คอนโดต่ำล้าน Affordable Segment แปลความคือ คนขาย ยอมกำไรน้อย เพื่อขายได้

โลกนี้ไม่มีความแน่นอนจริงๆครับ ช่วง 2-3 วันนี้ ผมอ่านข่าวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ก็ตลก บริษัทแบรนด์หรู แบรนด์เท่ บอกว่าต่อจากนี้ไปอีก 1-2 ปี จะหันมาลุยตลาด affordable condo แปลง่ายๆก็คือ คอนโดราคาถูก

เมื่อ 3-4 ปีก่อน developer ทั้งหลาย ต่างดาหน้าออกมาแถลงข่าว คอนโดราคาต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตร จะหายาก หนักไปกว่านั้น บอกว่า คอนโดต่ำกว่าตารางเมตรละ 50,000 บาท จะสูญพันธุ์ในกรุงเทพฯ เพราะว่า developer เหล่านั้น กำลังคึกคัก กับนักลงทุนต่างประเทศ ส่วนใหญ่ก็คงต้องพูดถึงนักลงทุนจากประเทศจีน เปิดโครงการอะไรออกมา เฉพาะกลุ่มนักลงทุนต่างชาติก็ซื้อไปแล้วครับ 20 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้น คนไทยอาจจะไม่อยู่ในสายตา ที่เหลือก็ขายให้กับกลุ่มนักลงทุนคนไทย ที่ กู้กันที 2-3 ห้องพร้อมๆกัน และที่เลวร้ายหนักกว่านั้นก็คือ ณ.จุดนั้น developer เอง จะพูดเสมอว่า กลุ่มลูกค้าระดับราคาคอนโด 1 ถึง 2 ล้านบาท เป็นกลุ่มที่โดนธนาคารปฏิเสธสินเชื่อมากที่สุด ฉะนั้นกลุ่มลูกค้านี้ developer ไม่มอง เสียเวลาขาย

แต่ตอนนี้ ผมเข้าใจว่าทุกค่าย ที่ขายคอนโด หันมาสนใจ segment นี้อยู่ บางที่อาจจะเรียก budget คอนโด city condo ตอนนี้ศัพท์ใหม่ affordable condo เริ่มจาก บริษัท เสนาฯ เป็นเจ้าแรก ที่บอกว่าจะหันกลับมาทำโครงการคอนโดต่ำล้านขายอีกครั้ง แสนสิริประกาศตัวอย่างเป็นทางการออกมาว่า จากนี้ไปจะลุยคอนโด affordable คอนโดทั่วกรุงเทพฯ

คอนโด ราคาเข้าถึงได้ของผู้บริโภค และไม่แพงเกินไป เพราะมีผลสำรวจว่า ราคาของคอนโดที่คนสามารถซื้อได้จริงๆ อยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 3 ล้านบาท คือคนซื้อเข้าใจว่าสามารถซื้อและกู้ได้ แต่คนกลุ่มนี้จริงๆแล้ว เป็นกลุ่มที่มีภาระหนี้ค่อนข้างสูง กู้ผ่านยาก ยอด reject rate ผมว่า 50% ขึ้น แต่ทำไม developer เหล่านี้ ยังอุตส่าห์จะพัฒนาโครงการออกมาขายอีก เพราะถึงแม้จะมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อจริง แต่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีความพร้อมด้านการกู้เงินน้อยมาก โอกาสโดนปฏิเสธสินเชื่อสูง แต่ก็ยังทำออกมาขายอีก ทั้งๆที่บางทีกำไรอาจจะเหลือบ้างนิดเดียว margin ต่ำมาก ราคาที่ดินก็สูง ต้นทุนสูง แต่ราคาขายไม่สูงตาม นึกแล้วก็น่าขำ ที่จำใจจะต้องทำออกมาขาย ก็เพราะบริษัทอยู่ในตลาดหุ้น performance ไม่ดี ผลงานไม่ได้ ราคาหุ้นร่วง แล้วผู้บริหารจะอยู่ได้อย่างไรล่ะครับ

ถึงเวลาคนที่มีความพร้อมในการกู้เงินแล้วครับ ราคาคอนโดมันลงมาอยู่ในความเป็นจริงแล้ว ขอให้พวกเราร่วมดีใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply