ทางตัน หุ้นกู้อสังหาฯ จะหมดสเน่ห์ เพราะโควิด หรือ เพราะนักลงทุนเริ่มตระหนัก

สภาวะตลาดตราสารหนี้ โดยเฉพาะหุ้นกู้ ซึ่งในปีนี้ จะมีหุ้นกู้ ที่ออกโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ จะครบกำหนดไถ่ถอนประมาณ 8.93 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากการคาดการณ์ น่าจะมีหลายบริษัทที่มีปัญหาในการไถ่ถอน และหลายบริษัทจะมีปัญหาในการที่จะ Roll Over

นั่นคือที่มาของมาตรการที่ออกโดยแบงค์ชาติ พรก.กู้เงิน ซึ่งในส่วนนี้ที่จะมุ่งมาที่ตลาดตราสารหนี้โดยเฉพาะหุ้นกู้มีวงเงิน 4 แสนล้านบาท แต่แบงค์ชาติก็ไม่ได้อุ้มกันมั่วๆนะครับ จะช่วยเฉพาะบริษัทที่มีเครดิตเรตติ้งดีเท่านั้น และช่วยแค่ 50%

ตอนนี้ก็มี 2 บริษัทที่กินแห้วไปเรียบร้อยครับ คือ Ananda และ Nobel ออกหุ้นกู้ใหม่ เพื่อที่จะเอาเงินไปไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ใกล้จะครบกำหนดอายุ แต่ปรากฏว่า ขายได้ไม่หมด เลยต้องพับแผนไปครับ

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN ) เสนอขายหุ้นกู้ ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.- 1 เม.ย.63  ที่ผ่านมา 2 รุ่น  คืออายุ 2 ปี 6 เดือน ผลตอบแทน 4.00% ต่อปี และอายุ 3 ปี 6 เดือน ผลตอบแทน 4.50% ต่อปี มูลค่าไม่เกิน 2,000 ล้านบาท  โดยมีส่วนสำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาท  หุ้นกู้ฯ ANAN ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริสเรทติ้ง ที่ระดับ BBB

แต่ปรากฏว่าขายได้จริงเพียง 1,169.90 ล้านบาท หรือขายได้ประมาณ 30% จากยอดที่จะเสนอขาย 4,000 ล้านบาท   

ล่าสุด คือบมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์  (NOBLE) ปิดขายไปเมื่อวาน ( 22 เม.ย.63 ) เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 1,500 ล้านบาท  อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.50%  เปิดให้นักลงทุนจองซื้อวันที่ 20-22 เม.ย.2563 การเสนอขายหุ้นครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดมูลค่า 1,500 ล้านบาท ปรากฏว่ามีนักลงทุนจองซื้อหุ้นเป็นวงเงินกว่า 480 ล้านบาท หรือเพียง 32% ของหุ้นกู้ที่เปิดขาย 

ครับ 2 บริษัทนี้ ถึงแม้จะระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ ออกหุ้นกู้ได้ไม่ครบจำนวนที่ต้องการ แต่ก็ด้วยความที่เป็นบริษัทใหญ่ คงมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร ก็คงจะเรียกหามาใช้ได้แบบไม่ติดขัดละครับ แต่ดอกเบี้ยก็อาจจะแพงกว่า การหุ้นกู้เล็กน้อย

ทีนี้เรามาดูกันนะครับว่าระยะเวลาอันสั้นไม่ไกลนี้จะมีบริษัทอีกหลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ จะออกหุ้นกู้เพื่อระดมทุน เพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม หรือระดมทุนเพื่อเอาไปพัฒนาโครงการใหม่ แต่สำหรับผม ผมว่าวัตถุประสงค์จริงๆน่าจะเอาไปไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุมากกว่ามั้งครับ

1.บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) เสนอขายวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 อายุหุ้นกู้ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2565  โดยขณะนี้ยังไม่ได้ระบุวงเงินที่จะออก

2.บมจ. ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ ( CI )ขายหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท  อายุ 3 ปี   ดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี  จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เสนอขายวันที่ 27-29 เม.ย.นี้

3 .บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) เสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 500 ล้านบาท อายุ  2 ปี  อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.70% อันดับเรตติ้งหุ้นกู้ที่ BBB+ เสนอขายวันที่ 27-29 เม.ย.นี้  

4.บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้  หรือ ORI เตรียมจะออกตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange: B/E)เร็ว ๆนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัท 

มารอลุ้นกันครับว่า 4 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งใหญ่และไม่ใหญ่เหล่านี้ จะประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ครั้งนี้ รอดหรือไม่รอด หากระดมทุนไม่ได้ตามแผน …มีหนาว

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply