องกลับไปเริ่มอ่าน ตั้งแต่ ข้อแรกใหม่ครับ

ทั้ง 8 ข้อนี้คือหลักการในการลงทุน คุณต้องเข้าใจใน 8 ข้อนี้ให้ได้และขึ้นใจ ส่วนวิธีปฏิบัติ ขั้นตอน หรือเทคนิคเฉพาะ อันนี้คุณต้องไปหาสอดแทรกเข้าไปในช่วงขณะ ที่คุณลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง เสี่ยงสูง อัตราผลตอบแทนสูง ธรรมชาติยุติธรรมเสมอครับ ขอให้ทุกคนโชคดีกับ การลงทุน นะครับ


แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

ที่ปรึกษาสำหรับ ผู้ประกอบการ SME แก้หนี้ หรือ ขอกู้เงิน สินเชื่อ คลิกเลยครับ Antonio SME

แก้หนี้

Leave a Reply