เงินกู้นอกระบบ ใครก็แก้ไม่ได้ เพราะอะไร?

ทุกครั้ง ทุกปี ผมมักจะได้ยินข่าวที่ว่ารัฐบาล จะเข้ามาช่วยแก้ไขหนี้นอกระบบของพี่น้องประชาชนคนไทย ที่มีต้นทุนเงินกู้ ดอกเบี้ยสูงแพงลิบลิ่ว แบบขูดเลือดขูดเนื้อ รัฐบาลแล้วรัฐบาลเล่า ก็แก้ปัญหาไม่ได้สักที เครื่องมือที่ธนาคารใช้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ก็คงหนีไม่พ้น ธนาคารพระเอกตัวจริงของคนยากครับ ธนาคารออมสิน รับรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบ เข้ามาในระบบ หลายครั้งหลายครา เอาเข้ามาได้แล้ว แต่ลูกหนี้ ก็หนีออกไปใช้เงินกู้นอกระบบกันอีก

ปัญหาหนี้นอกระบบ จริงๆแล้วเกิดจากอะไร บางคนก็บอกว่าประชาชนคนไทยกลุ่มรากหญ้าเข้าไม่ถึงระบบสถาบันการเงิน เอกสารไม่ครบ คุณสมบัติไม่พร้อม ไม่สามารถกู้เงินดอกเบี้ยต่ำๆ จากสถาบันการเงินได้

จริงๆแล้ว ปัญหานี้ ผมว่า เกิดจากความไม่รู้ทางด้านการเงิน อันนี้ข้อที่ 1 ส่วนอีกข้อที่เป็นสาเหตุ คือ นิสัยของลูกหนี้เหล่านี้ ใช้ตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของโลก คือ ไม่ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น คนเหล่านี้กู้เงินธนาคารไม่ผ่าน ก็โทษนั่นโทษนี่ แทนที่จะปรับปรุง พัฒนาคุณสมบัติของตัวเอง ให้กู้ผ่าน แต่ก็ไม่ทำ มีแต่บ่นว่า เอาอะไรกันนักกันหนาเอกสารนู่นนี่นั่น รำคาญ!! ไปกู้เงินนอกระบบดีกว่าไม่ถึงชั่วโมงได้เงินแล้ว

นี่แหละครับ คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่ เงินกู้นอกระบบของไทยมันไม่หมดไปซะที หรืออย่างที่บอกนะครับ รัฐบาลแต่ละชุดออกมาเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยใช้เครื่องมือคือธนาคารออมสิน รีไฟแนนซ์ เงินกู้นอกระบบให้กลับมาเข้าระบบ บางคนเป็นหนี้นอกระบบ มาขอกู้เงินกับธนาคารออมสิน ได้รับการอนุมัติเรียบร้อย เอาเงินจากแบงค์ออมสิน ไปปิดหนี้เงินกู้นอกระบบ ผ่อนกับธนาคารออมสินไปได้สักพัก เอาอีกละ จำเป็นต้องใช้เงินด่วน ก็ไปใช้บริการเงินกู้นอกระบบอีก สรุปสุดท้ายนะครับเป็นหนี้ ทั้งในระบบและนอกระบบ แล้วแบบนี้รัฐบาลไหนจะช่วยพี่น้องประชาชนได้ละครับ ถ้าพี่น้องประชาชน ไม่คิดช่วยตัวเอง และพัฒนา และพยายามเข้าใจความรู้ด้านการเงิน ให้มากกว่านี้

ครับตอนนี้ รัฐบาลชุดนี้ก็พยายามที่จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบกันอีกแล้ว โดยจะคิดตั้งกองทุนขึ้นมากองทุนหนึ่งเพื่อเอาไปช่วย แก้ไขหนี้นอกระบบ ให้หมดไปให้ได้

โดยรัฐบาล จะมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนแก้ไขหนี้นอกระบบโ ดยมี 5 ข้อครอบคลุม ดังนี้

