ก่อนกู้เงิน ควรรู้ และเข้าใจเรื่องอะไร ก่อนกู้ สำคัญกว่าหลังกู้

หลายคน กู้เงินเพราะความจำเป็น หลายคนกู้เงินเพราะใฝ่ฝัน ฟุ้งซ่าน มองเห็นแต่แง่ดีของการได้รับเงินกู้ หลายคนลืมที่จะคิดถึงเรื่องไม่ดี หรือด้านลบจากการเป็นหนี้

ผมในฐานะที่ปรึกษาการเงิน ผู้ร่วมก่อตั้ง Antonio Attorney ผมเห็นข้อผิดพลาด ของลูกหนี้ ต่างๆนานา สามารถสรุปสาเหตุได้ ไม่กี่ประการหรอกครับ เช่น กู้ไว้ก่อน ดอกเบี้ยแค่นี้สบายมาก หรือบางคนก็เพราะความจำเป็น ความเดือดร้อนเฉพาะหน้า สุดท้ายกลายเป็นหนี้สินพะรุงพะรังยืดเยื้อ หาทางลงไม่ได้ ผมขอสรุปเลยครับว่า หลายคนกู้เงิน โดยขาดความรู้ความเข้าใจ ก่อนที่จะเป็นหนี้ รู้แต่การกู้เงิน แต่ไม่รู้จักการบริหารหนี้

เหตุผลที่บอกแบบนั้นคืออะไรครับ ผลสำรวจหนี้ครัวเรือนของประเทศไทย สินเชื่อบ้าน เป็นสินเชื่อที่หลายๆประเทศ สนับสนุน หรือเรียกว่าไม่กีดกันหากคนในประเทศเหล่านั้นจะเป็นหนี้บ้าน เพราะหนี้บ้าน จัดว่าเป็นหนี้ที่ดี สร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว และเป็นหนี้ที่ไม่พยายามยัดเยียดความฟุ้งเฟ้อให้กับประชาชนในประเทศนั้นๆ สัดส่วนสินเชื่อบ้านในประเทศไทย ประมาณ 1 ใน 3 ซึ่งบางประเทศมีประมาณครึ่งหนึ่งของหนี้ทั้งหมด

ข้อมูลล่าสุดพบว่า สิ้นเดือนก.ย.2562 คนไทยมีหนี้ราว 21 ล้านคน เป็นหนี้ที่อยู่ในระบบ ซึ่งยังไม่รวมหนี้นอกระบบที่มีอีกจำนวนมาก สะท้อนว่าคนไทยติดอยู่ในวงจรหนี้ค่อนข้างมาก

การก่อหนี้ของคนไทยส่วนใหญ่ เป็นหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคถึง 34% หนี้ที่เกิดจากการใช้จ่ายเกินตัว หากเทียบกับต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ที่ก่อหนี้มากที่สุด คือ รถยนต์ถึง 74% และอังกฤษที่ก่อหนี้บ้านถึง 84% ขณะเดียวกันยังพบว่าคนไทยเป็นหนี้เร็ว โดยอายุ 25-30 ปี ถึง 50% ก็เริ่มมีหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และพบว่า 1 ใน 5 ของคนวัย 30 ปี เป็นหนี้เสีย

ผมอาจจะกล่าวได้ว่า คนไทยที่เป็นหนี้ส่วนใหญ่ เป็นหนี้เพื่อการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เป็นหนี้แบบไร้สาระ ไม่ก่อเกิดประโยชน์อะไรให้กับชีวิต และครอบครัวเลย จะไม่แปลกใจเลยครับว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้

เพราะคนไทยขาดความรู้ ความเข้าใจด้านการเงิน บล็อกนี้ของผม พยายามที่จะเตือนสติ และให้ความรู้ความเข้าใจ กับคนไทย ให้เรียนรู้ และเข้าใจ ว่าประโยชน์ของการมีหนี้ และโทษของการเป็นหนี้มากเกินความสามารถที่จะจ่ายหนี้ได้นั้น มันร้ายแรงมากกว่าที่คิด หวังว่าคนไทยจะเริ่มเรียนรู้การเป็นหนี้ อย่างระมัดระวัง ผ่านพ้นช่วงวิกฤตครั้งนี้ไปได้นะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney



Leave a Reply