พักหนี้ก่อนนะ ลูกหนี้เหนื่อยแล้ว แต่ดอกเบี้ยไม่ยอมเหนื่อยด้วย ไม่พักนะ

สวัสดีครับ บทความนี้ ก็จะมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับ การพักหนี้ ถ้าเพื่อนๆ คุณผู้อ่าน ผมขอถามว่าคุณเข้าใจคำว่า การพักหนี้ เข้าใจกันว่าอย่างไร อันนี้ก็ลองตอบในใจของตัวเองดูแล้วกันครับ แต่บทความนี้ ผมก็จะขออธิบาย คำว่า การพักหนี้ การพักชำระหนี้ การพักหนี้เงินต้น เพื่อให้คุณผู้อ่าน พอจะเข้าใจ และไม่ผิดพลาด หากจำเป็นจะต้องไปตกลงปลงใจกับธนาคาร ตามผมมาครับ

เริ่มที่คำว่า การพักหนี้ คำนี้จริงๆแล้วความหมายคือ หยุดคิดดอกเบี้ย และหยุดจ่ายทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น ซึ่งในฝั่งของลูกหนี้ มักจะเข้าใจแบบนี้ แต่กรณีแบบนี้เรียนตรงๆเลยครับ ไม่มีเจ้าหนี้รายไหนยอมให้แน่นอน เพราะรายได้ของธนาคาร คือดอกเบี้ยครับ

เพราะฉะนั้น การพักหนี้ในความหมายของลูกหนี้ มันคงไม่มีอยู่จริงกับฝั่งเจ้าหนี้นะครับ

ที่นี้ไม่ดูคำว่า การพักชำระหนี้ การพักชำระหนี้ คือไม่ต้องจ่ายหนี้ เช่น คุณผ่อนบ้านอยู่เดือนละ 10,000 บาท ในค่างวดบ้านนั้น เป็นดอกเบี้ย 7,000 บาท เป็นเงินต้นประมาณ 3,000 บาท ธนาคารใจดีให้คุณพักชำระหนี้ ไม่ต้องจ่ายหนี้เลย เป็นเวลา 6 งวด แต่ ดอกเบี้ยเดือนละ 7,000 บาท ธนาคารเขาไม่ลดให้คุณนะครับ เดือนละ 7,000 บาท X 6 เดือน เท่ากับ 42,000 บาท อันนี้ดอกเบี้ยมันไม่หายไปไหนนะครับ ดอกเบี้ยจำนวนนี้ ยังไงคุณก็จะต้องจ่าย

ลักษณะคล้ายกันนี้ แต่ธนาคารให้คุณพักชำระหนี้เฉพาะเงินต้น ในข้อสมมติฐานเดียวกัน ค่างวดบ้าน 10,000 บาท เป็นดอกเบี้ย 7,000 บาทเป็นเงินต้น 3,000 บาท เท่ากับว่า คุณจะจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเดือนละ 7,000 บาท ฉะนั้นเมื่อคุณจ่ายไปเรื่อยๆ 6 เดือน พอเริ่มเดือนที่ 7 ธนาคารให้กลับมาจ่ายแบบเดิมคือค่างวดเต็มๆ 10,000 บาท กรณีแบบนี้คุณจะไม่มีดอกเบี้ยตั้งพักไว้ครับ

ครับ ผมก็อธิบายให้คุณพอเข้าใจกันบ้างแล้วนะครับ เพราะฉะนั้น ในช่วงเวลานี้ สถานการณ์ โควิด-19 ที่ธนาคารจะใจดี พักชำระหนี้ให้คุณ บางธนาคารให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ย บางธนาคารไม่ต้องชำระเลยเป็นเวลา 3 เดือน 6 เดือน อย่าดีใจไปนะครับ ถ้าคุณเข้าใจในสิ่งที่ผมเขียน

ฉะนั้นหากคุณยังมีความพร้อมที่ จะจ่ายชำระค่างวดได้เหมือนเดิม จ่ายไปเถอะครับ ค่างวดเต็มๆ แต่หากคุณพอจ่ายได้ แต่จ่ายค่างวดเต็มไม่ไหว ก็ลองดูครับจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ก็ยังดี แต่หากไม่ไหวจริงๆเขาพักชำระหนี้ให้ 6 เดือนโดยไม่ต้องจ่ายอะไรเลย คุณก็มาลุ้นกันต่อไปครับว่า 6 เดือนข้างหน้า คุณจะกลับมาฟื้นหรือเปล่า เป็นกำลังใจให้นะครับ สวัสดีครับ หวังว่าจะเข้าใจคำว่า การพักหนี้ และ การพักชำระหนี้ กันแล้วนะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

และติดตามผมต่อได้ที่ facebook/AntonioAttorney

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

ติดต่อ ผมที่ email : antonioattorney@gmail.com หรือ LineID : @antonioattorney

Leave a Reply