จะเป็นลูกหนี้ที่ดี มันช่างยากเย็นแสนเข็ญ

สถานการณ์ปัจจุบันนี้ ท่ามกลางภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ผมในฐานะที่อยู่ในแวดวงการเงินการธนาคาร ใน 1 วัน ผมจะได้รับรู้เรื่องราว จากลูกหนี้ทั้งหลาย ส่วนใหญ่ร้อยเปอร์เซ็นต์คือปัญหาหนี้เสีย และหนี้ ที่กำลังจะเสีย หนี้ลักษณะประเภทนี้ สำหรับผมก็เฉยๆเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องคอยตอบคำถาม ว่า จะเดินกันต่อไปอย่างไร จะแก้ไขกันอย่างไร

แต่ สิ่งที่ทำให้ผมกังวลขึ้นมาได้ ทั้งๆที่ตัวผมเองไม่ใช่รมว.กระทรวงการคลัง แต่สิ่งที่ผมได้รับรู้ในแต่ละวัน มันน่าหนักใจจริงๆครับ ลูกหนี้ที่เป็นหนี้ดี ยังคงมีประวัติการผ่อนชำระหนี้ที่ดีกับสถาบันการเงิน ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ลูกหนี้เหล่านี้เริ่มที่จะอ่อนแรง หมดแรง และภายใน 1-2 เดือนนับจากนี้ คงจะกลายเป็นหนี้เสียแน่นอน แต่ลูกหนี้เหล่านี้หลายคนที่โทรเข้ามาปรึกษากับผม ก็พยายามที่จะยืดเยื้อ ให้ตัวเองยังเป็นลูกหนี้ที่ดีกับสถาบันการเงิน แต่ผมนั่นแหละ ที่แนะนำลูกหนี้เหล่านี้ ให้ยอมมอบตัว อย่ายื้อ ยิ่งยื้อยิ่งเจ็บ ยิ่งยื้อ เงินทุน เงินหน้าตักจะยิ่งหมด ผมไม่รู้ว่า คำแนะนำของผมเป็นการทำร้ายสถาบันการเงินให้มีหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีกหรือเปล่า ต้องขออภัยจริงครับ

แต่บทสรุปสุดท้าย หากเราพิจารณากันให้ดีแล้วว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมันไม่น่าจะไปได้ กิจการของเราเองก็น่าจะไปไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้น เงินทุน หรือเงินสำรองที่เรามีอยู่ หากยังคิดเพียงแต่ว่าไม่อยากเป็นหนี้เสีย เอาเงินเหล่านั้นยังคงจ่ายหนี้ไปเรื่อยๆ เพียงระยะเวลาสั้นๆไม่กี่เดือน สุดท้ายผมว่าคุณก็กลายเป็นหนี้เสียอยู่ดี เพราะหนทางข้างหน้า มันค่อนข้างที่จะโหดร้ายและลำบากมาก ก่อนจบ กำลังจะบอกว่า หากใครคิดที่จะเป็นหนี้เสีย ก็เป็นหนี้เสียที่มีชั้นเชิงนิดนึงนะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply