“บริษัทผีดิบ” คืออะไร ธนาคารต้องกลัว หรือ ใครต้องกลัว   ผีดิบ!!

คำว่า บริษัทผีดิบ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Zombie Firm ตามคำนิยามของศัพท์นักวิชาการ ก็คงจะเป็นอีกแบบนะครับ แต่สำหรับผม บริษัทผีดิบ หรือ Zombie Firm คือบริษัทที่มียอดขาย หักต้นทุนขายแล้วมีกำไร แต่หักภาระหนี้ของกิจการ หรือภาระหนี้ของเจ้าของกิจการ หักค่าใช้จ่ายครอบครัว ของเจ้าของกิจการ แล้วติดลบ อันนี้มีปัญหาครับ

กิจการเหล่านี้ยังสามารถ ดำเนินธุรกิจอยู่ได้ไหม? คำตอบคือยังอยู่ได้ครับ กระแสเงินสดที่ได้ในการดำเนินกิจการก็คือ เงินกู้ เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้นอกระบบ หรือแม้กระทั่งยืมญาติมิตร พี่น้อง เมื่อสุดท้าย เริ่มเหนื่อย แต่ไม่กล้าที่จะหาความจริงที่เกิดกับตัวเองว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ผมเจอเป็นประจำ ผมมักจะพูดกับเจ้าของกิจการเหล่านี้ว่า พี่ค่อยๆนึกภาพตามผมนะครับ ตอนนี้กิจการของพี่เป็นแบบนี้

ขายได้ไหม ขายได้ แต่ยอดขายลดลงมากจากช่วง 4-5 ปีก่อนที่ยอดขายดีมาก ผมก็เลยถามต่อว่า และช่วง 4-5 ปีก่อนที่ขายดีมากพี่สร้างหนี้ไว้เยอะด้วยใช่ไหมครับ อันนี้ที่สร้างมาบางครั้งตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่าไอ้เงินที่เป็นหนี้เราไปทำอะไร ถูกต้องไหมครับ คือสรุปง่ายๆคือ ยอดขายติดเพดาน ซึ่งเราก็สร้างหนี้จนเกือบเต็มเพดานเหมือนกัน หากเรา ยังรักษายอดขายให้ได้ระดับนั้นตลอดเวลา ภาระหนี้ที่มี ก็จะไม่ใช่ปัญหาครับ ผมยกตัวอย่างนะครับ

สมมุติว่า เรามียอดขายหักกำไรแล้ว เหลือเดือนละ 500,000 บาท แต่เราก็สร้างภาระหนี้ต่อเดือน ที่ต้องชำระเดือนละ 400,000 บาท ซึ่งภาระหนี้ต่อเดือน มันไม่มีลดนะครับ จนกว่าจะใช้หนี้หมด ลองนึกภาพตามผมนะครับ หากในหนึ่งเดือน ขายได้ 500,000 ยังไปได้ อีกเดือนขายได้ 400,000 เริ่มเครียด อีกเดือนนึงขายได้ 300,000 เริ่มเดี้ยง เพราะคุณมีภาระหนี้ต่อเดือน เดือนละ 400,000 บาท ความหมายนั้นก็คือ ภาระหนี้ของคุณ มันเป็นภาระหนี้สูงสุดของรายได้ และคุณต้องมีรายได้สูงสุดแบบนั้นตลอด คุณถึงจะจ่ายภาระหนี้ 4 แสนบาทต่อเดือนได้เท่านั้น แต่หากยอดขายคุณตก คุณไม่สามารถรักษาระดับนั้นได้ปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีครับ

ต่อมานะครับ ถ้าสาวให้ลึกถึงความเจ็บปวดเข้าไปอีก มาดูกันนะครับว่า คุณเป็นหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่ คุณมีทรัพย์สินทั้งหมดเท่าไหร่ ทรัพย์สินในที่นี้หมายถึงอสังหาริมทรัพย์ เงินสด เงินฝาก สต๊อกสินค้า ลูกหนี้การค้า ส่วนหนี้สินของคุณก็รวมดูครับว่า คุณมีหนี้สินทั้งหมดเท่าไหร่ หักลบกลบหนี้กันแล้ว ถ้าคุณมีทรัพย์สิน มากกว่าหนี้สิน อันนี้ยังไปได้ แต่หากหักลบกลบหนี้แล้วคุณมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน อันนี้คุณต้องเริ่มเข้าใจสภาพของคุณแล้วนะครับว่า คุณอาจจะเป็น บริษัทผีดิบ หรือ Zombie Firm สรุปง่ายๆนะครับ Zombie Firm คือบริษัทที่มี ภาระหนี้สินล้นพ้นตัว แต่กิจการยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เปรียบเสมือนผีดิบ คือคนที่ตายแล้ว และเป็นผีดิบ เดินเพ่นพ่านไปทั่วบ้านทั่วเมือง แบบในหนัง Hollywood นะครับ

หวังว่าคุณผู้อ่านทุกคน ที่อ่านบทความนี้ ระวังนะครับ อย่าให้บริษัท หรือกิจการของคุณเป็น บริษัทผีดิบ เพราะเป็นแล้วมันแก้ยาก วิธีแก้วิธีหนึ่งส่วนใหญ่ ก็คือ เป็นผีจริงๆเลยครับ คือตายไปเลยแล้วเกิดใหม่ ในแง่เรื่องหนี้สินก็คือล้มละลายเลยครับ หรือไม่ก็ โดนฟ้องทุกอย่าง จนคดีสิ้นสุดอายุความ แล้วกลับมาเริ่มใหม่ หากใครเริ่มใหม่ตอนอายุ 40 ยังพอได้ใครกลับมาเริ่มใหม่ตอน 50-60 อันนี้อาจจะยาก หวังว่ากิจการของคุณผู้อ่านจะไม่เป็นแบบนี้นะครับ สวัสดีครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply