คนทั่วไปอยากทำบ้านขาย ส่วนนักพัฒนาอสังหาฯ เริ่มมองธุรกิจอื่น แทนขายบ้าน

เมื่อเรา เข้าร้านหนังสือ จะเห็นแผงหนังสือเต็มไปหมด สอนสร้างบ้านขาย ทำง่าย ไม่ต้องใช้เงินตัวเอง ใช้เงินคนอื่น ทำแล้วรวย ทุกอย่างดูง่ายไปหมด หลายคนรวมถึงตัวผมก็เคยเป็น และอยากเป็นนักพัฒนาอสังหาฯ อยากเข้าวงการอสังหาริมทรัพย์ อยากเป็นดีเวลลอปเปอร์

ผมเอง จะเรียกได้ว่าเป็นยูทูปเบอร์ ด้านการเงิน และอสังหาริมทรัพย์ มักจะมีคนถามผมว่า อยากจะสร้างบ้านขาย ซื้อที่มาสัก 1 แปลง แบ่งแยกโฉนดสัก 5-6 แปลง ขึ้นป้ายคัทเอาท์ก็มีคนมาจองแล้ว ขายที่ดินพร้อมสร้างบ้านให้คนซื้อ แทบไม่ต้องลงเงินเอง ค่าที่ดิน ก็ขอติดเงินกับเจ้าของที่ดินไปก่อน ค่าก่อสร้างก็อาศัยเงินผู้รับเหมา และเครดิตกับร้านวัสดุก่อสร้าง  สุดท้าย ผู้ซื้อโอนที่ดินโอนบ้าน กำไรตกอยู่ที่ตัวเราเต็มๆ ฟังดูแล้วมันง่าย ง่ายเกินไปหรือเปล่า …ฝันกลางวัน

สร้างบ้านขาย

ผมเอง อยู่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มาหลายสิบปี  ทำหมู่บ้านขายเองก็เคยทำมาแล้ว หรือเป็นลูกจ้างเขา ทำงานในส่วนของด้านการเงินก็ทำมาแล้ว หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับหลายโครงการ ก็เป็นมาแล้ว บอกเลยครับว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถ้าคุณไม่มีทุน อย่าเสร่อคิดทำเชียวนะครับ ถ้าใครบอกว่าทำอสังหา โดยไม่ต้องใช้เงินตัวเองเลยสักบาท อย่าไปเชื่อครับ เพราะนั้นไม่ได้แปลว่าคุณทำอสังหาฯ หรือคุณเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คุณเป็นได้แค่นายหน้า วิ่งซ้ายวิ่งขวา กินเงินส่วนต่างเท่านั้นแหละ

ผมก็ไม่เข้าใจนะครับ ว่าทำไมหลายคนอยากที่จะสร้างบ้านขาย อยากเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพยกันนักหนา ถ้ามันทำง่ายโดยไม่ต้องใช้ทุนจริงๆ ป่านนี้คนขายลูกชิ้นปิ้ง คนขายไข่ปิ้ง เขาก็ไม่มีทุนเหมือนกัน ก็เข้ามาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กันเต็มบ้านเต็มเมืองแล้วครับ

อสังหาริมทรัพย์

หากใครอยากเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือดีเวลลอปเปอร์ ก่อนอื่นนะครับ หาความรู้ ความรู้ก็สำคัญ สำคัญมากด้วย แต่ที่สำคัญไม่น้อยกว่าความรู้ก็คือ ประสบการณ์ ประสบการณ์จะสอนให้คุณรู้ว่า คุณควรทำ หรือไม่ควรทำ คุณจะรู้จังหวะช้าเร็ว หยุดหรือไปต่อ อันนี้จะมาจากประสบการณ์ของคุณ แต่สุดท้ายสำคัญเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยที่ผมบอกไปแล้ว 2 ข้อ ข้อสุดท้ายก็คือเงินทุน ยังไงคุณก็ต้องมีเงินทุนครับ ถึงแม้เงินทุนมันจะเป็นเพียงปัจจัยสุดท้ายเพราะหากคุณไม่มีเงินทุน คุณก็อาจจะหาผู้ร่วมทุนที่เขาไว้ใจคุณ แต่ยังไงมันก็ต้องใช้เงินทุนอยู่ดี ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เขาเรียกว่าเป็นธุรกิจที่มีการใช้นิยามคำว่า leverage คือใช้เงินกู้หมุนธุรกิจ ที่เรียกภาษาไทยว่าพลังทวีของเงินกู้น่ะครับ แต่อย่างน้อยคุณก็ควรจะต้องมีเงินทุนของคุณเอง สรุปนะครับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไงก็ต้องใช้เงินทุน

ที่นี้ผมกำลังจะให้เห็นภาพนะครับว่า เราเองเป็นแค่รายย่อย อยากจะสร้างบ้านขาย 3-4 ยูนิต 7-8 ยูนิต หวังลมๆแล้งๆว่า จะกำไรเท่านั้นเท่านี้ ผมเองคนนึงล่ะครับ ที่ไม่เคยคิดจะซื้อบ้านที่ Developer รายย่อยมาแบ่งขาย 7-8 แปลง ผมซื้อที่ดินเปล่ามาปลูกสร้างบ้านเองดีกว่า หรือ ซื้อบ้านจัดสรร พัฒนาโดยรายใหญ่แบรนด์ดัง อนาคตบ้านผมราคาขึ้นไม่มีลงแน่นอน

นักพัฒนาอสังหา

ผมกำลังจะบอกว่า Developer หรือนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ๆ เขาต้องการกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจเดิมที่เขาทำอยู่ เช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ลงทุนใน Terminal 21 เป็นห้างสรรพสินค้า Homepro หรือ พฤกษา หันมาทำโรงพยาบาล และน่าจะเน้นด้านนี้มากขึ้น Noble ร่วมทุนกับบริษัททางด้านการเงิน เปิดบริษัทรับซื้อหนี้มาบริหาร และอีกหลายบริษัทที่ผมยังคิดไม่ออกตอนนี้ แต่กำลังจะบอกว่า นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ๆ เขาเริ่มจะมองธุรกิจอื่น นอกจากธุรกิจดั้งเดิมของเขากันแล้ว แต่รายย่อย กลับสวนทาง อยากสร้างบ้านขาย อยากเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สุดท้าย ผมก็ขออวยพรให้โชคดีก็แล้วกันครับ

แก้หนี้ สร้างหนี้ เราจัดการให้
ติดต่อ LineID : @antonio

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ Youtube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

แก้หนี้

One thought on “คนทั่วไปอยากทำบ้านขาย ส่วนนักพัฒนาอสังหาฯ เริ่มมองธุรกิจอื่น แทนขายบ้าน

Leave a Reply