การเดินบัญชีธนาคาร หรือ ปั่นสเตทเมนต์ ให้ถูกหลักธนาคาร จะได้กู้ผ่านต้องทำยังไง

มีคำถามเข้ามาหาผม ในไลน์ ที่ผมเปิดไว้ให้เพื่อนๆ ได้ไลน์คำถามเข้ามาสอบถามกัน ที่ LineID : @antonio จำนวนมาก มักจะมีคำถามเข้ามาว่า จะเดินบัญชียังไง ให้กู้ผ่าน จะเดิน จะปั่นยังไงดี จะต้องไปจ้างคนเดินบัญชี หรือ ปั่นสเตทเมนต์ (Statement) ให้ ดีไหม? หรือ คุณรับปั่นบัญชีธนาคารไหม ผมเจอคำถามเหล่านี้แทบทุกวัน วันนี้ จะมาขอตอบแบบนี้นะครับ

ก่อนลงในรายละเอียด ต้องเข้าใจในหลักการก่อน หลักการข้อใหญ่ๆ ที่ผมสรุปเป็นแนวทางของตัวเองก่อนนะ คือ

  1. เดินให้เป็นตามธรรมชาติ ตามธุรกิจของคุณนั่นละ
  2. เงินเข้าออกแบบ ฉลาด ไม่ใช่เข้าออก แบบวูบวาบ หรือปั่นบัญชีแบบโง่ๆ ขอด่าหน่อย บางคนปั่นแบบนั้นจริงๆ ทั้งๆ ที่ไปจ้างเขาปั่นเสียเงินอีกต่างหาก
  3. เงินตกตระกอน นอนก้นบัญชี ต้องมี

มาขยายความกัน ทีละข้อนะครับ

1. เดินให้เป็นตามธรรมชาติ เดินยังไง อันนี้ มาถามกันก่อนว่า ธุรกิจคุณ มีลักษณะการซื้อขาย หรือ การให้บริการยังไง เช่น สั่งซื้อของมา stock ไว้ก่อน แล้วขายเป็นรายย่อย หรือ สั่งซื้อเป็นล็อตใหญ่ แล้วขายออกเป็นล็อตใหญ่ๆ เช่นกัน หรือ ได้เป็นก้อนใหญ่ๆ แล้ว จ่ายออกเป็นก้อนย่อยๆ อันนี้ จะออกแนวรับเหมาก่อสร้าง มาถึงตรงนี้ เริ่มเข้าใจ หรือ มองภาพอะไรกันออกบ้างแล้วนะครับ

2. เมื่อผ่านขั้นตอนข้อแรกกันมากแล้ว ทีนี้ ก็มาถึงขั้นตอนที่สองละครับ ถ้าเข้าใจในลักษณะของธุรกิจของคุณเอง ในข้อนี้ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากละ เช่น ธุรกิจคุณเป็นลักษณะ ซื้อมาขายไป แบบขายส่ง เข้าออกแต่ละที ก็จะเป็นก้อนใหญ่ๆ ออกอาจจะก้อนใหญ่กว่าเข้า แต่ลักษณะการขายส่ง มันก็จะก้อนใหญ่ๆ หน่อย อะไรไประมาณนี้นะครับ รับเงิน จ่ายเงิน เป็นเช็ค เงินสด หรือเงินโอน อันนี้คุณต้องรู้ธรรมชาติของการรับจ่ายเงิน ของตัวเองก่อนนะครับ ถึงจะปั่นได้ถูกหลักการ

จากข้อ 2 นี้ หากคุณจำเป็นจะต้อง ปั่นยอดเข้าออกให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยการปั่นหรือสร้างกระแสเงินสด ให้ธนาคารเข้าใจได้ว่ากิจการของเรา มีเงินสะพัดเข้าออกจำนวนมาก ก็ต้องทำให้เนียนกันจริงๆ นะครับ

3. เงินตกตะกอน หรือ เงินก้นบัญชี คืออะไร ก็คือยอดคงเหลือของแต่ละวันในบัญชี หรือ Statement ละครับ อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก ลองใช้สามัญสำนึกดูเองละกันครับ ถ้าคุณปั่นบัญชีเดือน เดือน เป็นหลายล้านบาท แต่เงินก้นบัญชี มีเงินนอนหลักร้อย หรือ พันสองพัน แบบนี้ ธนาคารถามต่อว่า พี่มีเงินนอนๆ ในบัญชีอื่นไหม คุณก็ไม่มี แสดงว่า กิจการคุณเดือนๆ หนึ่ง คุณแทบไม่เหลือกำไรสะสมเลย มีความเสี่ยงสูงที่ธนาคารจะเป็นหนี้เสีย หากอนุมัติเงินกู้ให้กับคุณ

สรุปสุดท้าย การเดินบัญชี หรือ ปั่นสเตทเมนต์ (Statement) ก็เปรียบเสมือนเอกสาร ที่สามารถบ่งบอกได้ว่า กิจการของคุณ มีรายได้ยังไง รายได้เท่าไร และมีทุนส่วนตัวเท่าไร แต่บอกก่อนนะครับว่า สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน บทความนี้ คุณไม่ต้องอ่านนะครับ และไม่ต้องปั่นด้วย เพราะมันผิดทางเลยครับ

แต่อีกเรื่องที่อยากจะบอก ถ้าคุณ ทำกิจการค้าขาย มีแค่ทะเบียนการค้า หรือ บางคนทำอาชีพอิสระ ไม่มีทะเบียนการค้า ไม่มีเอกสารสลิปเงินเดือน

บัญชีธนาคาร หรือ สเตทเมนต์นี่ละครับ ที่จะทำให้คุณกู้ผ่าน หรือ กู้ไม่ผ่านกันเลยทีเดียว แต่หากเพื่อนๆ คนไหน มีกิจการที่เป็นในรูปแบบ หจก. หรือ บริษัท งบการเงิน ก็สำคัญไปไม่น้อยกว่า การเดินบัญชี สเตทเมนต์เลยนะครับ ผมหวังว่า บทความนี้จะให้ประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ ขอให้โชคดีนะครับ

ติดตามคลิปดีๆ ในแวดวงการเงิน การธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ได้ที่ YouTube

สนใจให้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินส่วนตัว คลิกเลยครับ

Leave a Reply