1. การจัดการเจ้าหนี้นอกระบบ มีพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินกำหนด มาช่วยควบคุม ไม่ให้เจ้าหนี้เอาเปรียบลูกหนี้มากนัก และเป็นการบีบบังคับทางอ้อมให้กับเจ้าหนี้นอกระบบมาขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหนี้ในระบบแทน

2. การไกล่เกลี่ยและการประนอมหนี้ ให้ลูกหนี้เขาขอไกล่เกลี่ยประนอมหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบ ได้โดยผ่านตัวกลาง คือธนาคารออมสิน และ ธกส.ซึ่งจะช่วยประสานงานกับคณะกรรมการไกล่เกลี่ยลูกหนี้นอกระบบที่จะมีการจัดตั้งขึ้นทั่วประเทศ

3. จัดหาแหล่งเงินกู้ในระบบ โดยการสนับสนุนให้ลูกหนี้เขาขอใช้บริการกับพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งมีตัวแทนที่จะให้บริการนี้ กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพิโกไฟแนนซ์นี้มีการดูแลของ กระทรวงการคลัง

4. การฟื้นฟูศักยภาพของลูกหนี้ ข้อนี้แหละครับคือการให้องค์ความรู้ทางด้านการเงินให้กับประชาชนคนไทย เมื่อรู้และเข้าใจระบบการเงินดีขึ้น ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนเหล่านี้ ไม่หันไปกู้เงินนอกระบบและหันมาใช้บริการ เงินกู้กับสถาบันการเงิน หรือ non Bank ที่ถูกควบคุม ดูแล โดยแบงค์ชาติ และกระทรวงการคลัง ซึ่งการให้องค์ความรู้ด้านทางด้านการเงินกับประชาชนคนไทยข้อนี้ผมถือว่าไม่ง่าย

5. สร้างภูมิคุ้มกัน ข้อนี้ เกี่ยวเนื่องกับข้อ 4 ซึ่งหากพี่น้องประชาชนมีความรู้ทางด้านการเงินเป็นอย่างดีหรือเข้าใจหลักการบริหารหนี้ส่วนบุคคล ข้อนี้ก็เปรียบเสมือนการบริหารความเสี่ยง ว่าถ้าเรามีหนี้ มีได้นะครับ แต่มันต้องบริหารหนี้ให้เป็น

นี่แหละครับ คือ ความพยายามของรัฐบาลทุกชุดที่จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยพี่น้องประชาชนให้เข้าถึงระบบสถาบันการเงิน การที่คนไทยเข้าถึงระบบสถาบันการเงินได้ ผมเห็นว่ามันมีข้อดีอยู่ 1-2 ข้อคือ 1 ลูกหนี้จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ข้อ 2 คือลูกหนี้จะมีประวัติในการชำระหนี้กับธนาคารซึ่งเป็นผลดีกับอนาคตหากจะคิดต่อยอดธุรกิจ เนื่องจากธนาคารจะสามารถพิจารณาและวิเคราะห์จากเอกสารประกอบหรือประวัติในการผ่อนชำระที่ผ่านมาของลูกหนี้

เห็นไหมครับการเป็นหนี้ในระบบสถาบันการเงิน มันมีแต่ข้อดี ขอเพียงคุณเข้าไปในระบบให้ได้เท่านั้น หลังจากนั้นชีวิตคุณจะดีขึ้น แต่ก็นั่นแหละครับแต่ละคนมักจะถามว่า มันเข้าไม่ได้ เอกสารมันเยอะ ข้อมูลที่แบงค์ขอ จุกจิกกวนใจขี้เกียจและรำคาญ

เพื่อนๆที่มีปัญหาเข้าใช้บริการ สถาบันการเงินในระบบได้ ลองติดตามบล็อกของผมไปเรื่อยๆนะครับ หรือลองติดต่อผมได้นะครับที่ LINE ผม LINE ID @antonio เข้ามาพูดคุยสอบถามกันได้ครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ Facebook/AntonioAttorney.Company

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply